Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 15: Công cơ học

Tuần 15

Tiết 15 CÔNG CƠ HỌC

I. Mục tiêu :

- Nêu được các ví dụ trong SGK về các trường hợp có công cơ học và không có công cơ học, chỉ ra sự khác biệt giữa các trường hợp đó.

- Phát biểu được công thức tính công, nêu được tên các đại lượng và đơn vị, bết vận dụng công thức: A=F.s để tính công trong trường hợp phương của lực cùng phương với chuyển dời của vật.

II. Chuẩn bị: GV chuẩn bị tranh:

- Con bò kéo xe.

- Vận động viên cử tạ.

- Máy xúc đất đang làm việc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 15: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 15 CÔNG CƠ HỌC Ngày soạn: 196/11/2012 I. Mục tiêu : Nêu được các ví dụ trong SGK về các trường hợp có công cơ học và không có công cơ học, chỉ ra sự khác biệt giữa các trường hợp đó. Phát biểu được công thức tính công, nêu được tên các đại lượng và đơn vị, bết vận dụng công thức: A=F.s để tính công trong trường hợp phương của lực cùng phương với chuyển dời của vật. II. Chuẩn bị: GV chuẩn bị tranh: Con bò kéo xe. Vận động viên cử tạ. Máy xúc đất đang làm việc. III.Hoạt động dạy và học: Trợ giúp của giáo viên của GV Hoạt động của HS H/động 1:(8 phút ). Kiểm tra: 1.Vât chìm, vật nổi, vật lơ lửng khi nào? (10 đ ) 2.Khi vật nổi trên mặt chất lỏng thì lực đẩy Ac-si-met được tính như thế nào?(6 đ ) Tổ chức tình huống học tập. Người thợ xây nhà,người nông dân làm việc....đều đang thực hiện công Nhưng không phải trong các trường hợp này đều là “công cơ học”.Vậy công cơ học là gì? H/động 2:(7 phút ) Hình thành khái niệm công cơ học: -Treo tranh vẽ con bò kéo xe,và vận động viên đang nâng quả tạ ở tư thế thẳng đứng để hs quan sát. -Thông báo: + ở trường hợp thứ nhất lực kéo con bò thực hiện công cơ học. + ở trường hợp thứ hai vận động viên không thực hiện công. - Con bò có thực hiện lực kéo không?có làm chiếc xe di chuyển? - Vận động viên có thực hiện lực nâng?quả tạ có di chuyển? - Y/cầu hs trả lời C1? - Y/cầu hs điền từ trong C2 H/động 3:(10 phút ) Củng cố kiến thức về công cơ học: - Lần lượt nêu C3, C4 và y/cầu hs thảo luận nhóm - Y/cầu các nhóm thảo luận kết quả của nhau. H/động 4:(5 phút ) Thông báo công thức tính công: Thông báo công thức tính công A .Giả thích các đại lượng và đơn vị công . Lưu ý: + Nếu vật chuyển dời không theo phương của lực thì công thức tính công sẽ học ở lớp trên. + Nếu vật chuyển dời theo phương vuông góc với lực tác dụng thì công của lực đó bằng không. H/động 5 : (8 phút)Vận dụng, Củng cố và dặn dò Hướng dẫn hs làm các lệnh C5, C6, C7 Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ và có thể em chưa biết. Nêu công thức tính công ,tên các đại lượng, và đơn vị các đại lượng. Hs làm bài tập ở nhà.-HS khá giỏi làm 13.5 SBT/18. Chuẩn bị bài “ Định luật về công “ I.Khi nào có công cơ học: 1.Nhận xét: - Quan sát tranh và theo dõi. - Con bò có tác dụng lực.Chiếc xe có di chuyển. - Vận động viên cío tác dụng lực nâng.Quả tạ không di chuyển. - C1:Có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời. - Điền từ C2 2.Kết luận: Công cơ học chỉ có khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời. 3.Vận dụng: Trả lời C3, C4. -Thảo luận nhóm C3: trường hợp có thực hiện công cơ học là:a, c, d. -Thảo luận C4: a.Lực kéo của đầu tàu. b.Máy xúc đang làm việc. c.Lực kéo của người công nhân. II.Công thức tính công: 1.Công thức tính công: A=F s Trong đó: A:công của lực F. F:lực tác dụng vào vật s Quảng đường vật dichuyển.theo phương của lực. +-Đơn vị của công: Đơn vị công là jun-kí hiêu j. - Chú ý : SGK. -Theo dõi và lưu ý hai trường hợp đã nêu 2.Vận dụng: Làm C5, C6, C7. 1kJ = 1000J. - Làm các lệnh C5,C6, C7 IV:Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc