Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 1 - Tiết 1: Bài 1: Ttiêu chuẩn trình bài bản vẽ kĩ thuật

Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

- Hiểu được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kỹ thuật.

- Có ý thức thựchiện các tiêu chuẩn bản vẽ kỹ thuật.

2. Kĩ năng:

- Biết một số bản vẽ kỹ thuật, cụ thể: tiêu chuẩn khổ giấy, nét vẽ.

II. Chuẩn bị bài dạy:

1.Nội dung:

GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 1 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 1 - Tiết 1: Bài 1: Ttiêu chuẩn trình bài bản vẽ kĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1: VẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ Tuần 1-Tiết 1: BÀI 1: TIÊU CHUẨN TRÌNH BÀI BẢN VẼ KĨ THUẬT I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Hiểu được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kỹ thuật. - Có ý thức thựchiện các tiêu chuẩn bản vẽ kỹ thuật. 2. Kĩ năng: - Biết một số bản vẽ kỹ thuật, cụ thể: tiêu chuẩn khổ giấy, nét vẽ. II. Chuẩn bị bài dạy: 1.Nội dung: GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 1 SGK. - Đọc các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn Quốc tê (TCQT) về trình bày bản vẽ kỹ thuật. - Xem lại bài 2 sách Công nghệ 8. HS: Đọc trước nội dung bài 1 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm 2.Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ phóng to hình 1.3; 1.4; 1.5 SGK, bộ thước vẽ kĩ thuật . 3.Phương Pháp. -Sử dụng phương pháp nêu vấn đề, kết hợp với phương pháp thuyết trình, diễn giảng, phương pháp dạy học tích cực. III. Tiến trình tổ chức dạy học 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Đặt vấn đề: Ở lớp 8 các em đã biết một số các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ. Để hiểu rõ hơn các tiêu chuẩn Việt Nam về bản vẽ kĩ thuật, ta nghiên cứu bài 1. Tg Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh Nội Dung Hoạt Động 1: Tìm Hiểu Về Khổ Giấy -Vì sao bản vẽ phải vẽ theo các khổ giấy nhất đinh? - Việc quy định các khổ giấy có liên quan gì đến các thiết bị sản xuất và in ấn? -GV cho học sinh quan sát hình 1.1 SGK và đặt câu hỏi?. ?. Cách chia các khổ giấy A1, A2, A3, A4 từ khổ A0 như thế nào? Kích thước ra sao? ?. Việc quy đinh khổ giấy có liên quan gì đến các thiết bị sản xuất giấy và in ấn? -Gọi HS trả lời TL:Quy đinh khổ giấy để thống nhất quản lý và tiết kiệm sản xuất -HS quan sát hình 1.2 và nêu cách vẽ khung bản vẽ và khung tên. TL: Quy định khổ giấy để thống nhất quản lý và tiết kiệm trong sản xuất. I. Khổ Giấy TCVN 7285:2003 quy định khổ giấy của các bản vẽ kĩ thuật. TCVN: Chữ viết tắt của Tiêu Chuẩn Việt Nam 7285: Số đăng kí của tiêu chuẩn 2003: Năm ban hành tiêu chuẩn -Có 5 loại khổ giấy có kích thước như sau: + A0: 1189 x 841(mm) + A1: 841 x 594 (mm) + A2: 594 x 420 (mm) + A3: 420 x 297 (mm) + A4: 297 x 210 (mm Hoạt Động 2: Tìm Hiểu về Tỉ Lệ Từ các ứng dụng thực tế là bản đồ địa lý, đồ thị trong toán học các em đã biết, GV đặt câu hỏi: ?. Thế nào là tỷ lệ bản vẽ? Các loại tỷ lệ? Cho ví dụ minh họa các loại tỷ lệ đó? TL: Tỷ lệ là tỷ số giữ kích thước dài đo được trên hình biểu diễn của vật thể và kích thước thực tương ứng đo được trên vật thể đó. Có 03 loại tỷ lệ: II. Tỉ Lệ TCVN 7286:2003 quy đinh tỉ lệ dùng trên các bản vẽ kĩ thuật Tỉ lệ là tỉ số kích thước đo được trên hình biểu diển của vất thể và kích thước thực tương ứng trên vật thể đó. Có 3 loại tỉ lệ: Tỉ lệ: 1:1 – Tỉ lệ nguyên hình. Tỉ lệ: 1:X – Tỉ lệ thu nhỏ. Tỉ lệ: X:1 – Tỉ lệ phóng to. Hoạt Động 3: Tìm Hiểu Về Nét Vẽ. GV yêu cầu học sinh xem bảng 1.2 và hình 1.3 SGK để trả lời các câu hỏi: ?. Các nét liền đậm, liền mảnh biểu diễn các đường gì của vật thể? ?. Hình dạng như thế nào? ?. Nét đứt, nét chấm gạch mảnh, nét lượn sóng biểu diễn các đường gì của vật thể? ?. Hình dạng như thế nào? GV kết luận: Các nét vẽ này được quy định theo TCVN. ?. Việc quy định chiều rộng các nét vẽ như thế nào và có liên quan gì đến bút vẽ không? TL: Nét liền đậm biểu diển đường bao thấy, cạnh thấy. - Nét liền mảnh biểu diển đường kích thước, đường gióng, đường gạch gạch trên mặt cắt. TL: Nét lượn sóng biểu diển đường giới hạn một phần hình cắt. - Nét đứt mảnh biểu diển đường bao khuất, cạnh khuất. - Nét gạch chấm mảnh biểu diển đường tâm, đường trục đối xứng -TL: Để thuận lợi cho việc chế tạo và sử dụng bút vẽ III. Nét Vẽ 1. Các loại nét vẽ: - Nét liền đậm: + A1: đường bao thấy, Cạnh thấy - Nét liền mảnh: + B1: Đường kích thước + B2: Đường gióng + B3: Đướng gạch gạch trên mặt cắt. - Nét lượn sóng: + C1: Đường giới hạn một phần hình cắt. - Nét đứt mảnh: + F1: Đường bao khuất, cạnh khuất. - Nét gạch chấm mảnh: + G1: Đường tâm. + G2: Đường trục đối xứng. 2. Chiều rộng nét vẽ: (d) 0,13; 0,18; 0,25; 0,35; 0,5; 0,7; 1,4 và 2mm. Tỉ lệ chiều rộng nét đậm và nét mảnh là: 2:1 Hoạt Động 4: Tìm Hiểu về Chữ Viết. - GV: trên bản vẽ kỹ thuật, ngoài các hình vẽ còn có phần chữ để ghi các kích thướng, ghi ký hiệu và các chú thích cần thiết khác. Chữ viết cần có yêu cầu gì? - GV yêu cầu học sinh quan sát hình 1.4 và nêu nhận xét kiểu dáng, cấu tạo, kích thước các phần của chữ? -HS lắn nghe và ghi chép. TL: Chữ viết trên bản vẽ kỹ thuật phải rõ ràng, thống nhất, dễ đọc -HS đọc mục IV sgk trả lời. IV. Chữ Viết 1. Khổ chữ: - Khổ chữ: (h) là giá trị được xác định bằng chiều cao của chữ hoa tính bằng mm. Có các khổ chữ: 1,8; 2,5; 3,5; 5; 7; 14; 20mm. - Chiều rộng: (d) của nét chữ thường lấy bằng 1/10h. 2. Kiểu chữ: Thường dùng kiểu chữ đứng (hình 1.4 SGK). (Kiểu đứng: d=1/14h, Kiểu Nghiêng 75o: d=1/10h) Hoạt Động 5: Tìm Hiểu về Ghi Kích thước - Học sinh quan sát hình 1.5; 1.6 nhận xét các đường ghi kích thước. - GV nêu tầm quan trọng của việc ghi kích thước, bằng cách đặt câu hỏi: ?. Nếu ghi kích thước trên bản vẽ sai hoặc gây nhầm lẫn cho người đọc thì đưa đến hậu quả như thế nào? - GV trình bày các quy định về việc ghi kích thước. TL: Dựa vào kích thước thể hiện trên bản vẽ mà nhà sản xuất hay chế tạo sẽ làm ra sản phẩm có kích thước đúng theo yêu cầu. TL: Hàng hoá sản xuất ra sai à không sử dụng được, tốn nguyên vật liệu, tốn công dẫn đến thua lỗ V. Ghi kích Thước. 1. Đường kích thước: Vẽ bằng nét liền mảnh, song song với phần tử được ghi kích thước. 2. Đường gióng kích thước: Vẽ bằng nét liền mảnh, vuông góc với đường kích thước, vượt quá đường kích thước một đoạn ngắn. 3. Chữ số kích thước: Chỉ trị số kích thước thực (khoảng sáu lần chiều rộng nét). 4. Ký hiệu. Đường tròn kí hiệu là:θ Bán kính kí hiệu là: R. IV. Tổng kết: Qua nội dung bài học các em cần nắm các nội dung sau: - Vì sao bản vẽ kỹ thuật phải được lập theo các tiêu chuẩn?. - Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỹừỷ thuật bao gồm những tiêu chuẩn nào?. V. Dặn dò: Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài 1.8, trả lời các câu hỏi trong SGK, đọc trước bài số 2 “Hình chiếu vuông góc”.

File đính kèm:

  • docCong Nghe 11 Bai 1 Tieu Chuan Trinh Bay Ban Ve LyThuat.doc