Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 24 – Bài 18: Lập quy trình công nhgệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện

/ Mục đích yêu cầu.

 Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:

 Biết lập được quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện.

 Ôn lại được các khả năng gia công của tiện và các chuyển động khi tiện.

B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.

+ Chuẩn bị mộtchi tiết mẫu và bản vẽ chi tiết cần chế tạo.

+ Tranh vẽ phóng to các hình từ 18.1 đến 18.7 SGK.

+Chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành như bút chì, eke, thước kẻ, giấy.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 24 – Bài 18: Lập quy trình công nhgệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 24 Số giờ đã giảng: 23 Thực hiện ngày 26 tháng 1 năm 2008 Tiết 24 – Bài18: LẬP QUY TRÌNH CÔNG NHGỆ CHẾ TẠO MỘT CHI TIẾT ĐƠN GIẢN TRÊN MÁY TIỆN. A/ Mục đích yêu cầu. Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh: Biết lập được quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện. Ôn lại được các khả năng gia công của tiện và các chuyển động khi tiện. B/Dụng cụ và phương tiện dạy học. + Chuẩn bị mộtchi tiết mẫu và bản vẽ chi tiết cần chế tạo. + Tranh vẽ phóng to các hình từ 18.1 đến 18.7 SGK. +Chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành như bút chì, eke, thước kẻ, giấy. C/Các bước lên lớp. I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp. II/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi:” Hãy nêu khái niệm về tiện và các chuyển động hki tiện?” Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm. III/.Giảng bài mới. Thời gian: 33phút 1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút 2/.Các bước tiến hành. Thời gian: 28 phút Nội dung TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Tìm hiểu chi tiết cần chế tạo. 2./ Lập quy trình công nghệ chế tạo - Bước 1: Chọn phôi. - Bước 2: Lắp phôi lên mâm cặp của máy tiện. - Bước 3: Lắp daolên đài gá daocủa máy tiện. - Bước 4: Tiện khoả mặt đầu. - Bước 5: Tiệnphần trụ F25, dài 45mm. - Bước 6: Tiện trụ F20 dài 25mm. - Bước 7: Vát mép 1x45o. - Bước 8: Cắt đứt đủ chiều dài 40mm. - Bước 9: Đảo đầu, vát mép 1x45o. 4 24 2 2 2 3 3 3 3 3 3 - Yêu cầu học sinh quan sát hình 18.1 SGK. - Hỏi: Em hãy phân tích hình dạng của chi tiết. - Gọi học sinh phân tích hình dạng của chi tiết. - Nhận xét và KL: + Chi tiết có dạng hình trụ tròn xoay với hai bậc, có đường kính và chiều dài khác nhau. + Hai đầu có vát mép. - GV đưa chi tiết mẫu để học sinh đối chứng với bản vẽ. - Nhắc lại khái niệm về phôi và chi tiết máy. - Gv giải thích : Quy trình công nghệ về thực chất là trình tự các bước cần phải thực hiện để chế tạo một chi tiết. Hỏi : Để chế tạo được chi tiết ta phải chọn phôi như thế nào ? - Gọi học sinh trả lời. - NX và kl : + Chọn đúng vật liệu đảm bảo thoả mãn độ bền theo yêu cầu sử dụng. + Đường kính phôi phải lớn hơn đường kính lớn nhất cảu chi tiết, chiều dài phôilớn hơn chiều dài của chi tiết. Chọn phôi có đường kính F30 và chiều dài l = 75. - Giải thích câú tạo của mâm cặp ba chấu. - Chọn đúng loại dao tiện và lắp chặt lên đài gá dao. - Vẽ hình 18.2 lên bảng và phân tích các chuyển động của daovà phôi. - Vẽ hình minh hoạ lên bảng cho học sinh quan sát và phân tích các chuyển động của daovà phôi - Vẽ hình minh hoạ lên bảng cho học sinh quan sát và phân tích các chuyển động của daovà phôi. - Vẽ hình minh hoạ lên bảng cho học sinh quan sát và phân tích các chuyển động của daovà phôi. -Vẽ hình minh hoạ lên bảng cho học sinh quan sát và phân tích các chuyển động của daovà phôi. -Vẽ hình minh hoạ lên bảng cho học sinh quan sát và phân tích các chuyển động của daovà phôi. - Quan sát hình 18.1 SGK theo yêu cầu của GV. - Chú ý câu hỏi của GV. - Nhận xét về hình dạng của vật thể. + Vật có dạng hình trụ có hai phần có đường kính khác nhau và hai đầu có vát mép. - Quan sát và đối chứng với chi tiết mẫu mà giáop viên giới thiệu. - Nắm đượckhái niệmvề phôivà chi tiết. - Chú ý nghe giảng và nắm được khái niệm về quy trình công nghệ. - Chú ý câu hỏi của giáo viên. - Cá nhân trả lời. - TL : Các kích thước của phôi chọn phải lớn hơn kích thước lớn nhất của chi tiết. + Vật liệu của phôi phải đúng với vật liệu của chi tiết mà bản vẽ chi tiết yêu cầu. - Tiến hành chọn phôi. - Chú ý nghe giảng và nắm đượccấu tạo và công dụng của mâm cặp ba chấu. - Chọn daovà gá dao - Quan sát hình vẽ và phân tích các chuyển động cắt và chuyển động tiến dao. - Quan sát hình vẽ và phân tích các chuyển động cắt và chuyển động tiến dao. - Vẽ hình minh họa vào vở. - Quan sát hình vẽ và phân tích các chuyển động cắt và chuyển động tiến dao. - Vẽ hình minh họa vào vở. - Quan sát hình vẽ và phân tích các chuyển động cắt và chuyển động tiến dao. - Vẽ hình minh họa vào vở. - Quan sát hình vẽ và phân tích các chuyển động cắt và chuyển động tiến dao. - Vẽ hình minh họa vào vở. - Quan sát hình vẽ và phân tích các chuyển động cắt và chuyển động tiến dao. - Vẽ hình minh họa vào vở. 3/.Áp dụng. Thời gian: 8 phút Lập quy trình công nghệ của một trong ba chi tiết trong phần V. Giáo viênhướng dẫn và trả lời các thắc mắc của học sinh sau đó tiến hành thu bài của học sinh để chấm và đánh giá. IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút - Giáo viên khẳng định: Muốn gia công cắt gọt một chi tiết thì ta phải lập quy trình công nghệ để chế tạo chi tiết đó và tiến hành gia công chi tiết theo đúng quy trình đã lập ra. V/.Giao bài. Học sinh về nhà đọc trước bài 19 SGK. VI/. Tự rút kinh nghiệm. .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày 28 tháng 1 năm 2008 Ngày 27 tháng 1 năm 2008 Tổ trưởng bộ môn Giáo viên Trần Thị Lý Phùng Thị Tin

File đính kèm:

  • docCONG NGHE 11 Tiet 24.doc
Giáo án liên quan