Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 27 - Tiết 80, 81 - Thực hành: Gò biến dạng

Mục tiêu

 1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS:

 Xây dựng được quy trình công nghệ khi gò biến dạng

2. Kỹ năng:

 Rèn kĩ năng gò trên hình trụ đặc

3. Thái độ:

 Biết cách đảm bảo an toàn khi thực hành, rèn thói quen làm việc chính xác, an toàn, vệ sinh

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 27 - Tiết 80, 81 - Thực hành: Gò biến dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 TPP: 80 - 81 Ngày soạn: 12/03/08 Thực hành gò biến dạng A. gò mũ đinh I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS: Xây dựng được quy trình công nghệ khi gò biến dạng 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng gò trên hình trụ đặc 3. Thái độ: Biết cách đảm bảo an toàn khi thực hành, rèn thói quen làm việc chính xác, an toàn, vệ sinh II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Mẫu đinh tán 3mm Dụng cụ liên quan phục vụ cho quá trình thực hành 2. Học sinh: Tài liệu liên quan đến bài học Dây nhôm cứng III. Phương pháp - phương tiện. Thực hành- làm mẫu, trực quan- phát vấn IV. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định lớp: Điểm diện sĩ số. (3') 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt HĐ1. Giới thiệu nội dung của bài học GV: Nêu mục tiêu cần đạt trong buổi thực hành HĐ2. Nêu tiến trình thực hiện + Công tác chuẩn bị ntn? Thảo luận 5': Xây dựng quy trình kĩ thuật -cần bao nhiêu nguyên công ? GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Bổ sung phôi liệu còn thiếu - Phát dụng cụ thực hành - Chia nhóm thực hành GV: Bố trí công việc thực hiện GV: Yêu cầu HS thực hiện bài tập. GV: Đánh giá quá trình thực hiện của từng cá nhân - ý thức - Kỹ năng - Nhận xét, củng cố nội dung chính của bài H: xem bản vẽ sản phẩm Tái hiện kiến thức kết hợp các yêu cầu của sản phẩm trả lời - Phôi liệu - Dụng cụ - Bảo hộ Thảo luận Tham gia tính toán xây dựng quy trình kĩ thuật Tính toán khai triển, các nhốm trình bày ý tưởng Phát biểu ý kiến của từng nhóm có giải thích Nhận xét , bổ sung Lớp trưởng kiểm tra sự chuẩn bị cuả các nhóm báo cáo lại cho GV - Nhận phôi liệu và dụng cụ - Nhận vị trí, công việc thực hành Dừng thực hành nộp báo cáo kết quả - Tự đánh giá kết quả theo mẫu - Ghi nhớ, bổ túc kiến thức 1. Chuẩn bị: a. Phôi liệu: - Dây nhôm cứng f 2,5 - f3 mm dài 20 cm - Dây thép CT31 loại f4 - 1mẫu/ HS/ b. Dụng cụ - Thước, kompa, kéo, búa c. Bảo hộ lao động 2. Quy trình kĩ thuật + Bước 1: Cắt phôi Sử dụng kéo dập và cưa sắt đwe cắt phôi ( Có thể sử dụng dưỡng làm chung) + Bước 2: Tán mũ đinh - Kẹp chặt phôi lên ê tô - Dùng buá gò nhẹ, đều để mũ tròn và đạt kích thước hợp lí - Sử dụng dũa để làm hoàn chỉnh các đầu mũ + Bước 3: Đo, kiểm tra kích thước 3. Tiến hành * Thực hiện làm sản phẩm mỗi người làm 5 chiếc đinh nhôm dài 3mm, 5 đinh thép dài 5mm - Thời gian tiêt 2: l cất pha vcật liệu tiết 3,4: hoàn chỉnh các mẫu - Nộp sản phẩm III. Tổng kết - đánh giá - Nhận xét về tinh thần học tập , ý thức thực hành - Yêu cầu học sinh thu dọn, vệ sinh phòng học V. Dặn dò Nghiên cứu tính toán hình khai triển của đĩa dạng bát hình 23.3 Rút kinh nghiệm: ................................................................................................ ........................................................................................................................................ ....................................................................................................................................... Tuần: 28 TPP: 82 - 83 Ngày soạn: 12/03/08 Thực hành gò biến dạng (TT) B. gò đĩa dạng bát I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS: Xây dựng được quy trình công nghệ khi gò biến dạng 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng gò trên hình trụ đặc 3. Thái độ: Biết cách đảm bảo an toàn khi thực hành, rèn thói quen làm việc chính xác, an toàn, vệ sinh II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Mẫu đinh tán 3mm Dụng cụ liên quan phục vụ cho quá trình thực hành 2. Học sinh: Tài liệu liên quan đến bài học Dây nhôm cứng III. Phương pháp - phương tiện. Thực hành- làm mẫu, trực quan- phát vấn IV. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định lớp: Điểm diện sĩ số. (3') 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt HĐ1. Giới thiệu nội dung của bài học GV: Nêu mục tiêu cần đạt trong buổi thực hành HĐ2. Xây dựng quy trình kĩ thuật Nội dung của công tác chuẩn bị gồm những gì? Cụ thể ? Thảo luận 5': Xây dựng quy trình kĩ thuật -cần bao nhiêu nguyên công ? - Tính toán để tìm ra các nguyên công hợp lí? - Các nguyên công cần thực hiện như thế nào? GV: Nhận xét, tổng hợp xây dựng lại quy trình kĩ thuật GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Bổ sung phôi liệu còn thiếu - Phát dụng cụ thực hành - Chia nhóm thực hành GV: Bố trí công việc thực hiện GV: Yêu cầu HS thực hiện bài tập. GV: Đánh giá quá trình thực hiện của từng cá nhân - ý thức - Kỹ năng - Nhận xét, củng cố nội dung chính của bài H: xem bản vẽ sản phẩm Tái hiện kiến thức kết hợp các yêu cầu của sản phẩm trả lời - Phôi liệu - Dụng cụ - Bảo hộ Thảo luận Tham gia tính toán xây dựng quy trình kĩ thuật Tính toán khai triển, các nhốm trình bày ý tưởng Phát biểu ý kiến của từng nhóm có giải thích Nhận xét , bổ sung Lớp trưởng kiểm tra sự chuẩn bị cuả các nhóm báo cáo lại cho GV - Nhận phôi liệu và dụng cụ - Nhận vị trí, công việc thực hành Dừng thực hành nộp báo cáo kết quả - Tự đánh giá kết quả theo mẫu - Ghi nhớ, bổ túc kiến thức 1. Chuẩn bị: a. Phôi liệu: - Tấm Nhôm dẻo D = 210 Số liệu: fd1 = 115; fd2 = 175 - Chia nhóm: 3 HS/ nhóm /SP b. Dụng cụ - Thước, kompa, kéo, búa c. Bảo hộ lao động 2. Quy trình kĩ thuật Bước 1: Tính toán khai triển Đường kính khai triển fD =Vd12+2pr(d2- 0.726r) = 205mm Với t =1 chọn t1=4 -> D1= 102,5 + Đường kính của đáy đĩa được chọn theo công thức tính diện tích đường tròn d1= 115mm => d1 '= 57,5mm + Bước 2: Cắt phôi theo vòng tròn đường kính 103 mm Sử dụng kéo tay để cắt phôi ( Có thể sử dụng dưỡng làm chung) + Bước3 : Gò - Dùng buá gò nhẹ, đều để phôi liệu dẫn đều từ từ và đạt kích thước hợp lí, hạn chế các biến dạng và ứng suất - Sử dụng dũa để làm hoàn chỉnh các đầu mũ + Bước 3: Đo, kiểm tra kích thước 3. Tiến hành * Thực hiện làm sản phẩm mỗi người gò theo từng vòng biến dạng 115, 175, 205mm - Thời gian tiêt 2: l cất pha vật liệu tiết 3,4: hoàn chỉnh các mẫu - Nộp sản phẩm III. Tổng kết - đánh giá - Nhận xét về tinh thần học tập , ý thức thực hành - Yêu cầu học sinh thu dọn, vệ sinh phòng học V. Dặn dò Nghiên cứu bản vẽ của hộp đựng phấn và giẻ lau 24.1/130 Rút kinh nghiệm: ................................................................................................ ........................................................................................................................................ .......................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 80- 83.doc