Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ôtô

Câu hỏi:

Em hãy nêu sơ đồ ứng dụng ĐCĐT? Các nguyên tắc chung về ứng dụng ĐCĐT?

1. Sơ đồ ứng dụng ĐCĐT:

2. Nguyên tắc ứng dụng ĐCĐT:

a. Về tốc độ quay.

 

ppt30 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 5800 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ôtô, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi: Em hãy nêu sơ đồ ứng dụng ĐCĐT? Các nguyên tắc chung về ứng dụng ĐCĐT?Đáp án1. Sơ đồ ứng dụng ĐCĐT:ĐCĐTHTTL MCT Kiểm tra bài cũ:2. Nguyên tắc ứng dụng ĐCĐT:a. Về tốc độ quay.b. Về công suất.Bài 33 động cơ đốt trong dùng cho ôtôTiết 1Kiến thức trọng tâm - Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ôtô - Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ôtô i. đặc điểm và cách bố trí đcđt trên ôtôĐCĐT trên ôtô có đặc điểm gì?1. Đặc điểmKích thước và trọng lượng nhỏ gọnThường được làm mát bằng nướcCó tốc độ quay cao2. Cách bố trí Tại sao phải có các yêu cầu khi bố trí ĐCĐT trên ôtô?- Đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật.- Đảm bảo những điều kiện thuận tiện cho người sử dụng .Hãy trình bày các yêu cầu kĩ thuật khi bố trí động cơ trên ôtô?Sử dụng, bảo dưỡng dễ dàngThuận tiện cho việc điều khiểnĐảm bảo hình thứcHãy nêu các cách bố trí động cơ mà em biết?Cách bố trí động cơưu điểmNhược điểma. Bố trí động cơ ở đầu ôtôĐ/c đặt trước buồng lái:- Lái xe ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn, nhiệt thải của đc, chăm sóc bảo dưỡng dễ dàng.- Tầm quan sát mặt đường bị hạn chế.Đ/c đặt trong buồng lái- Lái xe quan sát mặt đường dễ dàng- Tiếng ồn và nhiệt thải của đ/c- Chăm sóc, bảo dưỡng khó khănb.Bố trí động cơ ở đuôi ôtô - Hệ thống truyền lực đơn giản, tầm quan sát của lái xe rộng.- ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt từ đc thoát ra.-Làm mát đ/c khó.- Bộ phận điều khiển đ/c và HTTL phức tạpc.Bố trí động cơ ở giữa xe- Dung hoà ưu điểm của 2 cách bố trí trên- Đ/c chiếm chỗ của thùng xe, gây tiếng ồn, rung độngCách bố trí động cơưu điểmNhược điểm1. Nhiệm vụ:ii. đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ôtô.Truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều và trị số từ động cơ tới bánh xe chủ đông.- Ngắt mômen khi cần thiết.Theo số cầu chủ động2. Phân loạiTheo phương pháp điều khiểnMột cầu chủ độngNhiều cầu chủ độngĐiều khiển bằng tayĐiều khiển bán tự động Điều khiển tự động 3. Cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lựca. Cấu tạo chungHệ thống truyền lực trên ôtô gồm những bộ phận nào?Vị trí lắp đặt các cụm chi tiết của hệ thống truyền lực trên ôtô?Vị trí của hệ thống truyền lựcLi hợpLi hợpHộp số Khớp các đăngTruyền lực chính và bộ vi saiBánh xe chủ độngĐộng cơSơ đồ cấu tạo hệ thống truyền lựcb. Bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô?Em hãy cho biết cách bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô phụ thuộc vào yếu tố nào?- Phụ thuộc vào cách bố trí động cơ: ở đầu xe hoặc ở sau xe.Phiếu học tậpĐánh dấu (x) tên các cụm chi tiết của HTTL ở ôtô trong 2 cách bố trí a); b)Trên hình 33.2 SGKTên các cụm chi tiếtĐ/c đặt ở đầu xe, cầu sau chủ độngĐ/c đặt ở đuôi xe, cầu sau chủ độngĐộng cơLi hợpHộp sốTruyền lực các đăngTruyền lực chính và bộ vi saiBánh xe chủ động xxxxxx xxxxxc. Nguyên lí làm việcHoàn thành sơ đồ khối về nguyên lí làm việc của HTTL trên ôtô?Động cơLi hợpHộp sốTruyền lực các đăngTruyền lực chính và bộ vi saiBánh xe chủ độngCủng cố - Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ôtô - Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ôtô Kiểm tra bài cũ:Câu hỏi:Em hãy nêu cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực dùng trên ôtô?Đáp ánĐộng cơLi hợpHộp sốTruyền lực các đăngTruyền lực chính và bộ vi saiBánh xe chủ độngBài 33 động cơ đốt trong dùng cho ôtô ( tiết 2)4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lựcLi hợpLi hợpHộp số Khớp các đăngTruyền lực chính và bộ vi saiBánh xe chủ độngĐộng cơSơ đồ cấu tạo hệ thống truyền lựca.Li hợp*. Nhiệm vụ:- Dùng để ngắt, nối và truyền mômen từ động cơ đến hộp số.*. Cấu tạo của li hợp ma sát82345679101111.Moay ơ đĩa ma sát..*. Nguyên lí làm việc- Khi xe hoạt động bình thường:Li hợp đóng, đĩa ép 2 ép đĩa ma sát tì chặt vào bánh đà tạo thành 1 khối. Do đó mômen từ bánh đà qua đĩa ma sát truyền đến trục của li hợp2345679101118- Khi sang số hoặc cho xe dừng hẳnĐạp chân vào bàn đạp li hợp, qua đòn mở, bạc mở,đòn bẩy kéo đĩa ép 2 sang phải tách đĩa ma sát ra khỏi bánh đà mômen động cơ không được truyền tới trục li hợp nữa- Đóng li hợp trở lại chỉ cần nhả chân khỏi bàn đạp lò xo hồi vị nối li hợp ăn khớp trở lại2345679101118b. Hộp số*. Nhiệm vụ:- Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe.- Làm cho xe chạy tiến hoặc lùi. - Ngắt đường truyền mômen từ động cơ tới bánh xe trong thời gian cần thiết.*.Cấu tạo:IIIIII15623IV784Sơ đồ cấu tạo hộp số 3 cấp vận tốc- Trục chủ động I trên có lắp cố định bánh răng 1- Trục trung gian II trên có lắp cố định bánh răng 5, 6, 7, 8- Trục bị động III trên có lắp trượt bánh răng 2, 3- Trục số lùi IV trên có lắp cố định bánh răng 4*.Nguyên tắc truyền động- Mô men quay truyền từ bánh răng có đường kính nhỏ sang bánh răng có đường kính lớn thì tốc độ quay giảm và ngược lại- Muốn đảo chiều quay của trục lắp bánh xe cần đảo chiều quay của trục bị động vì vậy phải bố trí bánh răng trung gian vào giữa cặp bánh răng có tốc độ thấp nhát *.Nguyên lí làm việc:

File đính kèm:

  • pptBai 33 Dong co dot trong dung cho o to[1].ppt