Bài dạy Vật lý 8 tuần 3: Chuyển động đều - Chuyển dộng không đều

Tiết : 3

CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU

I. Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

 Phát biểu được chuyển động đều, nêu ví dụ.

 Phát biểu được chuyển động không đều, nêu ví dụ.

 2. Kỷ năng:

 Làm được thí nghiệm, vận dụng được kiến thức để tính vận tốc trung bình trên cả đoạn đường.

 3. Thái độ:

 Tích cực, ổn định, tập trung trong học tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 3: Chuyển động đều - Chuyển dộng không đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: Tiết : 3 CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Phát biểu được chuyển động đều, nêu ví dụ. Phát biểu được chuyển động không đều, nêu ví dụ. 2. Kỷ năng: Làm được thí nghiệm, vận dụng được kiến thức để tính vận tốc trung bình trên cả đoạn đường. 3. Thái độ: Tích cực, ổn định, tập trung trong học tập. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng ghi vắn tắt các bước thí nghiệm, kẻ sẵn bảng kết quả mẫu như bảng 3.1 SGK. Học sinh: Một máng nghiên, một bánh xe, một bút dạ để đánh dấu, một đồng hồ điện tử. III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(5’) - Kiểm tra sỉ số - Em hãy phát biểu kết luận của bài Vận Tốc. Làm bài tập 2.1 SBT. - Nhận xét, cho điểm - Vận tốc cho biết mức độ nhanh chậm của chuyển động. Thực tế khi em đi xe đạp có phải nhanh hoặc chậm như nhau? Để hiểu rõ hôm nay ta vào bài “Chuyển động đều và chuyển động không đều”. - Báo cáo sỉ số - Trả lời. - Lắng nghe. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu Định nghĩa.(12’) - Yêu cầu HS đọc tài liệu - Chuyển động đều là gì? - Hãy lấy VD về vật chuyển động đều? - Chuyển động không đều là gì? - Hãy lấy VD về chuyển động không đều? - Trong chuyển động đều và chuyển động không đều, chuyển động nào dễ tìm VD hơn? - Cho HS quan sát bảng 3.1 SGK và trả lời câu hỏi: trên quãng đường nào xe lăng chuyển động đều và chuyển động không đều? - đọc - trả lời - Kim đồng hồ, trái đất quay - trả lời - Xe chạy qua một cái dốc - Chuyển động không đều. - trả lời I/ Định nghĩa: - Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. - Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian. C1: Chuyển động của trục bánh xe trên máng nghiêng là chuyển động không đều. Chuyển động của trục bánh xe trên quãng đường còn lại là chuyển động đều. C2: a: là chuyển động đều B,c,d: là chuyển động không đều. 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu vận tốc trung bình của chuyển dộng không đều.(8’) - Dựa vào bảng 3.1 em hãy tính độ lớn vận tốc trung bình của trục bánh xe trên quãng đường A và D. - Trục bánh xe chuyển động nhanh hay chậm đi? - trả lời - trả lời II/ Vận tốc trung bình của chuyển động không đều: C3: Vab = 0,017 m/s Vbc = 0,05 m/s Vcd = 0,08m/s 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu phần vận dụng. (15’) - Cho HS thảo luận C4 - Gọi Hs lên bảng tóm tắt và giải câu C4 - Cho HS thảo luận C5 - Gọi Hs lên bảng tóm tắt và giải câu C5 - Một đoàn tàu chuyển động trong 5 giờ với vận tốc 30 km/h. Tính quãng đường tàu đi được? - Cho HS thảo luận và tự giải - thảo luận - Lên bảng thực hiện - Thảo luận - Lên bảng thực hiện - Lên bảng thực hiện - Lên bảng thực hiện III/ Vận dụng: C4: Là CĐ không đều vì ô tô chuyển động lúc nhanh, lúc chậm. 50km/h là vận tốc trung bình C5: Tóm tắt: S1 = 120m, t1 = 30s S2 = 60m, t2= 24s Vtb1 =?;Vtb2 =?;Vtb=? Giải: Vtb1= 120/30 =4 m/s Vtb2 = 60/24 = 2,5 m/s C6: S = v.t = 30 .5= 150 km Hoạt động 5: Củng cố , hướng dẫn tự học.(5’) Củng cố: Hệ thống lại những kiến thức của bài Hướng dẫn HS giải bài tập 3.1 SBT Hướng dẫn tự học: Bài vừa học: Học thuộc định nghĩa và cách tính vận tốc trung bình. Làm BT 3.2, 3.3, 3.4 SBT Bài sắp học: biểu diễn lực

File đính kèm:

  • docl8 tuan 3.doc
Giáo án liên quan