Bài dạy Vật lý 8 tiết 9: Áp suất khí quyển

Tuần :9 BÀI: ÁP SUẤT KHÍ QUYỂN

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

 -Giải thích được sự tồn tại của áp suất khí quyển.

 -Giải thích được thí nghiệm Tô-ri-xen-li và một hiện tượng về áp suất khí quyển thường gặp.

 2)Kĩ năng:

 -Kĩ năng đổi đơn vị mmHg sang đơn vị N/m2.

 3)Thái độ:

 -GD tính hợp tác trong nhóm, trung thực trong báo cáo thí nghiệm.

B.Chuẩn bị:

 - Cho mỗi nhóm HS:

 +Hai chai nước khoáng bằng nhựa mỏng.

 +Một ống thuỷ tinh dài 10-15 cm, tiết diện 2-3mm2.

 +Một cốc đựng nước.

 -Học sinh : công thức :p=d.h

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tiết 9: Áp suất khí quyển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/10/2006 Tuần :9 BÀI: ÁP SUẤT KHÍ QUYỂN A.Mục tiêu: 1)Kiến thức: -Giải thích được sự tồn tại của áp suất khí quyển. -Giải thích được thí nghiệm Tô-ri-xen-li và một hiện tượng về áp suất khí quyển thường gặp. 2)Kĩ năng: -Kĩ năng đổi đơn vị mmHg sang đơn vị N/m2. 3)Thái độ: -GD tính hợp tác trong nhóm, trung thực trong báo cáo thí nghiệm. B.Chuẩn bị: - Cho mỗi nhóm HS: +Hai chai nước khoáng bằng nhựa mỏng. +Một ống thuỷ tinh dài 10-15 cm, tiết diện 2-3mm2. +Một cốc đựng nước. -ïHọc sinh : công thức :p=d.h C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: (1p) -GV kiểm diện HS. 2)Kiểm tra: (4p) ?Công thức tính áp suất chất lỏng? Đơn vị đo? *Công thức :p=d.h .h :độ sâu tính từ điểm tính áp suất tới mặt thoáng của chất lỏng,đơn vị (m) .d :TLR của chất lỏng ,đơn vị(N/m3) .p :áp suất ,đơn vị (N/m2) ?Bài tập 8.4 SBT *a)Tàu đã nổi vì áp suất tác dụng lên vỏ tàu giảm,tức là cột nước ở phía trên tàu ngầm giảm b)Ta có h=p/d .Với h1=196m .h2 =83,5m 3)Bài mới: *Chuyển ý : Trong lòng chất lỏng có áp suất tồn tại, còn trong lòng khí quyển có tồn tại áp suất không, chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay sẽ rõ. Thời lượng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính 2p 13p 15p 10p HĐ1: Tổ chức tình huống học tập -GV : Khi lộn ngược một cốc nước đầy đậy kín bằng tờ giấy thì nước không chảy ra ngoài vì sao? -GV cho HS tiến hànTN. -Đặt vấn đề: lực nào đã giữ lại không cho nước chảy ra khỏi ly? HĐ2: Tìm hiểu về sự tồn tại của áp suất khí quyển: -GV giới thiệu cho HS về lớp khí quyển của trái đất. -Trái đất được bao bọc bởi 1 lớp kk dày hàng nghìn km gọi là khí quyển -Vì, không khí cũng có trọng lượng nên trái đất và mọi vật trên trái đất đều chịu áp suất của không khí tác dụng. Aùp suất nầy gọi là áp suất khí quyển. -Có vô số hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển,SGK đã đưa ra một số ví dụ em hãy đọc và trả lời câu hỏi C1 , C2 và C3: -GV hướng dẫn ? khi chưa hút bớt kk trong hộp có áp suất ?so sánh với áp suất khí quển ?Vì sao khi hút hết sữa, vỏ hộp sữa bị bẹp nhiều phía? ?Cột nước có T.L nên gây ra ps suất .vậy áp suất có hướng? ?Cột nước còn chịu tác dụng của áp suất nào ?so sánh 2 áp suất ?Tại sao nước trong ống thủy tinh không chảy ra ngoài khi ta bịt kín đầu trên? ?Bỏ tay ra trong ống có áp suất náo? ?So sánh tổng 2 áp suất trong ống với áp suất khí quyển bên ngoài ?Khi ta thả tay đầu trên ra thì nước chảy ra hết,tại sao? -GV kể chuyện về thị trưởng thành phố Mác-đơ-buốc của Đức là Ghê-rích đã làm thí nghiệm nổi tiếng làm ngạc nhiên nhiều người. -Yêu cầu HS đọc và giải thích tại sao? ?Khi rút hết kk bên trong ra thì áp suất bên trong như thế nào ?Bên ngoài qủa cầu chịu tác dụng của áp suất naò ?theo hường? HĐ3: Tìm hiểu về độ lớn áp suất khí quyển: *Chuyển ý : Aùp suất khí quyển có thể đo được không? Làm cách nào để đo? -Nguời đầu tiên đo được độ lớn của áp suất khí quyển là nhà Bác học người Ý: Tô-ri-xen-li. -GV trình bày thí nghiệm Tô-li-xen-li. Sau đó yêu cầu HS quan sát hình vẽ 9.5 SGK , thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi: ?:Các áp suất tác dụng lên A(ở ngoài ống) và lên B (ở trong ống) có bằng nhau không? Tại sao? ?Aùp suất tác dụng lên A là áp suất nào? Aùp suất tác dụng lên Học sinh là áp suất nào? - GV: vậy áp suất của không khí bằng áp suất của cột thủy ngân trong ống? ? Biết độ sâu của cột thủy ngân và trọng lượng riêng của thủy ngân em hãy tính áp suất của cột thủy ngân từ đó suy ra áp suất của khí quyển? _Vậy khi nói đến áp suất khí quyển là nói đến áp suất gây ra bởi trọng lượng cột Hg---VÍ DỤ:Nói áp suất khí quyển điều đó có ý nghĩa gì? HĐ4: Vận dụng-củng cố ?Em hãy giải thích tại sao khi lật ngược ly nước ở đầu bài mà nước không bị chảy ra? ?: Nêu một ví dụ chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển? ?: Nói áp suất của khí quyển bằng 76cmHg có nghĩa là thế nào? Tính áp suất nầy ra N/m2 ? +C11: Trong thí nghiệm Tô-ri xen-li giả sử dùng nước thay cho thủy ngân thì cột nước cao bao nhiêu? +C12* : Tại sao không thể tính áp suất khí quyển bằng công thức p = d.h ? -Càng lên cao áp suất khí quyển càng giảm hay càng tăng? Dựa vào áp suất trong lòng chất lỏng để giải thích. ?Aùp suất khí quyển là gì ?Độ lớn và đơn vị đô áp suất khí quyển? ?Nói áp suất khí quyển bằng 76cm Hg có nghĩa gì ?Bài tập 9.1 , SBT -Dự đoán :-không -có -H.S quan sát ,nhận xét nước không chảy ra -HS lắng nghe về sự tồn tại của khí quyển, và lớp khí quyển đã gây ra áp suất. -Đọc SGK , thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi C1,C2 và C3. C1 -Có áp suất và nó cân bằng với áp suất khí quyển -Lúc đó áp suất kk trong hộp nhỏ hơn áp suất bên ngoài lên vỏ hộp theo mọi hướng C2 -áp suất do cột nước gây ra hướng xuớng -Aùp lực của kk lớn hơn -Nước không chảy ra vì áp lực kk tác dụng lên nướctừ dưới lên lớn hơn T.L cột nước C3 -Nước chảy ra vì đầu trên ống thông với kk(trong ống gồm áp suất cột nước và áp suất kk>áp suất khí quyển) - Đọc SGK tìm hiểu về quả cầu “Mác-đơ-buốc”và thảo luận trong nhóm để giải thích hiện tượng. C4 Khi rút hết kk bên trong thì áp suất bên trong quả cầu bằng 0.vỏ cầu chịu tác dụng của áp suất khí quyển theo mọi hướng nên làm nó bị ép chặt -H.S lắng nghe GV trình bày thí nghiệm sau đó đọc SGK và thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi . C5 Bằng nhau vì 2 điểm cùng nằm trên mặt phẳng nằm ngang C6 -Tại A là áp suất khí quyển -Tại B là do T.L cột Hg trong ống C7 Aùp suất gây ra bởi T.L cột thuỷ ngâncao 76cm tác dụng lên B P =d.h=0,76.136000= =103360 N/m2 *Aùp suất khí quyển bằng áp suất gây ra bởi cột thuỷ ngân cao 76cm -HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi C8. C8 Vì áp suất khí quyển tác dụnglên giấytừ dưới lên >T.L nước trong cốc -HS làm việc cá nhân để cho ví dụ về sự tồn tại của áp suất khí quyền. C10 -Aùp suất khí quyển bằng áp suất gây ra bởi cột Hg cao 76cm -p=d.h=136000.0.76= =103360 N/m2 C11 -Chiều cao cột nước h=p/d =103360/10000=10,336m C12 Vì độ cao lớp khí quyển không chính xác và TLR của kk thay đổi theo độ cao Bài 9.1: câu I.Sự tồn tại của áp suất khí quyển 1.Thí nghiệm H .9.2 ,9.3 2.Kết luận -Trái đất và mọi vật trên trái đất đều chịu tác dụng của áp suất khí quyển theo mọi phương. - II.Độ lớn của áp suất khí quyển 1.Thí nghiệm To-ri –xen- li H9.5 2.Kết luận -Aùp suất khí quyển bằng áp suất của cột thuỷ ngân trong ống To-ri-xen-licao 76cm -Đơn vị đo áp suất khí quyển là mmHg III.Vận dụng C8,C9,C10, C11,C12, 4) Hướng dẫn học ở nhà: -Em đã nhìn thấy cái kích chưa? Với một cái kích người ta có thể nâng được chiếc xe hàng chục tấn. Tại sao như vậy các em đọc phần “có thể em chưa biết” sẽ rõ, và làm các bài tập sách bài tập. -Ôn tập từ tiết 1 đến tiết 9 chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra một tiết. .Rút kinh nghiệm,bổ sung: .

File đính kèm:

  • docT09.DOC
Giáo án liên quan