Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Bài 3: Công thức nhị thức Niu Tơn

I. Mục tiêu:

Qua bài học HS cần:

1) Về kiến thức:

- Củng cố công thức nhị thức Niu-tơn (a + b)n.

- Viết thành thạo công thức nhị thức Niu-tơn.

2) Về kỹ năng:

- Biết khai triển nhị thức Niu-tơn với một số mũ cụ thể.

- Tìm được hệ số xk trong khai triển (ax + b)n thành đa thức.

3)Về tư duy và thái độ:

Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác.

Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Bài 3: Công thức nhị thức Niu Tơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tæ To¸n TiÕt theo ph©n phèi ch­¬ng tr×nh : 13. Chuyªn §Ò 3: tæ hîp - x¸c suÊt Bµi 3: c«ng thøc nhÞ thøc niu t¬n Ngµy so¹n:20/10/2010. I. Mục tiêu: Qua bài học HS cần: 1) Về kiến thức: - Củng cố công thức nhị thức Niu-tơn (a + b)n. - Viết thành thạo công thức nhị thức Niu-tơn. 2) Về kỹ năng: - Biết khai triển nhị thức Niu-tơn với một số mũ cụ thể. - Tìm được hệ số xk trong khai triển (ax + b)n thành đa thức. 3)Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác. Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán. II.Chuẩn bị củaGV và HS: -GV: Giáo án, các bài tập và phiếu học tập, -HS: Ôn tập liến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp. HS: Soạn và làm các bài tập trước khi đến lớp, III. Phương pháp: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp,. * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Nội dung HĐ1: (Ôn tập) GV gọi HS nêu lại công thức nhị thức Niu-tơn, công thức tam giác Pascal GV nêu các bài tập và ghi lên bảng. GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm và cho các nhóm thảo luận để tìm lời giải, gọi HS đại diện các nhóm lên abngr trình bày lời giải. HS suy nghĩ và trả lời HS các nhóm thảo luận và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích). HS đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép HS trao đổi và rút ra kết quả: 15’ Bài tập1: Khai triển (x – a)5 thành tổng các đơn thức. HD Theo công thức nhị thức Niu-tơn ta có: HĐ2: (Bài tập về tìm một số hạng trong khai triển nhị thức Niu-tơn) GV nêu đề và ghi lên bảng. GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải. GV nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày dúng lời giải) HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải. HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải (có giải thích) HS trao đổi và rút ra kết quả: 15’ Bài tập 2: Tìm số hạng không chứa x trong khai triễn: HD Số hạng tổng quát trong khai triển là: Ta phải tìm k sao cho: 6 – 3k = 0, nhận được k = 2 Vậy số hạng cần tìm là . 240. HĐ3: (Bài tập về tìm số hạng thứ k trong khai triển nhị thức) GV nêu đề và ghi lên bảng và cho HS các nhóm thỏa luận tìm lời giải, gọi HS đại diện nhóm có kết quả nhanh nhất lên bảng trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải ) HS các nhóm xem đề và thảo luận tìm lời giải. HS đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải (có giải thích) HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi và rút ra kết quả: 10’ Bài tập3: Tìm số hạng thứ 5 trong khai triễn , mà trong khai triễn đó số mũ của x giảm dần. HD HĐ3(Củng cố và hướng dẫn học ở nhà)(5’) Cáu hoíi 1: Näüi dung chênh cuía baìi hoüc laì gç? Cáu hoíi 2: Nhæîng âiãöu cáön âaût âæåüc qua baìi hoüc naìy Dàûn doì: Vãö nhaì laìm thãm baìi táûp åí saïch baìi táûp. -----------------------------------˜&™------------------------------------

File đính kèm:

  • docTC T13.doc