Bài giảng môn học Vật lý lớp 8 - Tuần 15 - Tiết 15: Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy ácsimét

Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét

Trình bày được nội dung thực hành

2. Kĩ năng:

Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn.

3Thái độ: Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 8 - Tuần 15 - Tiết 15: Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy ácsimét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2012 Ngày dạy: 29/11/2012 8A Tuần 15 Tiết 15 Thực hành: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét Trình bày được nội dung thực hành 2. Kĩ năng: Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn. 3Thái độ: Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN. II/ Chuẩn bị: Bộ thí nghiệm về lực đẩy Acsimet (4 bộ) III/ Tổ chức hoạt động DẠY-HỌC: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Ph©n phèi dông cô thÝ nghiÖm - GV ph©n phèi dông cô thÝ nghiÖm cho c¸c nhãm HS Ho¹t ®éng 2: Giíi thiÖu môc tiªu cña bµi thùc hµnh - GV nªu râ môc tiªu cña bµi thùc hµnh. - Giíi thiÖu dông cô thÝ nghiÖm. Ho¹t ®éng 3: Tæ chøc HS tr¶ lêi c©u hái (8ph) -Yªu cÇu HS viÕt c«ng thøc tÝnh lùc ®Èy Acsimet Nªu ®­îc tªn vµ ®¬n vÞ cña c¸c ®¬n vÞ cã trong c«ng thøc -Yªu cÇu HS nªu ph­¬ng ¸n thÝ nghiÖm kiÓm chøng (Gîi ý HS : CÇn ph¶i ®o nh÷ng ®¹i l­îng nµo?) GV h­íng dÉn HS thùc hiÖn theo ph­¬ng ¸n chung. Ho¹t ®éng3: TiÕn hµnh ®o Yªu cÇu HS sö dông lùc kÕ ®o träng l­îng cña vËt vµ hîp lùc cña träng l­îng vµ lùc ®Èy Acsimet t¸c dông lªn vËt khi nhóng ch×m trong n­íc (®o 3 lÇn). Yªu cÇu HS x¸c ®Þnh träng l­îng phÇn n­íc bÞ vËt chiÕm chç (thùc hiÖn ®o 3 lÇn) GV theo dâi vµ h­íng dÉn cho c¸c nhãm HS gÆp kã kh¨n. Ho¹t ®éng 4: Hoµn thµnh b¸o c¸o Tõ kÕt qu¶ ®o yªu cÇu HS hoµn thµnh b¸o c¸o TN, rót ra nhËn xÐt tõ kÕt qu¶ ®o vµ rót ra kÕt luËn. Yªu cÇu HS nªu ®­îc nguyªn nh©n dÉn ®Õn sai sè vµ khi thao t¸c cÇn ph¶i chó ý g×? 4.Cñng cè - LuyÖn tËp : - GV thu bµi b¸o c¸o cña HS, nhËn xÐt vÒ th¸i ®é vµ chÊt l­îng cña giê thùc hµnh, ®Æc biÖt lµ kÜ n¨ng lµm thÝ nghiÖm cña HS. 5. H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ : Nghiªn cøu l¹i bµi lùc ®Èy ¸csimÐt vµ t×m c¸c ph­¬ng ¸n kh¸c ®Ó lµm thÝ nghiÖm kiÓm chøng - §äc tr­íc bµi : Sù næi. NghiÖm l¹i Lùc ®Èy ¸c si mÐt - §¹i diÖn nhãm lªn nhËn dông cô thÝ nghiÖm. HS n¾m ®­îc môc tiªu cña bµi thùc hµnh vµ dông cô thÝ nghiÖm. - HS viÕt c«ng thøc tÝnh lùc ®Èy Acsimet FA = d.V d : träng l­îng riªng cña chÊt láng(N/m3) V : thÓ tÝch cña phÇn chÊt láng cña bÞ vËt chiÕm chç (m3) - HS nªu ph­¬ng ¸n thÝ nghiÖm kiÓm c høng lùc ®Èy Acsimet (Cã thÓ ®­a ra nhiÒu ph­¬ng ¸n). - HS tiÕn hµnh ®o träng l­îng vËt P vµ hîp lùc cña träng l­îng vµ lùc ®Èy Acsimet t¸c dông lªn vËt F (®o 3 lÇn). - Ghi kÕt qu¶ ®o ®­îc vµo b¸o c¸o thÝ nghiÖm. HS x¸c ®Þnh träng l­îng phÇn n­íc bÞ vËt chiÕm chç. X¸c ®Þnh : P1 : träng l­îng cèc nhùa P2 : träng l­îng cèc vµ n­íc PN = P2- P1 - Ghi kÕt qu¶ vµo b¸o c¸o. - HS hoµn thµnh b¸o c¸o, rót ra nhËn xÐt vÒ kÕt qu¶ ®o vµ kÕt luËn. - Rót ra ®­îc nguyªn nh©n dÉn ®Õn sai sè vµ nh÷ng ®iÓm cÇn chó ý khi thao t¸c thÝ nghiÖm. Ngày soạn: 2/12/2012 Ngày dạy: 04/12/2012 8A Tiết 16 SỰ NỔI I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giải thích được khi nào vật nổi, chìm Nêu được điều kiện nổi của vật Kỉ năng: Làm được TN về sự nổi của vật Thái độ: Tập trung, tích cực trong học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên: 1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK III/ Phương pháp: Thực nghiệm kết hợp với thảo luận, vấn đáp IV/ Tổ chức hoạt động DẠY-HỌC: Ổn định lớp Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới Tình huống bài mới Giáo viên lấy tình huống như ghi ở SGK. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV -HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khi nào vật nổi, khi nào vật chìm GV: Khi một vật nằm trong chất lỏng thì nó chịu tác dụng của những lực nào? HS: Trọng lực và lực đẩy Ácsimét GV: Cho hs thảo luận C2 HS: Thảo luận trong 2 phút GV: Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng và chìm? HS: trả lời GV: Em hãy viết công thức tính lực đẩy Ácsimét và cho biết ý nghĩa của nó. HS: FA = d.v HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu lực đẩy của chấtlỏng khi vật nổi. GV: Làm TN như hình 12.2 SGK HS: Quan sát GV: tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại nổi? HS: Vì FA > P GV: Khi miếng gỗ nổi thì trọng lượng của vật có bằng lực đẩy Ácsimét không? HS: bằng GV: Cho hs thảo luận C5 HS: thảo luận 2 phút GV: Trong các câu A, B, C, D đó, câu nào không đúng? HS: Câu B HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận dụng GV: Cho hs thảo luận C6 trong 2 phút HS: thực hiện GV: Hãy lên bảng chứng minh mọi trường hợp. HS: Lên bảng chứng minh GV: Em hãy trả lời câu hỏi đầu bài? HS: Nổi GV: Hướng dẫn hs trả lời tiếp câu C9 I/ Khi nào vật nổi vật chìm: C1: Một vật nằm trong lòng chất lỏng thì nó chịu tác dụng của trọng lực P, lực đẩy Acsimét. Hai lực này cùng phương, ngược chiều. C2: a. Vật chìm xuống b. Vật lơ lửng c. Vật nổi lên II/ Độ lớn của lực đẩy Ácsimét khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng: C3: Vì trọng lượng riêng của miếng gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước C4: P = FA III/ Vận dụng: C6: - Vì V bằng nhau. Khi dv >d1: Vật chìm CM: Khi vật chìm thì FA < P ó d1.V < dv.V d1 < dv Tương tự chứng minh d1 = dv và dv < d1 C7: Vì trọng lượng riêng của sắt lớn hơn trọng lượng riêng của nước. Chiếc thuyền bằng thép nhưng người ta làm các khoảng trống để TLR nhỏ hơn TLR của nước. C8: Bi sẽ nổi vì TLR của thủy ngân lớn hơn TLR của thép. HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố - hướng dẫn tự học Củng cố: Hệ thống lại kiến thức của bài. Hướng dẫn hs giải BT 12.1 SBT.

File đính kèm:

  • docli 8.doc
Giáo án liên quan