Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 3: Tiết 3: Thực hành: Tuần 2: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế

Kiến thức:

- Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.

- Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế.

 *Kỹ năng:

- Mắc mạch điện theo sơ đồ.

- Sử dụng đúng các dụng cụ đo: Vôn kế,ampe kế.

- Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành.

 *Thái độ:

- Cẩn thận, kiên trì, trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện.

- Hợp tác trong hoạt nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 3: Tiết 3: Thực hành: Tuần 2: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 3: TIẾT 3: THỰC HÀNH: TUẦN 2 XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ I/ Mục tiêu: *Kiến thức: Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở. Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế. *Kỹ năng: Mắc mạch điện theo sơ đồ. Sử dụng đúng các dụng cụ đo: Vôn kế,ampe kế. Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành. *Thái độ: Cẩn thận, kiên trì, trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện. Hợp tác trong hoạt nhóm. Yêu thích môn học. II/ Nội dung học tập: - Thực hành – vấn đáp. III/ Chuẩn bị: Một đồng hồ vạn năng. Một dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị. Một bộ nguồn điện 6 vôn. Một ampe kế: 0,1Aà 1,5A. Một vôn kế: 0,1 Và 6 V. Một công tắc điện, 7 dây nối. IV/ Tổ chức các hoạt động học tập: 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: 2’ Điểm danh. 2/ Kiểm tra miệng: 3’ - Yêu cầu lớp phó học tập báo cáo tình hình chuẩn bị bài của các bạn trong lớp. Hoạt động của thầy - Trò Nội dung 3/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1: 7’ vẽ sơ đồ mạch điện - Gọi học sinh trả lời câu hỏi mục 1 trong mẩu báo cáo thực hành. - GV: Theo dõi kiểm tra các nhóm mắc mạch điện, đặc biệt là khi mắc vôn kế và ampe kế. Hoạt động 2: 17’ - HS: Hoàn thành các câu hỏi ở phần 1: Hoạt động 3: 7’ -HS: Tiến hành đo và ghi kết quả vào bảng. - Cá nhân học sinh hoàn thành báo cáo để nộp. 4/ Tổng kết: 5’ GV: Nhận xét báo cáo để rút kinh nghiệm cho lần sau. GV: Đánh giá quá trình làm thí nghiệm của học sinh về thái độ, kĩ năng, thao tác 5/ Hướng dẫn học tập: 4’ * Đối với bài học này: - Xem lại bài thực hành. * Đối với bài học sau: - Đọc trước bài mới. - xem lại kiến thức học lớp 7 về đoạn mạch nối tiếp. Bài 3: Thực hành: Sơ đồ mạch điện. I/ Trả lời câu hỏi: a/ Công thức tính điện trở: R=U/I b/ Dùng vôn kế mắc song songvới dây dẫn cần đo hiệu điện thế, chốt (+) của vôn kế được mắc về phía cực dương của nguồn điện. c/ Dùng ampe kế mắc nối tiếp với dây dẫn cần đo cường độ dòng điện, chốt (+) của ampe kế được mắc về phía cực dương của nguồn điện. II/ Kết quả đo: KQ/Lần U(V) I(A) R 1 2 3 4 5 V/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGIAO AN LY 9 T3.doc