Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 61: Ứng dụng của định luật Béc-Nu li

1. Kiến thức

- Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động.

- Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li

- Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri.

2. Kĩ năng

- Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế: Đo đạc thuỷ văn , đo tốc độ dòng chất lỏng,

 Chất khí chuyển động

- Rèn luyện tư duy logic.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 61: Ứng dụng của định luật Béc-Nu li, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/3/08 Tiết : 61 GV: Đỗ Quang Sơn Bài:ứng dụng của định luật béc-nu li A/ Mục tiêu: Kiến thức - Hiểu được cỏch đo ỏp suất tĩnh và ỏp suất động. - Giải thớch được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li - Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri. Kĩ năng - Vận dụng giải thớch hiện tượng thực tế: Đo đạc thuỷ văn , đo tốc độ dòng chất lỏng, Chất khí chuyển động - Rốn luyện tư duy logic. B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: - Biờn soạn cỏc cõu hỏi dưới dạng trắc nghiệm: + Kiểm tra bài cũ + Củng cố bài giảng theo nội dung cõu hỏi 1 – 3 SGK. - Tranh hỡnh H43.1, H43.2, H43.3, H43.4, H43.5 - Giỏo viờn cú thể biờn soạn cỏc cõu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. - Mụ phỏng ống Ven-tu-ri, bộ chế hũa khớ. 2)Học sinh : ễn tập định luật Bec-nu-li. C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời : +. Nờu nội dung và cụng thức định luật Bec-nu-li ? +.Vẽ hình và viết biểu thức định luật Béc nuli cho ống dòng nằm ngang ? +. Viết công thức tính áp suất thuỷ tĩnh tại một điểm trong lòng chất lỏng ? - Yêu cầu h/s nhận xét phần trả lời của bạn - Nhận xét phần trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức - Nhớ lại kiến thức để trả lời câu hỏi của g/v - Thảo luận để nhận xét bài trả lời của bạn - Củng cố kiến thức Hoạt động 2: .Đo áp suất tĩnh và áp suất toàn phần ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Giới thiệu bộ thí nghiệm ( H43.1/sgk ) a)Đo áp suất tĩnh ( H43.1/a/tr206/sgk ) *.Đặc biệt lưu ý cho học sinh về tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất tĩnh trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống : p =gh1( vì miệng ống song song với dòng chảy ) Cựng HS làm thớ nghiệm Hướng dẫn lập bảng kết quả.và nêu nhận xét - Gợi ý rỳt ra kết luận b)Đo áp suất toàn phần ( H43.1/a/tr206/sgk ) *.Đặc biệt lưu ý cho học sinh về tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống : p =gh2 Cho biết giá trị áp suất toàn phần tại một điểm cùng nằm trong mặt phẳng nằm ngang với điểm đặt miệng ống đo ( Vì miệng ống vuông góc với dòng chảy ) - Nêu kết luận về phương pháp đo áp động ( Hiệu của áp suất toàn phần với áp suất tĩnh tại một vị trí - kết quả của hai phép đo) Trong công thức trên : p : áp suất toàn phần gh1: áp suất tĩnh v2 : áp suất động -.Quan sát ( H43,1/sgk ) Nhớ cách bố trí thí nghiệm - Hiểu được : tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất tĩnh trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống : p =gh1 - Thảo luận , so sánh kết quả của thí nghiệm với công thức tính áp suất tĩnh ( 41.2/sgk ) để rút ra kết luận Ghi nhận kiến thức - Quan sát ( H43.1/b/sgk) Hiểu được : tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất tĩnh trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống : p =gh2 Cho biết giá trị áp suất toàn phần tại một điểm cùng nằm trong mặt phẳng nằm ngang với điểm đặt miệng ống đo ( Vì miệng ống vuông góc với dòng chảy ) p= gh1+v2= gh2 ( Điểm 1 &2 nằm trên cùng một mặt phẳng nằm ngang ) - Thảo luận , so sánh kết quả của thí nghiệm với công thức tính áp suất động ( 42.4/sgk ) để rút ra kết luận - Hiểu cách đo áp suất động tại một điểm Ghi nhận kiến thức h1 h2 H a H b H ( 43.1/tr206/sgk ) Hoạt động 3: Đo vận tốc chất lỏng . ống Ven-tu-Ri........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Giới thiệu ống Ven-tu-ri , Hướng dẫn cách sử dụnh ống - Lưu ý khi chất lỏng đứng yên thì mực chất lỏng hai nhánh ống bằng nhau , khi có dòng chất lỏng , khí chảy qua khi có sự chênh lệch mực chất lỏng giữa hai ống ( H43.2/sgk ) - Yêu cầu h/s đọc phần xây dựng công thức ( 43.1 /sgk ) -Hiểu cấu tạo và cách sử dụng ống Ven-tu-ri - Hiểu cơ chế hoạt động của ống - Vận dụng được công thức ( 43.1/sgk ) vào giải bài tập - Đọc phần chứng minh công thức (43.1) để hiểu rõ nội dung công thức Ghi nhận công thức Hoạt động 4: Đo vận tốc của máy bay nhờ ống Pi-TÔ- Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yờu cầu HS : +.xem hỡnh vẽ ( 43.3/sgk ) +.đọc phần thảo luận nhúm - Gợi ý cỏch suy luận - Giới thiệu công thức ( 43.5/sgk ) , cách sử dụng ống để đo vận tốc của mắy bay - Nhận xột kết quả - Xem ( H43.3/sgk ), Hiểu cấu tạo , cơ chế hoạt động , cách sử dụng ống để đo vận tốc của máy bay - Nhớ và vận dụng được công thức (43.5) Vào giải bài tập Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: Một vài ứng dụng khác cuả định luật Béc -nu li ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a) Lực năng cánh máy bay - Yêu cầu h/s : +. Đọc sgk , quan sát hình (63.4/sgk) Hiểu cơ chể cất cánh của một số loại máy bay -. Nêu ứng dụng của loại máy bay này trong thực tế b) Bộ chế hoà khí - Dùng hình ( H43.5/sgk ), hoặc một chiếc chế hoà khí để giới thiệu - Nêu cơ chế hoạt động của bộ chế hoà khí và những lĩnh vực sử dụng bộ chế hoah khí - Nêu ứng dụng của bộ chế hoà khí , bính phun nước - Đọc , sgk , quan sát hình (63.4/sgk) Hiểu cơ chể cất cánh của một số loại máy bay - Ghi nhận kiến thức -. Đọc sgk ,quan sát ( H43.5/sgk ),hiểu cơ chế hoạt động của bộ chế hoà khí , bình phun nước - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 6: ..Chứng minh phương trình béc-nu-li với ống dòng nằm ngang ...... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu h/s đọc phần 5/tr208/sgk -đọc phần 5/tr208/sgk để hiểu rõ hơn định luật Becs nu li Hoạt động 7: Củng cố vận dụng , Hướng dẫn bài về nhà ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu h/s làm bài tập tr210/sgk và trả lời các câu hỏi - Trảe lời câu hỏi và làm bài tập tr210/sgk

File đính kèm:

  • docGAT-61VL10NC.doc