Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 5 - Tiết 14, 15 - Thực hành: Đo kích thước dài, đo góc

. Mục tiêu

 1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS:

 - Nắm được các phương pháp và các đo các loại kích thước

 - Công dụng của một số loại thước, cách sử dụng các loại thước

2. Kỹ năng:

 - Biết một số phương pháp đo kích thước

 - Biết cách sử dụng các loại thước dùng trong chế tạo, cách đọc thước chính xác

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 29/12/2016 | Lượt xem: 81 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 5 - Tiết 14, 15 - Thực hành: Đo kích thước dài, đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 TPP:14 -15 Ngày soạn:24/09/08 Thực hành Đo kích thước dài, đo góc I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS: - Nắm được các phương pháp và các đo các loại kích thước - Công dụng của một số loại thước, cách sử dụng các loại thước 2. Kỹ năng: - Biết một số phương pháp đo kích thước - Biết cách sử dụng các loại thước dùng trong chế tạo, cách đọc thước chính xác 3. Thái độ: - Biết cách đảm bảo an toàn khi thực hành, rèn thói quen làm việc chính xác, an toàn, vệ sinh II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: - Một số mẫu, điển hình theo SGK . - Hình vẽ 5.1; 5.7; 5.8 SGK theo tỉ lệ 1:1 - Dụng cụ: Thước các loại. 2. Học sinh: Một số mẫu vẽ trong SGK về ống trụ và sơ đồ khối III. Phương pháp - phương tiện. Thực hành- làm mẫu IV. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định lớp: Điểm diện sĩ số. (3') 2. Kiểm tra bài cũ Trình bày cách đọc trị số đo trên thước cặp (5’) 3. Bài học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt T1 T 2-3 10' HĐ1. Giới thiệu nội dung của bài học GV: Nêu mục tiêu cần đạt trong buổi thực hành - Tập cho học sinh xây dựng mục tiêu của bài học HĐ2. Nêu tiến trình thực hiện GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Bổ sung phôi liệu còn thiếu - Phát dụng cụ thực hành - Chia nhóm thực hành GV: Nêu quy trình thực hiện và bố trí công việc thực hiện - Trong qua trình giới thiệu quy trình kết hợp làm mẫu từng bước một lần để HS hình thành kĩ năng thực hành - Kết thúc việc xây dựng qui trình, giáo viên làm mẫu tổng quát lại GV: Nêu quy trình thực hiện và bố trí công việc thực hiện - Trong qua trình giới thiệu quy trình kết hợp làm mẫu từng bước một lần để HS hình thành kĩ năng thực hành - Kết thúc việc xây dựng qui trình, giáo viên làm mẫu tổng quát lại GV: Yêu cầu HS thực hiện bài tập. Cho HS thực hành theo nhóm - Theo dõi từng nhóm hoạt động - Kịp thời uốn nắn nhóm còn yếu - Nếu nhiều nhốm mắc lỗi tương tự thì dừng thực hành để hướng dẫn lại - Cho học sinh tiếp tục thực hành HĐ3: Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm - Cho học sinh dừng thực hành thu báo cáo GV: Đánh giá quá trình thực hiện của từng nhóm: - ý thức - Kỹ năng - Nhận xét, củng cố nội dung chính của bài - Hình dung cách XD mục tiêu của bài học - Tập làm quen với cách XD mục tiêu học tập Nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị cuả nhóm báo cáo lại cho GV - Nhận phôi liệu và dụng cụ - Nhận vị trí, công việc thực hành Tham gia xây dựng qui trình thực hành - Quan sát giáo viên làm mẫu - Hình thành các kĩ năng nghe, tính toán, nhận biết Tham gia xây dựng qui trình thực hành - Quan sát giáo viên làm mẫu - Tái hiện kiến thức - Lĩnh hội quy trình kỹ thuật - Hình thành các kĩ năng thực hành - Thực hiện bài tập thực hành Tự thực hành theo nhóm, giúp đõ bạn cùng nhóm làm thực hành các khâu còn chưa thành thục Tự thực hành Dừng thực hành nộp báo cáo kết quả - Tự đánh giá kết quả theo mẫu - Ghi nhớ, bổ túc kiến thức I Mục tiêu - Nắm được các kỹ thuật đo cơ bản - Làm quen và biết cách sử dụng các dụng cụ đo thông dụng, đọc được kết quả trên thước - Đo được kích thước của một số sản phẩm - Đảm bảo an toàn và vệ sinh trong quá trình thực hành II. Tiến trình thực hiện 1. Chuẩn bị: -Bố trí khu vực thực hành - Chia nhóm thực hành 3HS/ nhóm - Kiểm tra chuẩn bị của HS 2. Quy trình thực hiện A. Đo bằng thước lá - Đặt êke trùng với một cạnh để lấy gốc đo - Đặt vạch 0 của thước lá trùng với cạnh của êke trùng với cạnh của sản phẩm đo - Cần đặt thước sao cho cạnh khắc số của thước trùng với đoạn thẳng cần đo - Mắt đọc kết quả phải thẳng góc với vị trí cần đọc - Đọc trị số cần đo để bạn khác ghi kết quả đo B. Đo bằng thước cặp - Mở vít hãm, điều chỉnh mỏ di động của thước cặp lấy đoạn thẳng cần đo - Nếu đo độ sâu thì dùng thanh đo sâu để kiểm tra độ sâu của lỗ hoặc rãnh - Đo đường kính trong thì dủng mỏ nhỏ ở phía trên đẩy sát 2 thành của lỗ xoay qua lại để tìm đường kính lỗ - Vặn vít hãm để cố định kích thước đo - Đọc kết quả để bạn khái ghi thống kê C.Đo bằng thước góc * Kiểm tra góc - Đặt cạnh thước lá trùng với cạnh góc cần đo - Đặt cạnh êke lên cạnh thước lá - Trượt êke tới vị trí góc đo - Kiểm tra kết quả của góc * Đo góc - Đặt cạnh của thân thước lên một mặt của góc cần đo - Quay thước động áp sát vào cạnh còn lại, đọc kết quả 3. Tiến hành *Làm bài tập theo SGK * Các nhóm thực hiện yêu cầu, lần lượt tùng các nhân thực hiện luân chuyển mẫu để kiểm tra * Làm nhiều lần để tạo kỹ năng nhận biết và kiểm tra * Cuối buổi báo cáo kết quả III. Tổng kết - đánh giá - Nhận xét về tinh thần học tập , ý thức thực hành - Nhấn mạnh tính quan trọng của việc đo và kiểm tra kích thước của sản phẩm V. Dặn dò: Chuẩn bị bài thực hành đo TT Rút kinh nghiệm:............................................................................................. ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... ........................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 14-15.doc
Giáo án liên quan