Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 1 - Bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn (tiết 10)

A-MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu cách bố trí và tiến hành TN khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.

- Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa I và U từ số liệu thực nghiệm.

- Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 1 - Bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn (tiết 10), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 9A:................................ 9B:................................. Chương I: điện học Tiết 1 Bài 1:Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn A-mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu cách bố trí và tiến hành TN khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. - Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa I và U từ số liệu thực nghiệm. - Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. 2.Kĩ năng: - Mắc mạch điện theo sơ đồ, làm TN, vẽ đồ thị. 3.Thái độ: - Có ý thức hợp tác trong nhóm, yêu thích môn học. B- Chuẩn bị: 1 . Mỗi nhóm HS: 1 dây dẫn Constantan dài 1,8 m, đường kính 0,3mm : 1 Ampe kế GHĐ 1,5A; ĐCNN 0,1A 1 Vôn kế GHĐ 6V; ĐCNN 1 công tắc, 1 nguồn DC 6V, các dây nối 2 . Giáo viên: Bảng phụ kẻ bảng 1 và 2; vẽ hình 1.2 (SGK) C . Tổ chức hoạt động dạy – học * ổn định tổ chức lớp: Sĩ số +Lớp 9A có mặt :............................. +Lớp 9A có mặt :............................. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình vật lý 9, ôn kiến thức cũ: (5 Phút) Gv: Giới thiệu chương trình vật lý 9 Gv: Đặt câu hỏi: ? Để đo cường độ dòng điện chạy qua đèn và ghiệu điện thế giữa 2 đầu bóng đèn ta cần dụng cụ gì? -? Nguyên tăc sử dụng các dụng cụ đó (xem H.1.1) Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vao hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn: (15 Phút) +y/c học sinh tìm hiểu sơ đồ ( h 1.1) +Theo dõi giúp đỡ các nhóm mắc mạch điện. GV: Treo bảng phụ kẻ sẵn bảng 1 - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả. Gv: Cho các nhóm thảo luận và trả lời C1 Hoạt động 3: Vẽ và sử dụng đồ thị rút ra kết luận: (15 Phút) Gv: Đưa đồ thị (hình 1.2) vẽ sẫn trên bảng phụ và đặt câu hỏi. -? Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I và U có đặc điểm gì? Gv: Hướng dẫn Hs xác định điểm biểu diễn (nếu Hs gặp khó khăn thì Gv hướng dẫn). +Vẽ đường thẳng đi qua gốc toạ độ đồng thời đi qua các điểm đó. Nếu có điểm nào nằm quá xa đường biểu diễn thì phải tiến hành đo lại. Gv: Yêu cầu các nhóm đưa ra kết luận về mối quan hệ giữa I và U. Hoạt động 4: Củng cố vận dụng: (10 Phút) GV Đặt câu hỏi. ?- Em hãy nêu KL Về mối quan hệ giữa I và U? Đồ thị biểu diễn mối quan hệ này có đặc điểm gì? - Yêu cầu HS thảo luận trả lời C3. GV cho 2 HS lên bảng trả lời câu C4 và C5 - Cho học sinh nhận xét. GV nhận xét. *Hướng dẫn về nhà Học thuộc phần ghi nhớ Làm tiếp câu C3 và bài tập 1.1 ;1.2; 1.3; 1.4; (SBT/4) Đọc và nghiên cứu trước bài 2 Đọc phần có thể em chưa biết. HS:Trả lời : + Đo I dùng Ampe Kế + Đo U dùng Vôn Kế + Mắc Ampe Kế nối tiếp với dụng cụ cần đo, vôn Kế song song với 2 đầu bóng đèn. I- Thí nghiệm 1-Sơ đồ mạch điện:(SGK) 2- Tiến hành thí nghiệm. Hoạt động nhóm: +Các nhóm mắc sơ đồ H1.1 (SGK) + Tiến hành đo, ghi kết quả đo được vào bảng 1 (SGK). Kết quả đo Lần đo Hiệu điện thế (V) Cường độ dòng điện (A) 1 0 2 3 4 5 Hs: Báo cáo kết quả - Thảo luận câu C1 và trả lời C1: Khi tăng (giảm) U giữa 2 đầu dây bao nhiêu lần thì I cũng tăng (giảm) bấy nhiêu lần. II- Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện và hiệu điện thế 1- Dạng đồ thị Hs: Đọc thông báo về dạng đồ thị trong SGK và trả lời câu hỏi của Gv. HS :Thảo luận nhóm để rút ra nhận xet dạng đồ thị và kết luận. 2.Kết luận: Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn tăng (hoặc giảm) bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn cũng tăng ( hoặc giảm) bấy nhiêu lần. - (2 HS :đọc phần ghi nhớ). III-Vận dụng: C3 : U = 2,5 v I = 0,5 A U = 3,5 v I = 0,7 A HS hoạt động cá nhân để trả lời C4; C5. C4: 0,125 ; 4,0 ; 5,0; 0,3 Kết quả đo Lần đo Hiệu điện thế (V) Cường độdòng điện (A) 1 0,2 0,1 2 2,5 0,125 3 4,0 0,2 4 5,0 0,25 5 6,0 0,3 C5: Cường độ dòng điên chay qua dây dẫn tỷ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây. Rút kinh nghiệm giờ dạy:

File đính kèm:

  • docT1.doc