Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 39 - Bài 35: Vùng đồng bằng sông Cửu Long (Tiết 1)

- Học sinh cần hiểu được đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm lớn nhất cả nước. Vị trí địa lí thuận lợi, tài nguyên đất, khí hậu, nước phong phú, đa dạng người dân cần cù , năng độngthích ứng linh hoạt với sản xuất hàng hoá, kinh tế thị trường. Đó là điều kiện quan trọng để xây dựng đồng bằng sông Cửu Long ( còn gọi là miền Tây Nam Bộ ) thành vùng kinh tế động lực.

- Làm quen với khái niệm chủ động chung sống với lũ ở đồng bằng sông Cửu Long.

- Vận dụng thành thạo theo phương pháp kết hợp kênh chữ với kênh hình để giải thích một số vấn đề bức xúc ở đồng bằng sông Cửu Long.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 39 - Bài 35: Vùng đồng bằng sông Cửu Long (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Địa 9 - Trường THCS Quang Phú Tiết 39 - Bài 35 vùng đồng bằng sông cửu long I. mục tiêu - Học sinh cần hiểu được đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm lớn nhất cả nước. Vị trí địa lí thuận lợi, tài nguyên đất, khí hậu, nước phong phú, đa dạng người dân cần cù , năng độngthích ứng linh hoạt với sản xuất hàng hoá, kinh tế thị trường. Đó là điều kiện quan trọng để xây dựng đồng bằng sông Cửu Long ( còn gọi là miền Tây Nam Bộ ) thành vùng kinh tế động lực. - Làm quen với khái niệm chủ động chung sống với lũ ở đồng bằng sông Cửu Long. - Vận dụng thành thạo theo phương pháp kết hợp kênh chữ với kênh hình để giải thích một số vấn đề bức xúc ở đồng bằng sông Cửu Long. II - Chuẩn bị - Lược đồ tự nhiên đồng bằng sông Cửu Long. - Một số tranh ảnh ( nếu có ) III - Tiến trình bài dạy 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu - GV yêu cầu HS nghiên cứu trực tiếp SGK phần 1 kết hợp hình 35.1 hãy xác định danh giới và nêu ý nghĩa vị trí địa lí của vùng. - Xác định vị trí địa lí của đảo Phú Quốc trên vùng Vịnh Thái Lan. - Đồng bòng Cửu Long có những thuận lợi gì để phát triển kinh tế trên đất liền, trên biển ... - Dựa vào hình 35.1 hãy cho biết các loại đất chính ở đồng bằng sông Cửu Long và sự phân bố của chúng. - Việc sử dụng từng loại đất để phát triển sản xuất? - Dựa vào hình 35.2 nhận xét thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long để sản xuất lương thực, thực phẩm. - Nêu một số khó khăn chính về mặt tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long. - Cả giải pháp chủ yếu hiện nay để giải quyết những khó khăn trên. - GV đề nghị HS nghiên cứu thông tin mục 3 SGK cho biết số dân ( 2002 ) - Thành phần các dân tộc ngoài người kinh còn có người Khơ me, người chăm, Hoa... - GV gọi 1 - 2 HS đọc bảng 35.1 -> Thảo luận nhóm về tình hình phát triển nông thôn ở đồng bằng sông Cửu Long. - GV nhấn mạnh : Một số chỉ tiêu còn thấp hơn trung bình cả nước ( nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp ) - Giải pháp chủ yếu xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển công nghiệp -> công nghiệp hoá - hiện đại hoá. 1. Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ. - Bắc giáp CDC, Tây Nam giáp giáp Vịnh Thái Lan, Đông Nam giáp biển Đông. 2. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. - Đất phù xa ngọt, đất phen, mặn, đất khác. 3. Đặc điểm dân cư và xã hội - Trên 16,7 triệu dân ( 2002 ) - Thành phần : Người Kinh, người khơ Me, chăm, Hoa. IV.Củng cố - Nêu thế mạnh về một tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế xã hội ở đồng bằng sông Cửu Long. - ý nghĩa của việc cải tạo đất phèn, đất mặn của đồng bằng sông Cửu Long. V. Hướng dẫn về nhà - Học thuộc bài, trả lời câu hỏi SGK trang 128.

File đính kèm:

  • docTIET 39 VUNG DONG BANG SONG CUU LONG.doc
Giáo án liên quan