Bài giảng Không khí – sự cháy

1. Kiến thức: Giúp học sinh biết không khí là hỗn hợp của nhiều chất khí, thành phần của không khí theo thể tích gồm 78% Nitơ, 21% Oxi, 1% các khí khác.

2. Kĩ năng: Rèn học sinh kĩ năng quan sát, tìm hiểu các hiện tượng thí nghiệm, giải thích.

3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức giữ cho bầu không khí trong lành không bị ô nhiễm

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Không khí – sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 42 KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY Ngày soạn: 15 / 1 / 08 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết không khí là hỗn hợp của nhiều chất khí, thành phần của không khí theo thể tích gồm 78% Nitơ, 21% Oxi, 1% các khí khác. 2. Kĩ năng: Rèn học sinh kĩ năng quan sát, tìm hiểu các hiện tượng thí nghiệm, giải thích. 3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức giữ cho bầu không khí trong lành không bị ô nhiễm. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Hóa chất: Photpho đỏ. Dụng cụ: Ống đong không đáy loe một đầu, nút cao su, thìa đốt hóa chất. 2. Học sinh : Đọc trước thông tin SGK/ 95, 96. Sưu tầm tranh ô nhiễm môi trường. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đàm thoại, gợi mở, trực quan, thảo luận nhóm, thuyết trình. IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 8A1: .................................................... ; 8A2: .......................................................... 2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi 1. Những chất nào có thể dùng làm nguyên liệu điều chế oxi trong phòng thí nghiệm? Viết 1 phương trình minh hoạ? Cho biết loại phản ứng? Giải thích? (10đ) 2. BT6 (SGK/ 94) (10đ) - GV tóm tắt : Biết Fe + O2 -----> KMnO4 -----> = 2,32g Tìm a) mFe=?g ; =? g b) = ?g Đáp án Trình bày rõ ràng, viết công thức hóa học chuẩn 1. Những chất có thể dùng làm nguyên liệu điều chế oxi trong phòng thí nghiệm : KMnO4, KClO3 2KClO3 2KCl + 3O2 Là phản ứng phân hủy vì từ một chất sinh ra hai chất mới a/ 3Fe + 2O2 Fe3O4 3mol 2mol 1mol 0,01mol = 0,01(mol) nFe = 0,03 (mol) = 0,01 x 2 = 0,02 (mol) mFe = n x M = 0,03 x 56 = 1,68 (g) = n x M = 0,02 x 32 = 0,64 (g) b/ 2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 2mol 1mol x mol 0,02mol = 0,02 x 2 = 0,04 (mol) = n x M = 0,04 x 158 = 6,32 (g) Điểm 1đ 3đ 3đ 3đ 1đ 0,5đ 1đ 1đ 1đ 1đ 1đ 1đ 0,5đ 1đ 1đ - Học sinh nhận xét, bổ sung (nếu có) - GV kết luận, bình điểm. 3. Bài mới : * Hoạt động 1: Giới thiệu bài Có cách nào để xác định thành phần của không khí? không khí có liên quan gì đến sự cháy? tại sao khi có gió to thì đám cháy càng dễ bùng cháy to hơn? Làm thế nào dập được và ngăn ngừa đám cháy không xảy ra? Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 2: Tìm hiểu thành phần của k khí. - GV biểu diễn thí nghiệm: Xác định thành phần của không khí Đốt photpho đỏ trong muỗng sắt rồi đưa nhanh vào ống trụ đặt trong chậu nước, đậy kín ống trụ bằng nút cao su.   HS quan sát thí nghiệm và trả lời các câu hỏi: + Khi photpho cháy mực nước trong ống thủy tinh như thế nào? (Dâng lên đến vạch thứ hai) + Chất gì trong ống tác dụng với photpho để tạo ra khói trắng P2O5 ? ( Khí oxi ) + Thể tích khí còn lại trong ống? ( Hầu hết là nitơ 78%) - GV nêu câu hỏi: + Tìm ví dụ chứng minh trong không khí còn chứa một ít hơi nước? ( Có xuất hiện những giọt nước nhỏ trên mặt ngoài của thành cốc nước lạnh, và hiện tượng sương mù.) + Khi quan sát lớp nước vôi trên mặt hố vôi tôi, thấy có màng trắng mỏng do khí cacbonic CO2 đã tác dụng với nước vôi. Khí CO2 này có ở đâu ra? ( Khí CO2 có sẵn trong không khí ) + Ngoài khí nitơ và oxi các khí khác chiếm tỉ lệ là bao nhiêu? ( Các khí khác : CO2, hơi nước, neon, agon, bụi khói… chiếm khoảng 1% )   HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm phát biểu.   Các nhóm nhận xét và bổ sung hoàn chỉnh. - GV nêu câu hỏi để học sinh rút ra kết luận ? Không khí là hỗn hợp của nhiều chất khí thành phần theo thể tích của không khí như thế nào?   HS giới thiệu tranh ô nhiễm không khí và liên hệ thực tế giới thiệu một số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.   HS liên hệ thực tế trả lời câu hỏi: ? Cách giữ cho bầu không khí trong lành? Ÿ Gdục : HS trồng cây xanh, bảo vệ và chăm sóc cây, giữ sân trường sạch … I. Thành phần của không khí. 1. Thí nghiệm 2. Ngoài khí oxi và khí nitơ, không khí còn chứa những chất gì khác. Không khí là hỗn hợp của nhiều chất khí, thành phần theo thể tích của không khí là: 78% khí nitơ, 21% khí oxi, 1% các khí khác ( CO2, hơi nước, khí hiếm …) 3. Bảo vệ không khí trong lành chống ô nhiễm. Mọi người phải góp phần giữ cho bầu không khí trong lành. 4. Củng cố và luyện tập : Bảng phụ bài tập - BT 1 (SGK/ 99): Câu trả lới đúng về thành phần của không khí C 78% khí nitơ, 21% khí oxi, 1% các khí khác ( CO2, hơi nước, khí hiếm …) - Không khí bị ô nhiễm gây ra những tác hại gì ? Phải làm gì để bảo vệ bầu không khí trong lành ? ( Ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí: Thải chất cặn bả tùy tiện (Phân, rác, xác chết … ). Khói thải các nhà máy, hơi nươc, khí độc. Sử dụng ngồn nước không hợp lý. Mỗi người phải ý thức giữ cho bầu không khí trong lành: bảo vệ nguồn nước, xử lí khí thải ( lọc sạch bụi, xử kí khí độc … ). Bảo vệ rừng, vùng đất gập nước. Tham gia trồng, chăm sóc cây và bảo vệ cây ở nhà trường, gia đình, địa phương … ) 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Học kĩ nội dung bài. - Trả lời câu hỏi 2 và bài tập 7 SGK/ 99. - Chuẩn bị : Bài 28: “ Không khí - sự cháy” (tt) Đọc trước thông tin phần II SGK / 97 V. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung : - Phương pháp : - Hình thức tổ chức :

File đính kèm:

  • docT42.doc