Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 53, 54 - Bài 31: Thực hành: Tìm hiểu cấu tạo và tháo lắp động cơ đốt trong

I. MỤC TIÊU :

 Giúp cho học sinh nhận dạng một số chi tiết và bộ phận của động cơ.

 Học sinh biết được nguyên tắc tháo, lắp cơ bản, các dụng cụ tháo, lắp thông thướng và các bước chủ yếu khi tháo, lắp một động cơ.

 Có ý thức tổ chức kỉ luật và an toàn lao động.

II. CHUẨN BỊ :

- Động cơ đốt trong nguyên chiếc và các bộ phận, chi tiết của động cơ đã tháo rời.

- Một số hình ảnh, băng hình về các loại động cơ đốt trong, đầu video, màn hình,

Các dụng cụ tháo lắp, đo – kiểm tra cần thiết

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 53, 54 - Bài 31: Thực hành: Tìm hiểu cấu tạo và tháo lắp động cơ đốt trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53, 54 : MỤC TIÊU : Giúp cho học sinh nhận dạng một số chi tiết và bộ phận của động cơ. Học sinh biết được nguyên tắc tháo, lắp cơ bản, các dụng cụ tháo, lắp thông thướng và các bước chủ yếu khi tháo, lắp một động cơ. Có ý thức tổ chức kỉ luật và an toàn lao động. CHUẨN BỊ : Động cơ đốt trong nguyên chiếc và các bộ phận, chi tiết của động cơ đã tháo rời. Một số hình ảnh, băng hình về các loại động cơ đốt trong, đầu video, màn hình, Các dụng cụ tháo lắp, đo – kiểm tra cần thiết. Vở ghi, giấy bút. Giẻ lao, xà phòng,.v..v. NỘI DUNG THỰC HÀNH : Quan sát, nhận dạng động cơ nguyên chiếc. Quan sát, nhận dạng một số chi tiết, bộ phận của động cơ. Tìm hiểu nguyên tắc tháo lắp cơ bản. Tìm hiểu dụng cụ và các bước tháo lắp động cơ. Thực hành tháo lắp một số chi tiết, bộ phận của động cơ. CÁC BƯỚC THỰC HÀNH : Tìm hiểu cấu tạo động cơ đốt trong. Quan sát, nhận dạng động cơ nguyên chiếc. - Quan sát hình dạng, kích thước và sự bố trí các bộ phận bên ngoài. - Dựa vào một số đặc trung để nhận biết động cơ. - Đọc các thông số trên nhãn máy. - Ghi các thông tin theo mẫu sau: TT Tên động cơ Nước sản xuất Năm sản xuất Công suất Loại nhiên liệu Phương pháp làm mát Kiểu bố trí xupap Quan sát, nhận dạng một số chi tiết, bộ phận của động cơ. - Quan sát nhận biết tên gọi và xác định nhiệm vụ của một số chi tiết, bộ phận. - Xác định các chi tiết, bộ phận thuộc cơ cấu, hệ thống nào của đc. - Ghi nhận kết quả theo mẫu sau TT Các chi tiết, bộ phậnđã quan sát Tên gọi Nhiệm vụ/ Công dụng Thuộc cơ cấu, hệ thống Tháo lắp động cơ đốt trong. Tìm hiểu nguyên tắc tháo lắp cơ bản. Nguyên tắc tháo lắp đối xứng. Nguyên tắc tháo lắp tuần tự. Nguyên tắc tháo lắp từ ngoài vào, từ trong ra. Một số chú ý khi tháo lắp, kiểm tra, điều chỉnh. Tìm hiểu dụng cụ. - Tìm hiểu công dụng của một số dụng cụ thường dùng trong tháo, lắp động cơ đốt trong. Thực hành tháo lắp một số chi tiết, bộ phận của động cơ. Nội dung chính các bước tháo lắp động cơ: Chuẩn bị dụng cụ, giẻ lao, dầu mỡ, mặt bằng, giá kê, Xác định đặc điểm cấu tạo đ8ối tượng cần tháo lắp. Xác định phương án tháo lắp. Thực hiện tháo lắp. Kết thúc công việc, vệ sinh công nghiệp Thực hành các bước tháo, lắp: Thực hiện tháo lắp một vài chi tiết, bộ phận của động cơ tuỳ thuộc vào điều kiện của phònh thực hành. Ví dụ : + Tháo lắp nắp máy. + Tháo lắp xécmăng trên pittông. + Tháo lắp pittông với thanh truyền. + tháo lắp cụm xupap ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HÀNH : Học sinh nộp báo cáo với nội dung đã ghi chép theo các mẫu. Giáo viên nhận xét và đánh giá. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docBAI 31.doc
Giáo án liên quan