Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Sửa chữa xilanh

Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, học sinh có khả năng sau:

+Kiến thức: Trình bày được nhiệm vụ, cấu tạo, hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa chữa xilanh.

 +Kỹ năng:Tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng của xilanh đúng phương pháp, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà chế tạo quy định và đảm bảo an toàn.

 +Thái độ: Tác phong công nghiệp ; thói quen hành nghề và có thể biểu đạt bởi sự:

 - Hình thành lòng yêu nghề , quí trọng lao động.

 - Thói quen đúng giờ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Sửa chữa xilanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LÝ THUYẾT SỐ: 3 Thời gian thực hiện: Lớp: CN ÔTÔ 2n Số giờ đã giảng: Thời gian: 45phút x 5 = 225’ Thực hiện ngày tháng năm 2008 TÊN BÀI: SỬA CHỮA XILANH Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, học sinh có khả năng sau: +Kiến thức: Trình bày được nhiệm vụ, cấu tạo, hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa chữa xilanh. +Kỹ năng:Tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng của xilanh đúng phương pháp, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà chế tạo quy định và đảm bảo an toàn. +Thái độ: Tác phong công nghiệp ; thói quen hành nghề và có thể biểu đạt bởi sự: - Hình thành lòng yêu nghề , quí trọng lao động. - Thói quen đúng giờ. - Kỹ thuật, kỷ luật lao động chính xác. I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 4’ - Số học sinh vắng:.Tên: . ... ... II. KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: 4’ Câu hỏi kiểm tra: Dự kiến học sinh kiểm tra: Tên Điểm III. GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: Đồ dùng và phương tiện dạy học: Hồ sơ chuyên môn: Phấn, Giáo án,. Nội dung, phương pháp: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, đàm thoại. TT NỘI DUNG GIẢNG DẠY PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Thời gian Giáo viên Học sinh 1 Xilanh: 3h ? Nhiệm vụ: là ống dẫn hướng của Piston trong cơ cấu “biên tay quay” nó cùng với đỉnh Piston, nắp xilanh, tạo ra buồng làm việc của diesel. Xilanh tiếp xúc với khí có thành phần và trạng thái nhiệt động thay đổi theo chu kỳ, khí trong xilanh có các thành phần hoạt hóa mạnh như oxy, lưu huỳnh, phốt pho, các oxyt, acidechúng dễ gây ra ăn mòn hoá và điện hóa bề mặt buồng đốt ? Phân loại: Tuỳ loại Diesel được làm mát kiểu kín bằng nước mềm hay kiểu hở bằng nước cứng, mà mặt ngoài của ống xilanh tiếp xúc với nước có nhiệt độ khoảng (25 – 50)0C hoặc (65 – 95)0C ? Cấu tạo: Ống xilanh của Diesel chạy chậm và trung bình thwongf làm bằng gang; Ở Diesel tốc độ thật cao, ống xilanh làm bằng thép rèn có pha Crôm, molipden hoặclàm bằng gang có mạ lót một lớp crôm. Đối với động cơ làm mát bằng nước thì xung quanh xilanh người ta đúc các bọng nước(Chiều cao bọng nước bằng 2/3 chiều cao lòng xilanh) Đối với động cơ làm mát bằng gió thì xung quanh xilanh có đúc thêm nhiều cánh tản nhiệt và xilanh đuợc đúc rời từng chiếc một và không dính với catte trên 2 Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng, phương pháp, sửa chữa xilanh 2h ? Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng Do cấu tạo và điều kiện làm việc kể trên, sau một thời gian làm việc, mặt trong xilanh bị mài mòn cơ hoá không đều theo chu vi và theo chiều dọc. Ở phần buồng đốt, mặt gương xilanh bị ăn mòn đều, lượng mòn ít. Do mòn không đều, xilanh bị méo và bị côn bởi vậy hơi đót lọt xuống catte, dầu bôi trơn trên mặt gương xilanh không được vét sạch, nó bị cháy, vừa làm bẩn máy, tăng hao mòn vừa tạo chất đọc trong khí xả. Dầu bôi trơn và nhiên liệu bị hao nhiều, có khí xả màu xanh, hơ từ trục khuỷu thoát ra nhiều ở lỗ thông hơi và máy có áp suất nén thấp, khó khởi động ở chế độ garăngti máy chết là những biểu hiện hao mòn xilanh quá mức. Ở ĐCT và ĐCD xilanh bị mài mòn thành gờ và bậc, nhất là ở ĐCT xilanh bị mòn thành độ côn theo chiều dài của nó, độ mài mòn sẽ tăng từ trên xuống dưới. -Nguyên nhân xilanh bị mòn thành hình côn theo chiều dài. -Nguyên nhân xilanh bị mòn thành hình ôvan Từ những nguyên nhân trên ta thấy xilanh bị mài mòn thành ôvan và hình côn là một quá trình phức tạp. Điều kiện làm việc và kết cấu của động cơ khác nhau thì sự mài mòn xilanh cũng khác nhau, các xilanh được làm mát không đều cũng thường sinh ra sự mài mòn không giống nhau. ? Phương pháp kiểm tra sửa chữa: Dùng Panme đo trong hoặc đồng hồ so với giá chuyên dùng để kiểm tra độ mòn không đều của mặt trong xilanh. Căn cứ quyết định sửa chữa xilanh: trị số mài mòn cho phép theo hướng đường kính của xilanh như sau: + Động cơ xăng: 0,3 – 0,4 mm + Động cơ Diesel: 0,5 – 0,6 mm Sửa chữa Xilanh là tăng cường đường kính của nó và thay Piston+Xécmăng có kích thước tương ứng. Kích thước xilanh mỗi lần sửa chữa tăng lên 0,25mm; độ tăng lớn cho phép không quá1,5mm và có thể tăng lên 6lần. Thực tế khi sửa chữa lượng mài mòn lớn hơn 0,25mm cho nên tuỳ theo kích thước cụ thể để xác định kích thước tăng lớn xilanh; có thể dùng phương pháp ép thêm ống lót để phục hồi kích thước tiêu chuẩn. Nếu khe hở giữa Piston và xilanh khoảng 0,3 – 0,4mm không sửa chữa. Khi sửa chữa xilanh, cần doa theo kích thước nhất định, sau đó mới mài tính đến kích thứơc sửa chữa. Mục đích của mài là nâng cao thêm một bước độ bónh bề mặt của xilanh. Phương pháp đo xilanh: Trước khi sửa chữa, phải kiểm tra xem mặt làm việc của xilanh có rãnh xước, bị rỗ và các hư hỏng khác không, đồng thời đo độ côn, đọ ôvan và độ mòn của nó để làm số liệu tham khảo cho việc gia công, chuẩn bị vật liệu phân tích kỹ thuật.v.v Đo độ côn: Đo độ ôvan: Đo sự mài mòn của xilanh: Chọn kích thước sửa chữa xilanh: (page – 101 – SCOTO ) Doa và mài xilanh: (page – 104 – SCOTO ) Ép ống lót vào xilanh và các công nghệ sửa chữa xilanh khác(page – 113) Yêu cầu chất lượng của xilanh sau khi sửa chữa Độ bóng của bề mặt xilanh không được dưới cấp 8 Đường kính các xilanh bằng nhau, không được chênh lệch quá 0,05mm Trong vị trí xécmăng làm việc, độ côn và độ ôvan của bề mặt xilanh không vượt quá 0,03mm Lắp ghép với Piston nên có khe hở bình thường. Độ đảo giữa ống lót xilanh kiểu ướt với đường tâm xilanh không vượt quá 0,05mm/100mm ? Quy trình và yêu cầu kỹ thuật tháo lắp ống lót xilanh Cạo miệng xilanh. Khi bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ thường chỉ thay Piston và xémăng mà không doa mài xilanh, nhưng sau moọt thời gian sử dụng, miệng xilanh bị xécmăng cọ xát sẽ hình thành bậc thang, tháo lắp cụm Piston khó khăn và dễ làm gãy xécmăng, mặt khác trong quá trình làm việc, xécmăng có thể va chạm vào chỗ bậc thang của miệng xilanh mà có tiếng gõ không bình thường cho nên phải cạo miệng xilanh, Phương pháp cạo miệng xécmăng như sau: Khi cạo, dao cạo phải sắc, hai tay dùng lực phải cân bằng và đều, không được cạo hỏng mặt nhẵn bóng ban đầu của thành xilanh, hoặc cạo miệng xilanh thành hình khập khễnh và hình loe kèn. Nếu bậc thang của thành xilanh quá dày. Sau khi cạo xong, miệng xilanhkhông còn góc vát nữa, thì phải cạo mép xilanh thành góc vát 750 để lắp Piston vào được dễ dàng. Sau khi cạo xong thì dùng giấy nhám số 00 thấm một ít dầu mày để tẩy những chỗ xù xì ở miệng xilanh. IV. TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: 7’ Nội dung Phương pháp thực hiện Thời gian V. CÂU HỎI, BÀI TẬP: Thời gian: 4’ Nội dung Phương pháp thực hiện Thời gian VI. TỰ RÚT KINH NGHIỆM :( Chuẩn bị, tổ chức, thực hiện ) . . . TRƯỞNG BAN/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày.. tháng.. năm 2008 Ký duyệt Chữ ký giáo viên «»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»

File đính kèm:

  • docCONG NGHE O TO(1).doc
Giáo án liên quan