Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Tiết 27: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim koại không bị ăn mòn - Nguyễn Thị Nguyệt

Trong không khí có khí oxi.

Trong nước mưa thường có chứa axít yếu do khí CO2 và một số khí khác bị hoà tan .

Trong nuớc biển có hoà tan một số muối ( NaCl, MgCl2, . )

 Những chất này đã tác dụng với kim loại hoặc hợp kim sắt tạo gỉ có màu nâu, xốp, giòn và làm cho đồ vật bằng sắt bị ăn mòn .

 Quan sát kết quả thí nghiệm: Nêu hiện tượng và rút ra nhận xét?

+ Hình thức: Hoạt động nhóm lớn

+ Thời gian: 3 phút

+ Trình bày: Bảng nhóm

 BÀI TẬP CỦNG CỐ

Câu 1: Chống hiện tượng ăn mòn kim loại là vì:

a- Ăn mòn kim loại gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế quốc dân.

b- Ăn mòn kim loại làm mau hỏng các công trình xây dựng và các phương tiện giao thông như tàu thủy.

c - Ăn mòn kim loại không gây ảnh hưởng gì đến kinh tế gia đình.

d- Cả a,b đều đúng.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Tiết 27: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim koại không bị ăn mòn - Nguyễn Thị Nguyệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: HOÁ HỌC 9PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN LONG BIÊNTrường THCS Thượng ThanhGiáo viên : Nguyễn Thị NguyệtKIỂM TRA BÀI CŨThép là gì? Gang là gì? Nguyên tắc sản xuất gang. Thép là hợp kim của sắt với cacbon và một số nguyên tố khác, trong đó hàm lượng cacbon chiếm dưới 2% . Gang là hợp kim của sắt với cacbon trong đó hàm lượng cacbon chiếm từ 2% - 5%. Ngoài ra, trong gang còn có lượng nhỏ các nguyên tố khác như :Si, Mn, S, Nguyên tắc sản xuất gang là dùng cacbon oxit khử oxit sắt ở nhiệt độ cao trong lò luyện kim .Tiết 27: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM KOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒNCác vật sau có đặc điểm gì? (Hiện tượng, tính chất, màu sắc, .)Thêi ®iÓm ban ®ÇuSau thời gian hoạt động Kim lo¹i và hîp kim bÞ ph¸ huûCác em hãy cho biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này?Trong thực tế Trong không khí có khí oxi.Trong nước mưa thường có chứa axít yếu do khí CO2 và một số khí khác bị hoà tan .Trong nuớc biển có hoà tan một số muối ( NaCl, MgCl2, ... ) Những chất này đã tác dụng với kim loại hoặc hợp kim sắt tạo gỉ có màu nâu, xốp, giòn và làm cho đồ vật bằng sắt bị ăn mòn . Quan sát kết quả thí nghiệm: Nêu hiện tượng và rút ra nhận xét?+ Hình thức: Hoạt động nhóm lớn+ Thời gian: 3 phút + Trình bày: Bảng nhóm HÌNH ẢNH HÌNH ẢNHsơnTráng menMạ kẽmMạsơnMaï vaøng. Em hãy nêu biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn ? Bôi dầu mỡTráng menSơn chống ăn mòn kết cấu thép các công trình trên biển 9/10/202113HỢP KIM NHÔMHỢP KIM INOXHỢP KIM Al- NiHỢP KIM Al- Zn HÌNH ẢNH MỘT SỐ HỢP KIM ÍT BỊ ĂN MÒN Câu 1: Chống hiện tượng ăn mòn kim loại là vì:a- Ăn mòn kim loại gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế quốc dân. b- Ăn mòn kim loại làm mau hỏng các công trình xây dựng và các phương tiện giao thông như tàu thủy. c - Ăn mòn kim loại không gây ảnh hưởng gì đến kinh tế gia đình. d- Cả a,b đều đúng. BÀI TẬP CỦNG CỐ * Câu 2: Chọn câu trả lời đúng nhất Con dao làm bằng thép không bị gỉ nếu: a) Sau khi dùng xong, rửa sạch, lau khô.b) Cắt chanh rồi không rửa. c) Ngâm trong nước tự nhiên hoặc nước máy lâu ngày.d) Ngâm trong nước muối một thời gian.Bài tập 1 : Hãy nối 1 vật thể ở cột (A) với 1 biện pháp bảo quản ở cột (B) sao cho thích hợp.(A) Vật thể1) Cuốc, xẻng.2) Khung cửa sắt.3) Khung xe máy4) Bộ nhông xích (B) Biện pháp bảo quản:a) Phủ sơn.c) Mạ kẽm. b) Lau, chùi sạch sẽ, để nơi khô ráo. d) Tra dầu mỡ. e) Mạ bạcDẶN DÒChuẩn bị trước bài:LUYỆN TẬP CHƯƠNG II: KIM LOẠI Làm các bài tập 2,3,4,5 (tr 67- SGK)

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_9_tiet_27_su_an_mon_kim_loai_va_bao_ve.ppt
Giáo án liên quan