Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài lý thuyết số 2 sửa chữa bơm dầu

MỤC TIÊU CỦA BÀI:

Sau khi học xong bài này người học có khả năng:

+ Kiến thức:

Phát biểu được nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo, nguyên tắc hoạt động, hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa chữa bơm dầu.

Phát biểu được quy trình và yêu cầu tháo lắp bơm dầu kiểu bánh răng.

+ Kỹ năng: Tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa bơm dầu đúng phương pháp và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà chế tạo quy định.

+ Thái độ: Tác phong công nghiệp, thói quen hành nghề và có thể biểu đạt bởi sự:

- Hình thành lòng yêu nghề, quý trọng lao động.

- Thói quen đúng giờ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài lý thuyết số 2 sửa chữa bơm dầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ: MÔDUL - 23 Thời gian thực hiện: 2 giờ Tên chương: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG BÔI TRƠN VÀ LÀM MÁT Thực hiện ngày........tháng......năm.2009 TÊN BÀI: BÀI LÝ THUYẾT SỐ 2 SỬA CHỮA BƠM DẦU MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: + Kiến thức: Phát biểu được nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo, nguyên tắc hoạt động, hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa chữa bơm dầu. Phát biểu được quy trình và yêu cầu tháo lắp bơm dầu kiểu bánh răng. + Kỹ năng: Tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa bơm dầu đúng phương pháp và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà chế tạo quy định. + Thái độ: Tác phong công nghiệp, thói quen hành nghề và có thể biểu đạt bởi sự: Hình thành lòng yêu nghề, quý trọng lao động. Thói quen đúng giờ. Kỹ thuật - Kỷ luật lao động chính xác. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Hồ sơ chuyên môn: - Phấn, giáo án, các tài liệu cần có trong tiết học: I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian:.............................. - Số học sinh vắng: SS:.....; HD:.....; P:.....; K:..... - Tên: II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập (Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) - Gợi trí tò mò để kích thích học sinh tiếp thu kiến thức mới. - Nêu mục tiêu , nội dung, yêu cầu đạt được của bài học. 2 Giảng bài mới 2giờ 1. Nhiệm vụ: (Tập III – 191)Bơm dầu nhờn là một trong những bộ phận quang trọng của động cơ, nó có nhiệm vụ cung cấp liên tục dầu nhờn có áp suất cao bến các mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát, 2. Phân loại: Bơm nhớt( Đối – 263): Bơm dầu thường dùng là bơm bánh răng. Bơm làm việc vững chắc, ít hỏng. Vì làm việc lâu, bề mặt ăn khớp và đầu răng bị mòn tạo ra khe hở ăn khớp và khe hở giữa đầu răng và vỏ bơm. Do vậy áp và năng suất của bơm giảm đi. Tuy nhiên ảnh hưởng của sự hao mòn vượt quá giới hạn, người ta thường thay bằng cặp bánh răng mới. Bơm nhớt:   Bơm nhớt hút nhớt từ catte sau đó cung cấp đến các chi tiết chuyển động của động cơ dưới một áp suất nhất định.   Bơm nhớt được dẫn động bằng trục khuỷu hoặc bằng trục cam.   Bơm nhớt được sử dụng thông dụng là kiểu bơm bánh răng. 3. Bơm dầu kiểu bánh răng: a. Cấu tạo: b. Nguyên tắc hoạt động: (NLLV - Tập III – 191): gồm có hai bánh răng ( số răng thường ít hơn 17) được dẫn động theo chiều nhất định. Bánh răng chủ động lắp trên lắp trân trục chủ động, bánh răng bị động được lắp trên trục bị động, khi trục chủ động được trục khuỷu hoặc trục cam dẫn động bánh răng chủ động quay dẫn động bánh răng bị động quay quay theo chiều ngược lại. Dầu nhờn từ đường dầu áp suất thấp được hai bánh răng bơm dầu guồng sang đường dầu áp suất cao. Để tránh hiện tượng chèn dầu giữa các răng của bánh răng kh ăn khớp, trêm mắt dầu của nắp bơm dầu có rãnh triệt áp. Van an toàn: của bơm dầu đảm bảo áp suất của dầu đi bôi trơn. Khi áp suất trên đường dầu áp suất cao vượt quá trị số cho phép, dầu đẩy van an toàn mở ra để chảy về đường dầu áp suất thấp. Điều chỉnh áp suất của dầu bôi trơn bằng ốc điều chỉnh Bơm bánh răng ăn khớp trong: Các kiểu bơm bánh răng ăn khớp trong là bánh răng chủ động được dẫn động bỡi trục khuỷu. Khi bánh chủ động quay, nó sẽ làm bánh răng bị động quay theo, nhớt sẽ được hút từ catte vào bơm và sau đó nhớt sẽ được đưa đến lọc tinh. Bơm bánh răng ăn khớp ngoài: Kết cấu của bơm bánh răng ăn khớp ngoài, loại bơm này thường được dẫn động bới trục cam. Chiều quay của bánh răng chủ động và bánh răng bị động là ngược chiều với nhau. Khi bánh răng chủ động quay, nó sẽ kéo bánh răng bị động quay theo, nhớt từ catte đi vào mạch hút của bơm và sau đó nhớt bị cuốn nằm ở giữa kẽ răng và bơm và thoát ra mạch thoát của bơm. Bơm rôto: Bơm này gồm hai rôto đặt bên trong một vỏ bơm. Khi rôto chủ động quay thì rôto bị động quay theo. Trục của rôto chủ động được đặt lệch tâm so với rôto bị động. Vì vậy khảng không gian giữa hai rôto sẽ thay đổi khi bơm quay, nhớt sẽ hút vào bơm khi thể tích giữa hai rôto gia tăng và lượng nhớt sẽ thoát ra ngoài khi thể tích giữa hai rôto giảm. Hệ thống điều tiết áp suất nhớt:   Tốc độ quay của bơm nhớt phụ thuộc vào tốc độ của trục khuỷu. Vì vậy khi tốc độ bơm tăng thì áp suất nhớt do bơm cung cấp cũng gia tăng theo, làm cho nhớt bị rò rỉ và công suất dẫn động bơm nhớt lớn nên làm giảm công suất của động cơ.   Để tránh điều này, người ta bố trí một giảm áp nằm bên trong của vỏ bơm, nhằm giữ cho áp suất nhớt ở một mức độ không đổi khi tốc độ động cơ gia tăng.   Khi áp suất lớn gia tăng lớn hơn so với mức quy định, lúc này lực đẩy của nhớt sẽ lớn làm cho lò xo nén lại và an toàn mở để giải phóng một lượng nhớt trở về lại catte. 4. Hiện tương, nguyên nhân hư hỏng, phương pháp kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng của bơm dầu. 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài Hệ thống lại toàn bộ bài giảng, nhấn mạnh những trọng tâm ... nhằm ôn tập nhắc nhở để học sinh nắm vững kiến thức vững chắc và đúng. 4 Hướng dẫn tự học - Học sinh tự kiểm tra và chuẩn bị cho bài học sau. - Cần tham khảo các sách ôtô và các tài liệu tham khảo ngay trên thư viện trường Cao đẳng nghề Phú Yên và tìm đọc các tài liệu khác ở ngoài thị trường. Nguồn tài liệu tham khảo - Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa ôtô và máy nổ - NXB Giáo dục năm 2002. - Tài liệu Động cơ đốt trong – NXB Khoa học kỹ thuật năm 2001. - Sửa chữa Ôtô – NXB Công nhân Kỹ thuật – 1998 - Vật liệu cơ khí và Công nghệ kim loại – NXB công nhân Kỹ thuật-1978. - Kỹ thuật Sửa chữa Ôtô và Động cơ nổ hiện đại – Ban giáo dục chuyên nghiệp – 1990 -YANMAR Diesel – Engine Co., LTD. TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày15 tháng 3 năm 2009 GIÁO VIÊN

File đính kèm:

  • docHE THONG LAM MAT 1.doc
Giáo án liên quan