Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 28: Khái niệm chung về mạng điện sản xuất

I. Mục tiêu:

1. Học sinh biết được kháI niệm và đặc điểm , yêu cầu của mạng điện sản xuất.

2. Rèn luyện tác phong công nghiệp, tư duy kĩ thuật cho hoc sinh.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- tranh vẽ h28.1 sgk

2. Học sinh:

- đọc trước nội dung bài 28

- tài liệu ghi chép đầy đủ

III. Tiến trình:

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 28: Khái niệm chung về mạng điện sản xuất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 7: mạng điện sản xuất Bài 28: kháI niệm chung về mạng điện sản xuất. Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết CT: 32 I. Mục tiêu: 1. Học sinh biết được kháI niệm và đặc điểm , yêu cầu của mạng điện sản xuất. 2. Rèn luyện tác phong công nghiệp, tư duy kĩ thuật cho hoc sinh. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: tranh vẽ h28.1 sgk 2. Học sinh: - đọc trước nội dung bài 28 - tài liệu ghi chép đầy đủ III. Tiến trình: 1. ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung tg I. KháI niệm về mạng điện sản xuất: Gv: tảI của mạng điện sản xuất gồm những loại nào? Hs: trả lời Gv: tại so lại chia mạng điện sản xuất ra làm nhiều laọi? Hs: trả lời Gv: cho ví dụ về mỗi loia? Hs: trả lời II. Đặc điểm: Gv: TáI sao mạng điện sản xuất có nhiều cấp điện áp? Hs: trả lời Gv: động cơ điện 3 pha sửu dụng cấp phụ tảI bao nhiêu? Hs: trả lời III. Yêu cầu: Gv: cần đạt những yêu cầu nào? Hs: trả lời 1. Đảmbảo cấp điện liên tục: Gv: tại sao phảI đảmbảo cấp điện liên tục? Hs: trả lời 2. Đảmbảo chất lượng điện năng Gv: nếu điện sụt áp sẽ gây hậu quả gì? Hs: trả lời Gv: cần lưu ý nhứng chỉ tiêun an toàn nào khi sử dụng điện năng? Hs: trả lời I. KháI niệm về mạng điện sản xuất: - hộ loại 1:các cơ sở sản xuất nếu ngừng cấp điện sẽ gây tổn thất lớn. - hộ lọai 2: các cơ sơ sản xuất nếu ngừng cấp điện sẽ chỉ gây tổn thất đến sản xuất và kinh tế. - hộ loại 3: là các cơ sở sản xuất nếu ngừng cấp điện sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế. II. Đặc điểm: - đa dang về công suất : công suất lớn, vừa và nhỏ. - đa dạng về phân bố phụ tải. - đa dạng về điện áp. - có tính hát triển. III. Yêu cầu: 1. Đảmbảo cấp điện liên tục: - Hộ loại 1: ít nhất từ 2 nguồn độc lập và máy phát dự phòng. - Hộ loại 2: từ 1 hay 2 nguồn độc lập và 1 máy phát dự phòng. - Hộ loại 3: chỉ cấp điện tù 1 nguồn. 2. Đảmbảo chất lượng điện năng: - chỉ tiêu về tần số: 50Hz - chỉ tiêu về điện áp: ổn định, tin cậy. 3. Đảm bảo tính kinh tế. 4. Đảm bảo an toàn. - an toàn cho gnười sản xuất và tiêu thụ, sử dụng thiết bị điện. 4. Củng cố: - yêu cầu đối vói mạng điện sản xuất? - các đặc điểm của mạng điện sản xuất? 5. Bài tập: Trả lời các câu hỏi sgk. Bài 29: mạng điện sản xuất qui mô nhỏ Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết CT: 33 I. Mục tiêu: 1. Học sinh biết được đặc điểm cấu tạo và nguyên lí làm việc của mạng điện sản xuất qui mô nhỏ. 2. Rèn luyện tác phong công nghiệp, tư duy kĩ thuật cho hoc sinh. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: tranh vẽ h29.1 , 29.2 sgk 2. Học sinh: - đọc trước nội dung bài 29 - tài liệu ghi chép đầy đủ III. Tiến trình: 1. ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - yêu cầu đối vói mạng điện sản xuất? - các đặc điểm của mạng điện sản xuất? 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung tg I. đặc điểm của mạng điện sản xuất qui mô nhỏ: Gv: công suất tiêu thụ của mạng điện này khoảng bao nhiêu KW? Hs: trả lời Gv: điện áp của mạng điện thuộc loại cao hay thấp? Hs: trả lời II. Một số mạng điện sản xuất qui mô nhỏ: 1. Mạng điện xí nghiệp sản xuất: a) đặc điểm: Ggv: mạng điẹn này có đặc điểm gì? Hs: trả lời b) cấu tạo: Gv: mô t ả cấu tạo mạng điện sản xuất qui mô nhỏ? Hs: trả lời c) Nguyên lí làm việc: Gv: từ máy biến áp, điện năng được đưa tới đâu? Hs: trả lời Gv: tủ động lực để cấp điện cho các tảI thuộc loại nào? Hs: trả lời 2. Mạng điện phân xưởng nhỏ: a) Đặc điểm: Ggv: mạng điẹn này có đặc điểm gì? Hs: trả lời b) cấu tạo: Gv: mô t ả cấu tạo mạng điện sản xuất phân nhỏ? Hs: trả lời c) Nguyên lí làm việc: Gv: từ máy biến áp, điện năng được đưa tới đâu? Hs: trả lời Gv: tủ động lực để cấp điện cho các tảI thuộc loại nào? Hs: trả lời I. đặc điểm của mạng điện sản xuất qui mô nhỏ: - tiêu thụ công suất nhỏ, phụ tảI phân bố tập trung. - thường thuộc hộ tiêu thụ lại 3. - mạng điện chiếu sáng được lắp cùng một biến áp. II. Một số mạng điện sản xuất qui mô nhỏ: 1. Mạng điện xí nghiệp sản xuất: a) đặc điểm: - thường chỉ có 1 máy biến áp riêng. b) Cấu tạo: - hình 29.1 sgk. - trạm biến áp - tủ phân phối. - tủ động lực. - tủ chiếu sáng. - hệ thống điện. c) Nguyên lí làm việc: - từ trạm biến áp hạ áp tủ phân phối tủ động lực và tủ chiếu sáng các máy sản xuất và các mạch chiếu sáng. 2. Mạng điện phân xưởng nhỏ: a) Đặc điểm: - điện năng được lấy từ đường dây hạ áp gần nhất. b) Cấu tạo: - hình 29.2 sgk - trạm biến áp - tủ phân phối. - tủ động lực. - tủ chiếu sáng. - hệ thống điện. c) Nguyên lí làm việc: - từ trạm biến áp hạ áp tủ phân phối tủ động lực và tủ chiếu sáng các máy sản xuất và các mạch chiếu sáng. - thứ tự đóng điện được thực hiện từ tủ phân phối. 4. Củng cố: - yêu cầu đối vói mạng điện sản xuất? - các đặc điểm của mạng điện sản xuất? 5. Bài tập: Trả lời các câu hỏi sgk. Bài: Kiểm tra 1 tiết Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết CT: 30 I. Mục tiêu: 1. Củng cố lại kiến thức đã học trong chương của học sinh. 2. kiểm tra lại khả năng vận dụng kiến thức của học sinh từ lí thuyết và thực hành 3. Rèn luyện tác phong công nghiệp, tư duy kĩ thuật cho hoc sinh. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: đề kiểm tra trên giấp A4 đã qua duyệt của tổ chuyên môn. 2.Học sinh: - kiến thức đã học trong chương5, 6. III. Tiến trình: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung : đề kiểm tra: (đính kèm). Bài: Kiểm tra học kỳ 2 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết CT: 34 I. Mục tiêu: 1. Củng cố lại kiến thức đã học trong học kỳ 2 của học sinh. 2. kiểm tra lại khả năng vận dụng kiến thức của học sinh từ lí thuyết và thực hành 3. Rèn luyện tác phong công nghiệp, tư duy kĩ thuật cho hoc sinh. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - đề kiểm tra trên giấy A4 đã qua duyệt của tổ chuyên môn. 2.Học sinh: - kiến thức đã học trong học kì 2. III. Tiến trình: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung : đề kiểm tra: (đính kèm) Bài 30 Quan sát mô tả mạng điện sản xuất qui mô nhỏ Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết CT: 35 I. Mục tiêu: 1. Học sinh mô tả mạng điện sản xuất qui mô nhỏ cụ thể 2. Rèn luyện tác phong công nghiệp, tư duy kĩ thuật cho hoc sinh. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: ã liên hệ phân xưởng sản xuất ở địa phương gần địa bàn trường học ã tổ chức cho học sinh tham quan. 2.Học sinh: - đọc trước nội dung bài 30 - tài liệu ghi chép đầy đủ III. Tiến trình: 1. Ôn định lớp, phân công thực hành: - lớp 35 học sinh chia làm 4 nhóm. - tổ chức tham quan xưởng sản xuất dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 2. Hương dẫn ban đầu: Phần lí thuyết trọng tâm: Cấu tạo mạng điện sản xuất qui mô nhỏ: trạm biến áp. bảo vệ an toàn: chống sté, nối đất đường dây hạ áp. - tủ phân phối. - tủ động lực: số lượng, vị trí - tủ chiếu sáng: số lượng, vị trí - hệ thống điện, đường dây từ tủ chiếu sáng tới các cụm đèn. 3. Nội dung qui trình thực hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tg 1. Gv phổ biến nội dung, qui trình của buổi thực hành và các qui định về an toàn điện trong quá trình thực hành. 2. Theo dõi hướng dẫn học sinh thực hành: Gv hướng dẫn học sinh quá trìmh tham quan phân xưởng sản xuất và ghi chép các nội dung theo qui định. Đặc biệt lưu ý học sinh các nội qui của cơ sở sản xuất, các qui định về an toàn lao động, an toàn trong quá trình sử dụng điện năng. 1. Nghe gv phổ biến nội dung, qui trình của buổi thực hành và các qui định về an toàn điện trong quá trình thực hành. 2. Thực hành theo qui trình: Bước 1: thảo luận nội dung tham quan. Bước 2: phổ biến nội qui tham quan. Bước 3: tiến hành tham quan và ghi các kết quả thu được theo nội dung và hoàn thành báo cáo theo mẫu. 4. Tổng kết đánh giá kết quả thực hành: a) Học sinh hoàn thành báo cáo thực hành theo mẫu. b) Gv đánh giá kết quả thực hành theo kết quả theo dõi và báo cáo của học sinh. 5. Báo cáo thực hành: Quan sát mô tả một mạng sản xuất qui mô nhỏ. Họ và tên: Lớp: Địa điểm và thời gian tham quan: 1. Kết quả tham quan: 2. Tự nhận xét và đánh giá của học sinh: .. 3. Đánh giá của giáo viên:.

File đính kèm:

  • doccong gnhe 12.doc