Bài giảng bài 13 tiết 18 Phản ứng hoá học

- Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác.

- Để xảy ra phản ứng hoá học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao, áp suất cao hay chất xúc tác.

- Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra

doc9 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng bài 13 tiết 18 Phản ứng hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHAÛN ệÙNG HOAÙ HOẽC Baứi 13- Tieỏt 18 Tuaàn daùy:9 1. MUẽC TIEÂU: 1.1) Kieỏn thửực: Biết được: - Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác. - Để xảy ra phản ứng hoá học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao, áp suất cao hay chất xúc tác. - Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra… 1.2) Kú naờng- Quan sát thí nghiệm, hình vẽ hoặc hình ảnh cụ thể, rút ra được nhận xét về phản ứng hoá học, điều kiện và dấu hiệu để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra. - Viết được phương trình hoá học bằng chữ để biểu diễn phản ứng hoá học. - Xác định được chất phản ứng (chất tham gia, chất ban đầu) và sản phẩm (chất tạo thành). 1.3) Thaựi ủoọ: phaựt treồn naờng lửùc tửụỷng tửụùng veà theỏ giụựi vi moõ. 2. Trọng tâm- Khái niệm về phản ứng hóa học (sự biến đổi chất và sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử) - Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra. 3.CHUAÅN Bề : 3.1. Giaựo vieõn : + Kieỏn thửực: nghieõn cửựu kú baứi. + ẹDDH : tranh veừ H2.5 sgk. 3.2. Hoùc sinh : + Kieỏn thửực: xem baứi trửụực + ẹoà duứng: vụỷ, baỷng phuù, vieỏt… 4. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC : 4.1. OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kieồm dieọn 4.2. Kieồm tra mieọng : Caõu hoỷi 1: Chaỏt bieỏn ủoồi theo nhửừng loại hieọn tửụùng naứo? Daỏu hieọu chớnh naứo ủeồ phaõn bieọt hieọn tửụùng vaọt lớ vụựi hieọn tửụùng hoaự hoùc? Cho VD hieọn tửụùng hoaự hoùc vaứ hieọn tửụùng vaọt lớ ? ẹA: - Hai loaùi hieọn tửụùng: Hiện tửụùng biến đổi mà vẫn giữ nguyên chất ban đầu, ủửụùc gọi là hiện tợng vật lý. Hiện tửụùng chất biến đổi có tạo ra chất khác, ủửụùc gọi là hiện tửụùng hoá học (3ủ) - Daỏu hieọu chớnh ủeồ nhaọn bieỏt: hieọn tửụng hoaự hoùc coự chaỏt mụựi sinh ra.(3ủ) - VD: Hieọn tửụùng hoaự hoùc (2ủ) ; Hieọn tửụùng vaọt lớ (2ủ) Caõu hoỷi 2: Theỏ naứo laứ phaỷn ửựng hoựa hoùc? Caựch vieỏt PệHH? ẹA: Quaự trỡnh bieỏn ủoồi chaỏt naứy thaứnh chaỏt khaực goùi laứ phaỷn ửựng hoaự hoùc. Teõn caực chaỏt phaỷn ửựng à Teõn caực chaỏt saỷn phaồm - Caựch vieỏt PệHH: 4.3. Baứi mụựi : HOAẽT ẹOÄNG CUÛA THAÀY VAỉ TROỉ NOÄI DUNG BAỉI HOẽC Hoaùt ủoọng 1: Giụựi thieọu baứi: Caực em ủaừ bieỏt chaỏt coự theồ bieỏn ủoồi tửứ chaỏt naứy thaứnh chaỏt khaực, ta noựi ủoự laứ hieọn tửụùng hoaự hoùc. Sửù bieỏn ủoồi naứy dieón ra theo moọt quaự trỡnh. Quaự trỡnh ủoự goùi laứ gỡ? Khi naứo thỡ xaỷy ra? Dửùa vaứo ủaõu maứ bieỏt ủửụùc? Baứi hoùc hoõm nay chuựng ta seừ tỡm hieồu. Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu phaỷn ửựng hoaự hoùc laứ gỡ? Caực em haừy ủoùc thoõng tin SGK vaứ thửỷ neõu ủũnh nghúa veà phaỷn ửựng hoaự hoùc, chaỏt phaỷn ửựng, chaỏt saỷn phaồm. HS thaỷo luaọn nhoựm (3 phuựt) roài phaựt bieồu. GV choỏt laùi, HS ghi ủũnh nghúa. Caựch ghi PệHH baống phửụng trỡnh chửừ nhử theỏ naứo? HS leõn baỷng trỡnh baứy. GV gụùi laùi 2 hieọn tửụùng hoaự hoùc ụỷ baứi trửụực. GV hửoựng daón HS ghi PT chửừ cuỷa 2 PệHH naứy. HS laứm baứi taọp 3 SGK/Tr 50 taùi lụựp ( caự nhaõn HS laứm 2' ). GV: Đưa bài tập: Hãy cho biết các quá trình biến đổi sau quá trình nào là hiện tượng vật lý, hiện tượng hóa học. Viết các PT chữ: a.Đốt cồn( rượu etylíc) trong không khí tạo ra khí cacbonic và nước. b. Chế biến gỗ thành bàn ghế. c. Đốt bột mhôm trong không khí tạo ra nhôm oxit. d. Điện phân nước ta thu được khí hidro và khí oxi HS làm việc cá nhân: nháp bài GV: gọi HS lên sửỷa bài GV: Hướng dẫn ghi điều kiện của PT chữ Hoaùt ủoọng 2: Dieón bieỏn phaỷn ửựng hoaự hoùc nhử theỏ naứo? HS ủoùc thoõng tin SGK. GV gụùi kieỏn thửực cuừ: Phaõn tửỷ laứ gỡ? Tửứ ủoự, GV giaỷi thớch caõu: "Phaỷn ửựng giửừa caực phaõn tửỷ theồ hieọn phaỷn ửựng giửừa caực chaỏt". Minh hoaù qua sụ ủoà H2.5. HS quan saựt H2.5 thaỷo luaọn nhoựm traỷ lụứi caực caõu hoỷi SGK. - Trửụực phaỷn ửựng, nhửừng ngtửỷ naứo lieõn keỏt vụựi nhau? (O – O , H – H ). - Sau phaỷn ửựng, nhửừng nguyeõn tửỷ naứo lieõn keỏt vụựi nhau? (H – O – H ) - Trong quaự trỡnh phaỷn ửựng, soỏ ngtửỷ H cuừng nhử soỏ ngtửỷ O coự giửừ nguyeõn khoõng? ( giửừ nguyeõn) - Caực phaõn tửỷ trửụực vaứ sau phaỷn ửựng coự khaực nhau khoõng? - Tửứ ủoự ruựt ra keỏt luaọn gỡ? ẹaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo: lieõn keỏt giửừa caực ngtửỷ thay ủoồi à phaõn tửỷ naứy à phaõn tửỷ khaực. GV keỏt luaọn: do phaõn tửỷ naứy à phaõn tửỷ khaực neõn chaỏt naứy à chaỏt khaực. GV giaỷng theõm: Neỏu coự ủụn chaỏt kim loaùi tham gia phaỷn ửựng thỡ sau phaỷn ửựng ngtửỷ kim loaùi phaỷi lieõn keỏt vụựi nguyeõn tửỷ cuỷa nguyeõn toỏ khaực Caự nhaõn HS laứm BT 4 SGK vaứo vụỷ baứi taọp (2'). GV goùi 2 em leõn sửỷa, kieồm tra vụỷ 5 em, GV sửỷa sai cho HS (neỏu coự). Giaựo duùc hửụựng nghieọp cho hoùc sinh: vai troứ cuỷa saỷn xuaỏt hoựa hoùc trong neàn kinh teỏ quoỏc daõn. Keồ teõn nhửừng ngaứnh ngheà coự lieõn quan ủeỏn hoựa hoùc nhử: húa phõn tớch, thực hành húa phõn tớch… I. ẹũnh nghúa Quaự trỡnh bieỏn ủoồi chaỏt naứy thaứnh chaỏt khaực goùi laứ phaỷn ửựng hoaự hoùc. - Phửụng trỡnh chửừ cuỷa PệHH: Teõn caực chaỏt phaỷn ửựng à Teõn caực chaỏt saỷn phaồm VD: Lửu huyứnh + saột à saột (II) sunfua Khớ hidro + khớ oxi à nửụực II. Dieón bieỏn cuỷa phaỷn ửựng hoaự hoùc Trong phaỷn ửựng hoaự hoùc, chổ coự lieõn keỏt giửừa caực nguyeõn tửỷ thay ủoồi laứm cho phaõn tửỷ naứy bieỏn ủoồi laứm cho phaõn tửỷ naứy bieỏn ủoồi thaứnh phaõn tửỷ khaực. Kết quả là chất này biến đổi thành chất khác. 4.4. Caõu hoỷi, baứi taọp cuỷng coỏ: *BT 13.1 SBT ẹA: PệHH, tham gia, chaỏt, saỷn phaồm, lửụùng chaỏt phaỷn ửựng, lửụùng saỷn phaồm *BT1: Vieỏt laùi PệHH baống ptrỡnh chửừ caực hieọn tửụùng hoaự hoùc sau: a/ Khớ metan chaựy sinh ra khớ cacbonic vaứ hụi nửựục. b/ Boỷ natri vaứo nửụực ta thu ủửụùc dd natrihidroxit vaứ khớ hidro c/ Nung ủaự voõi ( canxicacbonat) ta thu ủửụùc voõi soỏng (canxi oxit) vaứ khớ cacbonic. ẹA: a/ Metan + oxi à cacbonic + nửựục. b/ Natri + nửụực à natrihidroxit + khớ hidro c/ Canxicacbonat à canxi oxit + khớ cacbonic Baứi taọp2: Hãy chọn đáp án là đúng hoặc sai cho những phát biờ̉u sau : a. Trong phản ứng hóa học các nguyờn tử bị biờ́n đụ̉i làm cho chṍt này biờ́n đụ̉i thành chṍt khác b. Trong phản ứng hóa học chỉ diờ̃n ra sự thay đụ̉i liờn kờ́t giữa các nguyờn tử làm cho phõn tử biờ́n đụ̉i c. Hiợ̀n tượng hóa học là hiợ̀n tượng chỉ biờ́n đụ̉i vờ̀ thờ̉ chứ khụng biờ́n đụ̉i vờ̀ chṍt ẹA: a.Sai ; b. ẹuựng ; c. Sai Baứi taọp 3: Trong mụ̣t phản ứng hóa học , các chṍt sản phõ̉m vaứ chṍt tham gia phải chứa cùng A . Sụ́ nguyờn tử của mụ̃i nguyờn tụ́ B . Sụ́ phõn tử của mụ̃i chṍt C . Sụ́ nguyờn tử của mụ̃i chṍt D . Sụ́ nguyờn tụ́ tạo ra chṍt ẹA: A 4.5. Hửụựng daón hs hoùc ụỷ nhaứ: *Đối với bài học ở tiết học này - Hoùc baứi- Laứm baứi taọp 5,6 trang 51 SGK, 13.2,13.3,13.4,13.8 trang 16 -17 SBT *Đối với bài học ở tiết học tieỏp theo - Xem baứi 16: Phaỷn ửựng hoaự hoùc (tt) :phaàn III,IV.Tỡm hieồu khi naứo phaỷn ửựng hoaự hoùc xaỷy ra? Caực daỏu hieọu ủeồ nhaọn bieỏt coự PệHH xaỷy ra. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM : Noọi dung Phương phỏp Sửỷ duùng ủoà duứng thieỏt bũ daùy hoùc Baứi 13- Tieỏt 19 Tuaàn daùy: 10 PHAÛN ệÙNG HOÙA HOẽC(tt) 1. MUẽC TIEÂU 1.1. Kieỏn thửực : - Để xảy ra phản ứng hoá học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao, áp suất cao hay chất xúc tác. - Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra… 1.2. Kú naờng: Reứn thao taực thớ nghieọm, thoựi quen quan saựt, nhaọn xeựt, kú naờng vieỏt phửụng trỡnh chửừ Caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt coự phaỷn ửựng xaỷy ra. 1.3. Thaựi ủoọ: - Reứn tớnh caồn thaọn khi vieỏt phửụng trỡnh - Giaựo duùc yự thửực hoùc taọp , tớnh khoa hoùc , logic 2. Trọng tâm - Khái niệm về phản ứng hóa học (sự biến đổi chất và sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử) - Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra. 3.CHUAÅN Bề. 3.1. GV: BaCl2 ; CuSO4 ; Na2SO4 , ủinh saột, NaOH, phenolphtalein , phieỏu hoùc taọp. 3.2. HS: Nghieõn cửựu trửụực noọi dung baứi. 4. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC. 4.1. OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kieồm dieọn 4.2. Kieồm tra mieọng: goùi 2HS traỷ baứi. Caõu hoỷi: Goùi 2 HS leõn traỷ lụứi 1) ẹieàn vaứo choó ( … ) caực tửứ hay cuùm tửứ thớch hụùp trong caực caõu sau ủaõy: “ … laứ quaự trỡnh laứm bieỏn ủoồi chaỏt naứy thaứnh chaỏt khaực, chaỏt bũ bieỏn ủoồi trong phaỷn ửựng goùi laứ … , coứn chaỏt … mụựi sinh ra laứ … Trong quaự trỡnh phaỷn ửựng … giaỷm daàn, … taờng daàn” (6ủ) 2) Giaỷi thớch taùi sao khi ủeồ ngoùn lửỷa ủeỏn gaàn laứ coàn ủaừ baột chaựy?(2ủ) Bieỏt raống coàn chaựy ủửụùc laứ coự sửù tham gia cuỷa khớ oxi, taùo ra khớ cacbonic vaứ nuụực. Vieỏt phửụng trỡnh chửừ cuỷa phaỷn ửựng? (2ủ) ẹaựp aựn: ẹieàn ủuựng moói tửứ hay cuùm tửứ ủaùt (1ủ) Thửự tửù ủieàn laứ: phaỷn ửựng hoựa hoùc; chaỏt tham gia ( chaỏt phaỷn ửựng ); chaỏt ; saỷn phaồm ; lửụùng chaỏt tham gia, lửụùng saỷn phaồm. Coàn laứ chaỏt deó bay hụi, caực phaõn tửỷ coàn trong hụi coàn ủửụùc ngoùn lửỷa ủun noựng neõn baột chaựy. Phửụng trỡnh chửừ cuỷa phaỷn ửựng: Coàn + khớ Oxi đ Nửụực + khớ cacbonic HS nhaọn xeựt GV ghi ủieồm. 4.3. Giaỷng baứi mụựi : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày vaứ troứ Noọi dung baứi daùy Hoaùt ủoọng 1: GV giụựi thieọu baứi :Tieỏt trửụực chuựng ta ủaừ bieỏt quaự trỡnh bieỏn ủoồi tửứ chaỏt naứy thaứnh chaỏt khaực goùi laứ phaỷn ửựng hoựa hoùc, khi naứo coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra. Nhửng laứm theỏ naứo nhaọn bieỏt coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra? Baứi hoùc naứy giuựp ta giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà naứy. Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu nhửừng ủieàu kieọn ủeồ phaỷn ửựng hoaự hoùc xaỷy ra Vỡ sao phaỷi troọn maùt saột vụựi lửu huyứnh? (ủeồ 2 chaỏt naứy tieỏp xuực nhau) ễÛ ủieàu kieọn bỡnh thửụứng, ủửụứng coự chuyeồn thaứnh than vaứ nửụực khoõng? (khoõng, chổ khi ủun noựng) Nhieọt ủoọ khụi maứo, nhieọt ủoọ cung caỏp lieõn tuùc … tuyứ theo tửứng loaùi phaỷn ửựng. Moọt soỏ phaỷn ửựng khoõng caàn nhieọt ủoọ laứm thớ nghieọm Zn taực duùng vụựi HCl. Cho hs ủoùc muùc 3tr49 sgk. GV: chaỏt xuực taực, phaỷn ửựng taùo thaứnh giaỏm caàn coự men laứm chaỏt xuực taực. * Hoaùt ủoọng 3: Laứm theỏ naứo ủeồ nhaọn bieỏt coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra?  Goùi 1HS leõn bieóu dieón thớ nghieọm caực HS khaực quan saựt. +Duứng 2 oỏng nghieọm chửựa dung dũch NaOH thửỷ dd NaOH baống giaỏy phenolphtalein ( nhoỷ 1gioùt dd NaOH leõn giaỏy quyứ , dd NaOH laứm giaỏy phenolphtalein chuyeồn sang maứu ủoỷ) +Nhoỷ dd CuSO4 vaứo oỏng nghieọm 1. quan saựt nhaọn xeựt hieọn tửụùng . +Nhoỷ BaCl2 vaứo oỏng nghieọm 2. Quan saựt hieọn tửụùng. ( OÁng 1 taùo thaứnh moọt chaỏt raộn. OÁng 2 khoõng coự hieọn tửụùng gỡ ) - GV: Hửụựng daón cho HS tieỏn haứnh laứm caực thớ nghieọm cuỷa CuSO4 vụựi Fe ; vụựi Na2SO4 ; vụựi BaCl2 vaứ thaỷo luaọn nhoựm . +Neõu hieọn tửụùng xaỷy ra ụỷ moói thớ nghieọm? +Dửùa vaứo daỏu hieọu naứo ủeồ ủoaựn hieọn tửụùng xaỷy ra laứ hieọn tửụùng hoựa hoùc? (coự chaỏt keỏt tuỷa (chaỏt raộn), mụựi taùo thaứnh khaực vụựi chaỏt ban ủaàu coự thay ủoồi veà maứu saộc) +Daỏu hieọu naứo cho thaỏy chaỏt cuừ ủaừ maỏt ủi vaứ coự chaỏt mụựi ủửụùc taùo thaứnh? ( coự xuaỏt hieọn chaỏt mụựi)   ẹaùi dieọn nhoựm baựo caựo, caực nhoựm khaực nhaọn xeựt, boồ sung(neỏu coự)   HS ruựt ra keỏt luaọn laứm theỏ naứo ủeồ nhaọn bieỏt coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra? -GV: Lieõn heọ : Vaọt duùng baống saột ủeồ laõu ngaứy trong khoõng khớ deó bũ gổ. ẹeồ traựnh coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra khoõng coự lụùi naứy ngửoứi ta duứng sụn hay thoa daàu. * Hoaùt ủoọng 4: Luyeọn taọp -GV: phaựt phieỏu hoùc taọp, H S thaỷo luaọn nhoựm: 1/ Nhoỷ vaứi gioùt axit clohủric vaứo cuùc ủaự voõi ( coự thaứnh phaàn chớnh laứ canxicacbonat) ta thaỏy coự boùt khớ suỷi leõn. Daỏu hieọu naứo cho thaỏy coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra? Vieỏt phửụng trỡnh chửừ cuỷa phaỷn ửựng, bieỏt raống saỷn phaồm laứ chaỏt canxi clorua, nửụực, khớ cacbonic ? Cho bieỏt chaỏt naứo laứ chaỏt tham gia chaỏt naứo laứ saỷn phaồm? 2/ - Bieỏt raống trong nửụực boùt coự men amilaza laứm chaỏt xuực taực cho phaỷn ửựng cuỷa tinh boọt vụựi nửụực chuyeồn thaứnh mantozụ ; moọt ớt men mantaza laứm chaỏt xuực taực cho phaỷn ửựng cuỷa mantozụ vụựi nửụực chuyeồn thaứnh glucozụ. - Khi nhai cụm ( trong cụm coự tinh boọt ) coự theồ xaỷy ra 2 phaỷn ửựng hoựa hoùc treõn. * Haừy ghi laùi phửụng trỡnh chửừ cuỷa 2 phaỷn ửựng vaứ giaỷi thớch vỡ sao khi nhai cụm ta thaỏy coự vũ ngoùt? HS nhoựm traỷ lụứi -GV: Nhaọn xeựt vaứ sửỷa sai cho HS .  HS :Ghi laùi phửụng trỡnh chửừ cuỷa phaỷn ửựng a/ khi than chaựy trong khoõng khớ saỷn phaồm laứ khớ cacbonủioxit b/ axit clohủric tac duùng vụựi canxicacbonat taùo ra canxiclorua, nửụực vaứ khớ cacbonủioxit thoaựt ra. III. Khi naứo coự phaỷn ửựng hoaự hoùc xaỷy ra? ẹieàu kieọn ủeồ phaỷn ửựng hoaự hoùc xaỷy ra: Caực chaỏt tham gia tieỏp xuực nhau. Cung caỏp nhieọt ủoọ, aựp xuaỏt Caàn chaỏt xuực taực ủeồ phaỷn ửựng xaỷy ra nhanh hụn. IV. Laứm theỏ naứo ủeồ nhaọn bieỏt coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra? - Dửùa vaứo daỏu hieọu coự chaỏt mụựi taùo thaứnh. - Daỏu hieọu cho bieỏt phaỷn ửựng hoaự hoùc xaỷy ra goàm : coự khớ thoaựt ra, coự chaỏt keỏt tuỷa, coự thay ủoồi maứu saộc. * Luyeọn taọp. 1/ Khi nhoỷ vaứi gioùt axit clohủric vaứo cuùc ủaự voõi thỡ daỏu hieọu ủeồ nhaọn bieỏt coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra laứ suỷi boùt khớ. Phửụng trỡnh chửừ cuỷa phaỷn ửựng : axit clohủric + canxicacbona đ canxi clorua + nửụực + khớ cacbonic 2/ Tinh boọt + nửụực amilaza Mantozụ Mantozụ + nửụực mantaza Glucozụ * Nhai cụm thaọt kú ủeồ chia thaọt nhoỷ tinh boọt , ủoàng thụứi ủeồ nửụực boùt tieỏt ra coự ủuỷ chaỏt xuực taực cho phaỷn ửựng chuyeồn tinh boọt thaứnh mantozụ vaứ phaỷn ửựng chuyeồn mantozụ thaứnh glucozụ. Vũ ngoùt coự ủửụùc laứ nhụứ coự moọt ớt 2 chaỏt naứy. 3/ a. Than + oxi đ cacbonủioxit b. Axit clohiủric + Canxicacbonatđ Canxiclorua + nửụực + cacbonủioxit 4.4. Caõu hoỷi, baứi taọp cuỷng coỏ Laứm theỏ naứo ủeồ nhaọn bieỏ coự phaỷn ửựng hoựa hoùc xaỷy ra ? HS ủoùc laùi phaàn ghi nhụự SGK BT5/SGK Axit clohidric + Canxicacbonat đ Canxiclorua + Nửụực + Khớ cacbonủioxit * Chaỏt phaỷn ửựng : Axit clohidric vaứ Canxicacbonat * Saỷn phaồm : Canxiclorua vaứ Nửụực vaứ Khớ cacbonủioxit Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ : *Đối với bài học ở tiết học này Hoùc baứi laứm baứi taọp 5, 6 /51SGK *Đối với bài học ở tiết học tieỏp theo Chuaồn bũ : ẹoùc kú baứi thửùc haứnh 3 . Ghi caực bửụực tieỏn haứnh , keừ saỹn maóu tửụứng trỡnh thớ nghieọm thửùc haứnh vaứo tụứ giaỏy ủoõi. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM. Noọi dung Phương phỏp Sửỷ duùng ủoà duứng thieỏt bũ daùy hoùc

File đính kèm:

  • docTiet 18.doc