Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Rút gọn phân số

Mục tiêu:

 Giúp HS :

• Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản.

• Biết cách thực hiện rút gọn phân số (trường hợp các phân số đơn giản).

II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, giáo án, SGK

III. phương pháp: Đàm thoại, thực hành

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RÚT GỌN PHÂN SỐ Ngày soạn : 20/03/2011 Ngày giảng :/03/2011 Người thực hiện : Tòng Văn Bính Lớp : CĐ SP TH k46A I. Mục tiêu: Giúp HS : Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản. Biết cách thực hiện rút gọn phân số (trường hợp các phân số đơn giản). II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, giáo án, SGK III. phương pháp: Đàm thoại, thực hành, ... II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Y/C HS nêu kết luận về tính chất cơ bản của phân số. - Y/C HS tính: = = - GV nhận xét, ghi điểm - 1 HS nêu lại tính chất cơ bản của phân số. - 1 HS lên bảng tính, lớp làm ra nháp: = = - HS nhận xét 2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài mới: - Dựa vào tính chất cơ bản của phân số người ta sẽ rút gọn được các phân số. Giờ học hôm nay các em sẽ biết cách thực hiện rút gọn phân số. 2.2. Thế nào là rút gọn phân số ? - GV: Cả lớp cùng theo dõi lên bảng, thầy có phân số . ?: Hãy tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số bé hơn? - Y/C HS nêu cách tìm phân số bằng vừa tìm được. - Ta có: = ?: Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của phân số và phân số - GV nhắc lại: Tử số và mẫu số của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số , phân số lại bằng phân số . Khi đó ta nói rằng phân số đã được rút gọn thành phân số . - GV nêu kết luận: Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho. 2.3. Cách rút gọn phân số (Phân số tối giản) a) Ví dụ 1: - GV viết lên bảng phân số và yêu cầu HS tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số đều nhỏ hơn. - Hãy nêu cách em làm để rút gọn từ phân số được phân số ? - Phân số còn có thể rút gọn được nữa không ? Vì sao ? - GV kết luận: Phân số không thể rút gọn được nữa. Ta nói rằng phân số là phân số tối giản. Phân số được rút gọn thành phân số tối giản . b)Ví dụ 2: - GV: yêu cầu HS rút gọn phân số . GV có thể đặt câu hỏi gợi ý để HS rút gọn được : + Tìm một số tự nhiên mà 18 và 54 đều chia hết cho số đó? + Thực hiện chia cả tử và mẫu số của phân số cho số tự nhiên mà em vừa tìm được. + Kiểm tra phân số vừa rút gọn được, nếu là phân số tối giản thì dừng lại, nếu chưa là phân số tối giản thì rút gọn tiếp. ?: Khi rút gọn phân số ta được phân số nào? - Phân số đã là phân số tối giản chưa? Vì sao? c) Kết luận: - GV: Dựa vào cách rút gọn phân số và phân số em hãy nêu các bước thực hiện rút gọn phân số. GV nhận xét, chốt -> treo bảng phụ -> GV đọc 2.4. Luyện tập thực hành: Bài 1: - GV yêu cầu HS tự làm bài. Nhắc các em rút gọn đến khi được phân số tối giản rồi mới dùng lại. Khi rút gọn có thể có một số bước trung gian, không nhất thiết phải giống nhau. Bài 2: - Gv yêu cầu HS kiểm tra các phân số trong bài, sau đó trả lời câu hỏi. a) Phân số nào tối giản? vì sao? b) Phân số nào út gọn được? Hãy rút gọn phân số đó. Bài 3: (Có thể giao về nhà làm) - GV hướng dẫn HS như cách đã hướng dẫn ở bài tập 3, tiết 100 Phân số bằng nhau. - HS lắng nghe - HS thảo luận tìm cách giải quyết vấn đề. - phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số bé hơn là - = = - Tử số và mẫu số của phân số bé hơn tử và mẫu số của phân số . - HS lắng nghe và nhắc lại - HS lắng nghe và 2 -> 3 HS nhắc lại kết luận - Ta được phân số . - HS nêu: Ta thấy cả 6 và 8 đều chia hết đựơc cho 2 nên ta thực hiện phép chia cả tử và mẫu số của phân số cho 2, ta được phân số . - Không thể rút gọn phân số được nữa vì 3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1. - HS nhắc lại. - HS thảo luận + HS có thể tìm được các số 2, 9, 18, + HS thực hiện: • = = • = = • = = •... + Những HS rút gọn đựơc đến phân số thì dừng lại. - Ta đựơc phân số . - Phân số đã là phân số tối giản vì 1 và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1. - HS nêu: + Bước 1 : Tìm một số tự nhiên lớn hơn 1 sao cho cả tử và mẫu số của phân số đều chia hết cho số đó. + Bước 2 : Chia cả tử và mẫu số của phân số cho số đó. Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản - HS nhận xét - 2 -> 3 hs đọc, lớp theo dõi. - HĐ cá nhân - HS hoàn thành vào vở bài tập theo sự hướng dẫn của GV. - HĐ cá nhân a) Phân số đã là phân số tối giản vì 1 và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1. HS trả lời tương tự với phân số, . b) rút gọn: = = ; = = - HS làm bài : = = = 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS ghi nhớ cách thực hiện rút gọn phân số. làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe

File đính kèm:

  • docGiao an.doc