Bài dạy Vật lý 8 tuần 20: Công suất

Tiết 20

CÔNG SUẤT

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Hiểu được công suất là công thực hiện được trong một giây là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người.

Viết được công thức tính công suất.

2. Kĩ năng:

Biết phân tích hình 15.1 sgk và vận dụng công thức để giải các bài tập.

3. Thái độ:

Trung thực, tập trung trong học tập.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

Tranh vẽ hình 15.1 sgk

2. Học sinh:

Nghiên cứu kĩ sgk

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 20: Công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn Tiết 20 CÔNG SUẤT I. Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu được công suất là công thực hiện được trong một giây là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người. Viết được công thức tính công suất. Kĩ năng: Biết phân tích hình 15.1 sgk và vận dụng công thức để giải các bài tập. Thái độ: Trung thực, tập trung trong học tập. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ hình 15.1 sgk Học sinh: Nghiên cứu kĩ sgk III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số. ? Hãy phát biểu định lụâ công? ? Làm BT 14.2 SBT? - Hai người cùng kéo một thùng hàng từ dưới đất lên, người thứ nhất kéo nhanh hơn người thứ hai. Như vậy người nào làm việc có công suất lớn hơn. - Báo cáo sỉ số. - Trả lời. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu ai làm việc khỏe hơn (14’) - Cho hs đọc phàn giới thiệu ở sgk ? Như vậy ai làm việc nhanh hơn ? Hãy tính công thực hiện của anh An và anh Dũng? ? Vậy ai thực hiện công lớn hơn? - Cho hs thảo luận C3 Sau đó gọi1 hs đứng lên trả lời. ? Em hãy tìm những từ để điền vào chỗ trống C3? - Giảng cho hs hiểu cứ 1J như vậy thì phải thực hiện công trong một khoảng thời gian là bao nhiêu. - Thực hiện - Trả lời - Anh An: A = F.S = 160.4 = 640 (J) Anh Dũng: A = F.S = 240.4 = 960 (J) A. Dũng - Phương án C và d là đúng nhất 1) Dũng ; (2) Trong cùng một giây Dũng thực hiện công lớn hơn. I/ Ai làm việc khỏe hơn: C2: C và d đều đúng C3: (1) Dũng (2) Trong cung 1 giây dũng thực hiện công lớn hơn. 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu công suất (10’) - Cho hs đọc phần “giới thiệu” sgk ? Như vậy công suất là gì? ? Hãy viết công thức tính công suất? ? Hãy cho biết đơn vị của công suất? - Ngoài đơn vị oát ra còn có đưon vị KW, MW. - Thực hiện - Là công thực hiện trong một đơn vị thời gian. P = Jun/giây hay Oát (W) II/ Công suất: P= * Đơn vị công suất: Đơn vị của công suất là Jun/ giây (J/s) được gọi là oát, kí hiệu là W 1W = 1 J/s 1KW = 1000 W 1MW = 1000 KW 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bước vận dụng (8’) ? Hãy tính công suất của anh An và anh Dũng ở đầu bài học? - Cho hs thảo luận C5 - Em nào giải được C5? - Cho hs thảo luận C6 - Gọi hs lên bảng giải - chấn chỉnh và cho hs ghi vào vở - lên bảng thực hiện - Thảo luận trong 2 phút - Lên bảng giải - Thảo luận trong 3 phút - Lên bảng thực hiện III/ Vận dụng: C4: - Công suất của anh An: P = = = 12,8 W - Công suất của anh Dũng: P = = = 16 W C5: - 2giờ = 120 phút (trâu cày) - Máy cày chỉ mất 20p => Máy có công suất lớn hơn trâu. 5. Hoạt động 5: Củng cố - hướng dẫn tự học (6’) - Hệ thống lại kiến thức cho hs rõ hơn - Cho hs giải 2 BT 15.1 SBT - Về làm BT 15.2, 15.3 , 15.4 SBT và học bài

File đính kèm:

  • docl8 tuan 20.doc
Giáo án liên quan