Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 23: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên

NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN

I. Kiến Thức có liên quan:

- Các chất được cấu tạo từ các nguyên tử phân tử

II.Mục tiêu:

 - Nêu được các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng

 - Nêu được khi ở nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.

 - Giải thích được một số hiện

III.Chuẩn bị: Cho GV:

- Làm trước các TN về hiện tượng khuếch tán của dung dịch đồng Sunpat: một ống nghiệm làm trước ba ngày, một ống nghiệm làm trước một ngày, một ống nghiệm làm trước lớp.

- Tranh vẽ các hiện tượng khuếch tán.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 23: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: 21/02/2011 Tiết : 23 NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN I. Kiến Thức có liên quan: - Các chất được cấu tạo từ các nguyên tử phân tử II.Mục tiêu: - Nêu được các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng - Nêu được khi ở nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh. - Giải thích được một số hiện III.Chuẩn bị: Cho GV: Làm trước các TN về hiện tượng khuếch tán của dung dịch đồng Sunpat: một ống nghiệm làm trước ba ngày, một ống nghiệm làm trước một ngày, một ống nghiệm làm trước lớp. Tranh vẽ các hiện tượng khuếch tán. IV.Hoạt động dạy và học: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.H/động 1: Kiểm tra: (7 phút) Các chất được cấu tạo như thế nào? (5đ). Tại sao có sự tụt thể tích trong TN vào bài ? (5đ) Tổ chức tình huống học tập. Tổ chức vào bài như SGK. 2.H/động 2: Thí nghiệm của Bơ-rao. (5Phút)) Giới thiệu TN bơ -rao cho hs nghe và lưu ý với hs rằng vào thời ấy ông Bơ -rao chưa lý giải được các hiện tượng hạt phấn hoa chuyển động không ngừng về mọi phía . 3.H/động 3:Tìm hiểu về chuyển động của nguyên tử, phân tử. (13 phút) -Yêu cầu hs nhắc lại TN mô hình ở bài trước ? -Hướng dẫn và yêu cầu hs trả lời các lệnh C1, C2, C3 theo nhóm. -Yêu cầu các nhóm nhận xét và bổ sung. -Yêu cầu hs không được đọc phần dưới để trả lời (chỉ đọc sau khi GV cho phép). -Sau khi hs đã trả lời và thảo luận, gv cho hs đọc phần dưới các lệnh. 4.H/động 4: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động phân tử và nhiệt độ. ( 10 phút) -Đặt vấn đề : trong TN Bơ-rao nhiệt độ của nước tăng thì chuyển động của các hạt phấn hoa tăng. Vì sao ? (dành cho hs trung bình). -Rút ra kết luận ? -Chuyển động này gọi là chuyển động gì ? 5.H/động 5: Củng cố,vận dụngvà dặn dò. (10 phút) -GV lấy bình đựng dung dịch đồng sunpat đã được trộn lẫn và bình đựng dung dịch đồng sunpat chưa được hoà lẫn và yêu cầu hs giải thích hiện tượng ? - Về nhà làm bài tập ở SBT. Giải thích hiện tượng muối dưa cà, hiện tượng mở lọ nước hoa cả lớp đều nghe mùi thơm. I.Thí nghiệm Bơ-rao: SGK - Theo dõi. II.Các phân tử chuyển động không ngừng: - Nêu lại TN mô hình cát trộn với ngô. -Trả lời C1: Quả bóng tương tự như hạt phấn hoa. -Trả lời C2: các hs tương tự như các phân tử nước. -Trả lời C3: Các phân tử nước chuyển động không ngừng va chạm vào các hạt phấn hoa làm cho các hạt phấn hoa chuyển động hổn độn không ngừng. Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng. III.Chuyển động phân tử và nhiệt độ: -Trả lời: Nhiệt độ của nước tăng thì các phân tử nước chuyển động nhanh,nên các hạt phấn hoa chuyển động nhanh. -Khi nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh. -Chuyển động này gọi là chuyển động nhiệt. Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh. -Do các phân tử đồng sunpat chuyển động lên trên, các phân tử nước chuyển động xuống dưới xen vào nhau nên cả hai được trọn vào nhau. -Trả lời C5: Tại vì các phân tử không khí đã chuyển động vào các phân tử nước. -Trả lời C6: Hiện tượng khuếch tán xãy ra nhanh hơn khi nhiệt độ cao hơn. -Trả lời C7: Trong cốc nước nóng thuốc tím tan nhanh hơn,vì các phân tử chuyển động nhanh hơn. V.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 23.doc
Giáo án liên quan