Bài dạy Vật lý 8 tuần 14 Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy Ácsimét

Tiết : 14

Thực hành:

NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT

I/ Mục tiêu:

 1/ Kiến thức:

 Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét

 Trình bày được nội dung thực hành

 2. Kĩ năng:

 Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn.

3. Thái độ:

Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN.

II/ Chuẩn bị:

 Chia HS ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị:

 1 lực kế O – 2,5N, 1 vật nặng bằng nhôm

 1 bình chia độ, 1 bình nước, 1 giá đỡ, 1 khăn lau.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 14 Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy Ácsimét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: Tiết : 14 Thực hành: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét Trình bày được nội dung thực hành 2. Kĩ năng: Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn. 3. Thái độ: Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN. II/ Chuẩn bị: Chia HS ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị: 1 lực kế O – 2,5N, 1 vật nặng bằng nhôm 1 bình chia độ, 1 bình nước, 1 giá đỡ, 1 khăn lau. III/ Tổ chức thực hành: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số. ? Hãy lên bảng đọc thuộc lòng phần ghi nhớ SGK? - Nhận xét, cho điểm. - Bài mới: Chúng ta đã hiểu thế nào là lực đẩy acsimét và độ lớn của nó. Để kiểm tra lại độ lớn của nó có giống như chúng ta nghiên cứu ở phần lí thuyết không, hôm nay ta vào bài mới. - Báo cáo sỉ số. - Trả lời. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn hs kẻ mẫu báo cáo thực hành - cho hs lấy mỗi em ra một đôi giấy kẻ mẫu báo cáo giống như sgk. - Đôn đốc, hướng dẫn để hs kể được tốt hơn. - Thực hiện Đo lực đẩy acsimét 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung thực hành - Phát dụng cụ thực hành cho học sinh - Hướng dẫn hs đo trọng lượng P của vật ngoài không khí. - Hướng dẫn đo trọng lượng của vật đó khi nhúng vào nước. - Để tính lực lớn của lực đẩy ácimet là dùng công thức : FA= P-F. - Cho học sinh đo thể tích vật nặng bằng bình chia độ. - Thể tích của vật được tính theo công thức V = V1 – V2 - Hướng dẫn hs cách đo trọng lượng nước bị vật chiếm chỗ. - Cho hs so sánh kết quả đo P và Fa. Sau đó cho hs ghi kết quả vào mẫu báo cáo. - Nhận dụng cụ thực hành. - Thực hiện - Thực hiện và ghi vào mẫu báo cáo. - Thực hiện và ghi vào báo cáo. - Tiến hành đo - Thực hiện và ghi vào mẫu báo cáo. - Dùng công thức Pn = P2 – P1 2. Đo trọng lượng phần nước có thể tích bằng thể tích của vật. Đáp án: FA = P1 - P2 = 15 – 10 = 5 N . 4. Hoạt động 4: Cho hs làm bài kiểm tra thực hành. - cho hs giải bài tập sau trên giấy: Một vật ở ngoài không khí nó có trọng lượng 15N nhưng khi bỏ vào nước nó có trọng lượng 10N? Tính lực đẩy ácsimét trong trường hợp này thể tích của nước bị vật chiếm chỗ. - Giải bài tập trên giấy . 5. Hoạt động 5: Đánh giá kết quả. Thu các bài báo của HS lại, thu các bài kiểm tra thực hành bị đánh giá và cho điểm học sinh. - Nộp bài kiểm tra thực hành cho GV. 6. Hoạt động 6: Củng cố, hướng dẫn tự học (7’) - Ôn lại những phần mà hs vừa thực hành. - Xem kĩ các bước thực hành hôm nay. - Xem trước bài: SỰ NỔI

File đính kèm:

  • docl8 tuan 14.doc
Giáo án liên quan