Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu

 1.Kiến thức :

 Trả lời được câu hỏi:có ánh sáng màu nào vào mắt khi ta nhìn thấy một vật màu

 đỏ, màu xanh , màu đen

 2.Kỹ năng :

 - Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng trắng ta thấy có vật

 màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen

 - Giải thích được hiện tượng : Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ có các

 vật màu đỏ mới giữ nguyên được màu , còn các vật có màu khác thì màu sắc sẽ

 bị thay đổi

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 55 MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : Trả lời được câu hỏi:có ánh sáng màu nào vào mắt khi ta nhìn thấy một vật màu đỏ, màu xanh , màu đen 2.Kỹ năng : - Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen - Giải thích được hiện tượng : Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ có các vật màu đỏ mới giữ nguyên được màu , còn các vật có màu khác thì màu sắc sẽ bị thay đổi 3. Tình cảm , thái độ : Thái độ tích cực , hợp tác xây dựng bài II.CHUẨN BỊ : - Đối với giáo viên : Vài chiếc ảnh phong cảnh màu xanh da trời , phiếu kiểm tra bài cũ - Đối với mỗi nhóm học sinh : Hôp nghiên cứu sự tán xạ ánh sáng màu của các vật III. TỔ CHỨC HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH : 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) Học sinh làm vào phiếu kiểm tra bài cũ – Giáo viên hướng dẫn chọn đáp án. Nội dung kiểm tra : Chọn phương án đúng Câu 1: Trường hợp nào sau đây có sự trộn ánh sáng màu A . Khi chiếu 1 chùm ánh sáng lục lên 1tấm bìa màu đỏ B . Khi chiếu đồng thời 1 chùm ánh sáng lục và 1 chùm ánh sáng đỏ vào 1 vị trí trên tờ giấy trắng C . Khi chiếu chùm ánh sáng trắng qua 1 tấm kính lọc màu lục sau đó qua kính lọc màu đỏ D . Khi chiếu 1 chùm ánh sáng lục qua 1 tấm lính lọc màu đỏ Câu 2 : Trộn ánh sáng đỏ với ánh sáng vàng sẽ được ánh sáng màu : A. Đỏ B. Vàng C. Da cam D. Lục 2. Phần bài mới : Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Họat động 1 (5 phút)\ Đặt vấn đề và tìm hiểu về màu sắc ánh sáng truyền từ các vật có màu , dưới ánh sáng trắng , đến mắt - Tìm hiểu nội dung mục I/ -T rả lời C1, tức là phát biểu nhận xét cụ thể về màu sắc của ánh sáng truyền từ các vật màu đến mắt - Học sinh ghi bài : Khi nhìn thấy vật màu nào thì có ánh sáng màu đó đi từ vật đến mắt ta - Yêu cầu học sinh đọc mục I/ của sách giáo khoa và trả lời C1 - Nhận xét các câu trả lời Chú ý : Khi nhìn thấy vật màu đen nghĩa là không có bất kỳ ánh sáng màu nào đi từ vật đó đến mắt . Nhờ có ánh sáng từ các vật khác chiếu đến mắt mà ta mới nhận ra được vật màu đen Họat động 2 (15 phút) Tìm hiểu khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật bằng thực nghiệm - Nêu mục đích nghiên cứu (xuất phát từ việc quan sắt màu sắc các vật dưới các ánh sáng khác nhau để đi đến kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của chúng ) - Làm thí nghiệm và quan sát các vật màu trắng , đỏ , lục và đen dưới ánh sáng trắng , ánh sáng đỏ và ánh sáng lục - Cá nhân rút ra nhận xét và trả lời C2 , C3 - Nhóm thảo lụận và rút ra kết luận chung - Hướng dẫn học sinh nám bắt mục đích nghiên cứu - Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm , quan sát và nhận xét - Tổ chức cho học sinh phát biểu nhận xét, thảo luận nhóm và rút ra kết luận chung - Đánh giá các nhận xét và kết luận Họat động 3 (10 phút) Rút ra kết luận chung về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật - Trả lời các câu hỏi của giáo viên : Câu 1 : Vẫn có màu lục Câu 2 :Nếu tán xạ tốt ánh sáng màu đỏ nó phải có màu đỏ . Vậy nó tán xạ kém ánh sáng màu đỏ - Học sinh ghi kết luận : * Vật màu nào thì tán xạ mạnh ánh sáng màu đó nhưng tán xạ kém ánh sáng màu khác * Vật màu trắng có khả năng tán xạ tất cả các ánh sáng màu * Vật màu đen không có khả năng tán xạ bất kỳ ánh sáng màu nào Đặt các câu hỏi để chuẩn bị cho học sinh khái quát hóa Câu 1 : V ật có màu lục dưới ánh sáng trắng . Nếu đặt vật đó dưới ánh sáng đỏ các em thấy vật đó có màu đỏ hay không ? Câu 2 : Như vậy vật đó tán xạ tốt hay kémn ánh sáng màu đỏ ? - Tổ chức cho học sinh khái quát hóa những nhận xét vè khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật và hợp thức hóa các kết luận chung đó Họat động 4 (8 phút) Vận dụng - Cá nhân suy nghĩ , trả lời C4, C5, C6 -Thảo luận và rút ra kết luận chung Yêu cầu cá nhân học sinh trả lời C4, C5, C6 và cho cả lớp thảo luận - Đánh giá và kết luận 3. Củng cố , dặn dò (2 phút) - Cho học sinh đọc laiï phần ghi nhớ - Cho bài về nhà : * Làm các bài tập từ 55.1 đến 55.4 trong sách bài tập * Đọc “Có thể em chưa biết” 4. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docB55-MAU SAC CAC VAT.doc