Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 -Tiết 13 - Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ

A. Mục tiêu bài học

Sau bài học, Hs cần:

- Nắm được ngành dịch vụ ở nước ta có cơ cấu rất phức tạp, ngày càng đa dạng. Biết được các trung tâm dịch vụ lớn ở nước ta.

- Thấy được ngành dịch vụ có ý nghĩa ngày càng tăng trong việc bảo đảm sự phát triển của các ngành kinh tế khác.

- Hiểu sự phân bố của ngành dịch vụ nước ta.

- Rèn luyện kĩ năng làm việc với sơ đồ.

B. Phương tiện dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 -Tiết 13 - Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:05 /10 /2008 Ngày dạy:06 /10 /2008 Tiết 13. Bài 13 Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ Mục tiêu bài học Sau bài học, Hs cần: Nắm được ngành dịch vụ ở nước ta có cơ cấu rất phức tạp, ngày càng đa dạng. Biết được các trung tâm dịch vụ lớn ở nước ta. Thấy được ngành dịch vụ có ý nghĩa ngày càng tăng trong việc bảo đảm sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Hiểu sự phân bố của ngành dịch vụ nước ta. Rèn luyện kĩ năng làm việc với sơ đồ. Phương tiện dạy học Sơ đồ SGK. Tranh ảnh (nếu có) Hoạt động trên lớp ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra bài cũ (5 phút) Vẽ sơ đồ H12.1 Làm bài tập 1 SGK. Bài mới. Hoạt động Nội dung I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế. 1. Cơ cấu ngành dịch vụ. (10 phút) Gv yêu cầu Hs đọc thuật ngữ “ dịch vụ” ? Dựa vào H13.1 cho biết dịch vụ là các hoạt động gì? Nêu cơ cấu của ngành dịch vụ? Hs: - Dịch vụ là các hoạt động đáp ứng nhu cầu sx và sinh hoạt của con người. - Cơ cấu ngành gồm: + DV tiêu dung + DV sản xuất + DV công cộng. Thảo luận nhóm ? Cho ví dụ chứng minh rằngnền kinh tế phát triển thì các hoạt dịch vụ cũng trở nên đa dạng? Gợi ý. 1. Hiện nay ở khu vực nông thôn được nhà nước đầu tư xây dựng mô hình đường – trường – trạm. Đó là loại dịch vụ gì? 2. Ngày nay việc đi lại rất thuận tiện, đủ loại phương tiện. Vởy đó là dịch vụ gì? 3. Nêu 1 số nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí..? Hs: - Kinh tế càng phát triển dịch vụ càng đa dạng 2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống. (5 phút) ? Vai trò của ngành dịch vụ? - Cung cấp nguyên liệu, vật tư sx cho các ngành kinh tế. - Tiêu thụ sản phẩm, tạo ra mối liên hệ giữa các ngành sx trong nước và ngoài nước. - Tọa ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, tạo nguồn thu nhập lớn. ? Hãy phấn tích vai trò của ngành của ngành bưu chính viễn thông trong sản xuất và đời sống? Hs: II. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta. 1. Đặc điểm phát triển (10 phút) ? Dựa vào hình 13.1 tính tỉ trọng của các nhóm DV tiêu dùng, DV sx, DV công cộng và nêu nhận xét? Hs: - Trong điều kiện mở cửa nền kinh tế, các hoạt động DV đã phát triển nhanh và ngày càng có nhiều cơ hội để vươn ngành tầm khu vực và quốc tế. - Khu vực dịch vụ mới thu hút 25% lao động, nhưng lại chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu GDP. 2. Đặc điểm phân bố. ? Cho biết tại sao các hoạt động dịch vụ nước ta phân bố không đều? Hs: ? Tại sao HN, TPHCM là 2 trung tâm dịch vụ lớn và đa dạng nhất? Hs: Hoạt động dịch vụ tập trung ở những nơi đông dân cư và kinh tế phát triển. 4. Củng cố.(5 phút) Ngành dịch vụ nước ta bao gồm những ngành nhỏ nào? Các trung tâm dịch vụ lớn nhất nước ta? ý nghĩa của các ngành dịch vụ của nước ta?

File đính kèm:

  • docbai 13 Vai tro dac diem phat trien va phan bo cua dich vu.doc
Giáo án liên quan