Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 36: Động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp

I- Đặc điểm của động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp

Động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp thường là động cơ điêzen, có những đặc điểm sau:

- Công suất không lớn.

- Có tốc độ quay trung bình, làm mát bằng nước.

- Khởi động bằng tay hoặc động cơ phụ (động cơ xăng).

- Hệ số dự trữ công suất lớn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 36: Động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 36 Động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp Đặc điểm của động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp Động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp thường là động cơ điêzen, có những đặc điểm sau: Công suất không lớn. Có tốc độ quay trung bình, làm mát bằng nước. Khởi động bằng tay hoặc động cơ phụ (động cơ xăng). Hệ số dự trữ công suất lớn. Một số máy nông nghiệp sử dụng động cơ đốt trong làm nguồn động lực được giới thiệu trên hình 36.1 SGK Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên máy nông nghiệp Nguyên tắc ứng dụng động cơ đốt trong trên máy nông nghiệp cũng giống như các máy móc, thiệt bị khác: Động cơ truyền momen quay đến bánh công tác thông qua hệ thông truyền lực.Cách bố trí hệ thống truyền lực trên máy kéo bánh hơi cũng như máy kéo xích tườn tự như trên ôtô. Hệ thống truyền lực của máy kéo bánh hơi Trên hình 36.2 SGK thể hiện sơ đồ hệ thống truyển lực của máy kéo bánh hơi. Trên máy kéo bánh hơi,momen quay được truyển từ động cơ 1 đến bánh xe chủ động 7 qua li hợp 2, hộp số 3, truyển lực chính 4, bộ vi sai 5 và truyền lực cuối cùng 6. Để tăng lực kéo và khả năng di chuyển trên đất lầy lội, có thể bố trí cả bánh trước và bánh sau alf bánh chủ động. Trong trường hợp này cần có hộp số phân phối 9 để chia momen cho ác bánh sau và các bánh trước qua truyền lực các đăng 8 và 10, truyển lực chính 4,11, bộ vi sai 5,12 và truyển lực cuối cùng 6,13. Máy kéo thường chuyển động tới tốc độ thấp, trên đất lầy, dễ xảy ra quá tải, nên hệ thống truyền lực có những đặc điểm tiêng: Tỉ số truyền momen từ động cơ đến bánh xe chủ động lớn. Nhất thiết phải bố trí truyền lực cuối cùng. Trong trường hợp bánh trước và bánh sau đều là bánh xe chủ động, phân phối momen quay ra sau bánh có thể trực tiếp từ hộp số chính hoặc hộp số phân phối. Có trục trích công suất. Hệ thống truyền lực của máy kéo xích Hệ thống truyền lực trên máy kéo xích được mô tả trên hình 36.3 SGK Trong hệ thống truyển lực của máy kéo xích, momen quay từ động cơ 1 được truyển qua li hợp 2, hộp số 3, truyền lực chính 4, đến cơ cấu bánh sau để quay dài xích 8.Cơ cấu quay vòng 5 cho phép thay đổi tốc độ lăn của các dải xích.Khi tốc độ lăn của một trong hai dải xích, máy kéo sẽ quay vòng về phía dải xích đó.Nếu chênh lệch tốc độ của hai dải xích càng lớn, thì góc quay vòng càng nhỏ và nó quay vọng tgại chỗ khi có một dải xích đứng yên. Tren hệ thống truyền lực có cơ cấu quay vòng trong hộp số, momen truyền qua hộp số được truyền đến các bánh sau chủ động bằng những nhánh riêng qua các đăng 9, truyền lực chính 4 và truyền lực cuối cùng 6.Hộp số 3 có khả năng thay đổi tốc độ của từng dải xích hoặc dừng hẳn một dải bằng phanh 10, nhờ đó máy kéo quay vòng được. Cũng giống như máy kéo bánh hơi, momen quay trên bánh sau rất lớn, hệ thống truyển lực máy kéo xích còn có nhiệm vụ lái nhờ cơ cấu quay vòng đặt sau truyển lực chính hoặc cơ cấu quay vòng đặt trong hộp số.

File đính kèm:

  • docTiet 47 Bai 36.doc