Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 34: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng (tiếp)

Mục đích yêu cầu.

 Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:

 Biết được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng.

 Đọc được sơ đồ khối của hệ thống.

II/Dụng cụ và phương tiện dạy học.

+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng.

+ Tranh vẽ phóng to hình 27.1, 27.2, 27.3 SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 34: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/03/2009 Tiết 34: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG. I/ Mục đích yêu cầu. Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh: Biết được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng. Đọc được sơ đồ khối của hệ thống. II/Dụng cụ và phương tiện dạy học. + Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng. + Tranh vẽ phóng to hình 27.1, 27.2, 27.3 SGK. III/Các bước lên lớp. 1/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp. 2/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi: Vẽ sơ đồ khối và nêu nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức? 3/.Giảng bài mới. Thời gian: 34phút Nội dung TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS I./ Nhiệm vụ và phân loại. 1./ Nhiệm vụ. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng có nhiệm vụ cung cấp hoà khí sạch vào xilanh động cơ. Lượng và tỷ lệ hoà khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. 2./ Phân loại. II./ Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. 1./ Cấu tạo. - Thùng xăng để chứa xăng. - Bầu lọc xăng để lọc sạch cặn bẩn trong xăng. - Bơm xăng làm nhiệm vụ hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hoà khí. - Bộ chế hoà khí làm nhiệm vụ hoà trộn xăng với không khí tạo thành hoà khí có tỷ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của độngcơ. - 2, Nguyên lý làm việc. + Khi ĐC làmviệc xăng được bơm từ thùng xăng,qua bầu lọc đưa đến buồng phao của bộ chế hoà khí. + Ở kỳ nạp,pitông đi xuống tạo sự giảm áp suất trong xilanh . Do chênh lệch áp suất, không khí được hút qua bầu lọc kứi rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hoà khí. Tại đây không khí hút xăng từ buồng phao hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp đi vào xilanh động cơ. III./ Hệ thống phun xăng. 1./ Cấu tạo. 2./ Nguyên lý làm việc. + Khi ĐC làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kỳ nạpnhờ sự chênh lệch áp suất. + Nhờ bơm xăng, bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Qúa trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của ĐC nên hoà khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của ĐC. 6 4 2 13 6 7 13 7 6 - GV làm rõ hai ý: + Để ĐC làm việc được cần phải có nhiên liệu,nhiên liệu được đưa vào buồng cháy dưới dạng hoà khí. +Ở mỗi chế độ làm việc động cơ phải được cung cấp hoà khí có lượng và tỷ lệ hoà trộn khác nhau. - Hỏi: Dựa vào những phân tích trên em hãy nêu nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng. - Gọi học sinh trả lời. - Nhận xét và nêu nhiệm vụ của hệ thống. - Theo cấu tạo bộ phận tạo thành hoà khí, hệ thống được chia ra hai loại: + Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí. + Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun. - Yêu cầu học sinh xem hình 27.1 SGK.Sau đó gợi ý để học sinh tìm hiểu cấu tạo của hệ thống. - Hỏi: Bầu lọc xăng dùng để làm gì? - Gọi học sinh trả lời. - Hỏi: Bơm xăng có công dụng gì? - Gọi học sinh trả lời. NX và đưa ra KL. - Hỏi: Bộ chế hoà khí có nhiệm vụ gì trong hệ thống? - Gọi học sinh trả lời - Hỏi: Bầu lọc khí có công dụng gì? - Gọi học sinh trả lời. - Hỏi: Hệ thống nhiên liệu động cơ xe máy có bơm xăng không/ Tại sao cấu tạo như vậy mà hệ thống vẫn làm việc được? - Gọi học sinh trả lời. - NX và KL: Phần cung cấp xăng có hai loại là loại tự chảy và loại cưỡng bức. + Loại tự chảy: Bình chứa xng đặt cao hơn bộ chế hào khí nên xăng tự chảy từ thùng chứa qua bình lọc vào bộ chế hao khí, không có bơm xăng. Loại này dùng trên xe máy và máy xăng cỡ nhỏ. + Loại cưỡng bức: Bình xăng đặt thấp hơn bộ chế hoà khí nên phải có bơm xăng hút xăng từ bình chứa qua bình lọc cung cấp cho bộ chế hoà khí. - Yêu cầu học sinh xem nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ chế hoà khí đơn giản trong phần thông tin sung trang 123 SGK. - Gọi học sinh trình bày nguyên lý làm việc của hệ thống. - Nhận xét và KL: + Khi ĐC làmviệc xăng được bơm từ thùng xăng,qua bầu lọc đưa đến buồng phao của bộ chế hoà khí. + Ở kỳ nạp,pitông đi xuống tạo sự giảm áp suất trong xilanh . Do chênh lệch áp suất, không khí được hút qua bầu lọc kứi rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hoà khí. Tại đây không khí hút xăng từ buồng phao hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp đi vào xilanh động cơ. - Yêu cầu học sinh xem hình 27.2 - sơ đồ khối của hệ thống phun xăng. - GV khẳng định: Ở hệ thống phun xăng, xăng được phun vào đường ống nạộchặc vào xilanh để hoà trộn với không khí tạo thành hoà khí. Ngoài một số bộ phận tương tự như hệ thống dùng bộ chế hoà khí, ở hệ thống phun xăng có cấu tạo thêm một số bộ phận chính là: Bộ điều khiển phun, bộ điều chỉnh áp suất, vòi phun. - Yêu cầu học sinh tóm tắt nguyên lý làm việc của hệ thống. - NX và KL: + Khi ĐC làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kỳ nạpnhờ sự chênh lệch áp suất. + Nhờ bơm xăng, bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Qúa trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của ĐC nên hoà khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của ĐC - Chú ý nghe giáo viên phân tích nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng. -Suy nghĩ, dựa vào cácphân tích của giáo viên để nêu nhiệm vụ của hệ thống. - TL: Cung cấp xăng – không khí sạch vào xilanh theo đúng yêu cầu của phụ tải. - Chú ý nghe giảng và nắm được các loại hệ thống. - Xem sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. - TL: Bầu lọc xăng để lọc sạch cặn bẩn trong xăng - TL: Bơm xăng làm nhiệm vụ hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hoà khí. - TL: Bộ chế hoà khí làm nhiệm vụ hoà trộn xăng với không khí tạo thành hoà khí có tỷ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của độngcơ - Suy nghĩ, liên hệ kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi của giáo viên. - TL: Không. Vì thùng xăng đặt cao hơn bộ chế hoà khí nên xăng có thể tự chảy xuống bộ chế hào khí. - Chú ý nghe giảng và nắm được các dạng cung cấp xăng. -Học sinh xem nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ chế hoà khí đơn giản trong phần thông tin sung trang 123 SGK. - TL: + Khi ĐC làmviệc xăng được bơm từ thùng xăng,qua bầu lọc đưa đến buồng phao của bộ chế hoà khí. + Ở kỳ nạp,pitông đi xuống tạo sự giảm áp suất trong xilanh . Do chênh lệch áp suất, không khí được hút qua bầu lọc kứi rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hoà khí. Tại đây không khí hút xăng từ buồng phao hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp đi vào xilanh động cơ. - Xem hình 27.2 – sơ đồ khối của hệ thống phun xăng. - Chú ý nghe giảng kết hợp với quan sát sơ đồ để nắm được cấu tạo và công dụng của các bộ phận trong hệ thống. - TL: ợc hút vào xilanh ở kỳ nạpnhờ sự chênh lệch áp suất. + Nhờ bơm xăng, bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Qúa trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của ĐC nên hoà khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của ĐC 4/.Áp dụng. Thời gian: 4 phút GV đặt câu hỏi: So sánh ưu nhược điểm của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí và hệthống cung cấp nhiên liệu dùng phun xăng. -Gọi học sinh trả lời. - Nhận xét đánh giá và cho điểm. Đáp án: + Về mặt cấu tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí đơn giản hơn nhưng khi góc đặt thay đổi quá lớn thì khó hoặc không thể hút xăng ra khỏi vòi phun, khi góc đặt quay tới 180o thì xăng có thể bị trào hết ra ngoài. + hệ thống phun xăng tuy có cấu tạo phức tạp nhưng có nhiều ưu điểm nổi bật như: ĐC vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, thậm chí bị lật ngược; tạo hoà khí có lượng phù hợp với các chế độ làm việc của ĐC. 5/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút - GV nêu các câu hỏi tổng kết bài, đánh giá sự tiếp thu của học sinh như: Trình bày sơ đồ và nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. Trình bày sơ đồ, nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng. - Giáo viên gọi một học sinh trả lời và một số học sinh khác nhận xét, bổ sung sau đó GV đánh giá, cho điểm và tổng kết các kiến thức trọng tâm của bài 6/.Giao bài. Học sinh về nhà đọc trước bài 28 SGK. Học nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong ĐC xăng. Tự rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tổ trưởng bộ môn

File đính kèm:

  • docGiao an 3cot Tiet 34.doc
Giáo án liên quan