Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 2 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn. Định luật ôm

1-Kiến thức

-Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập

-Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm

-Vận dụng được định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản

2-Kĩ năng

-Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế và CĐDĐ

-Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định điện trở của một dây dẫn

3-Thái độ

Cẩn thận, kiên trì, trong học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 611 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 2 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn. Định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: TIẾT 2, BÀI 2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN. ĐỊNH LUẬT ÔM I/MỤC TIÊU: 1-Kiến thức -Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập -Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm -Vận dụng được định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản 2-Kĩ năng -Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế và CĐDĐ -Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định điện trở của một dây dẫn 3-Thái độ Cẩn thận, kiên trì, trong học tập II/CHUẨN BỊ: Cả lớp Kẻ sẵn bảng ghi giá trị thương số U/I đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng 1 và 2 ở bài trước III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1, kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong bài mới). 2, bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: Ôn lại các kiến thức có liên quan đến bài mới -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau : +Nêu kết luận về mối quan hệ giữa CĐDĐ và hiệu điện thế ? +Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc điểm gì ? -Đặt vấn đề như SGK -Cá nhân HS trả lời các câu hỏi của GV nêu ra -Các hs khác nhận xét câu trả lời của các bạn, bổ sung sửa chữa những sai sót nếu có Hoạt động 2: Xác định thương số U/I đối với mỗi dây dẫn -Yêu cầu HS dựa vào bảng1 và bảng 2 ở bài học trước, tính thương số U/I đối với mỗi dây dẫn . -GV theo dõi, kiểm tra giúp đỡ các HS yếu tính toán cho chính xác -Yêu cầu một vài HS trả lời C2 và cho cả lớp thảo luận -Từng HS dựa vào bảng 1 và bảng 2 ở bài học trước, tính thương số U/I đối với mỗi dây dẫn -Từng HS trả lời C2 và thảo luận với cả lớp I/Điện trở của D/Dẫn 1-Xác định thương số U/I đối với mỗi dây dẫn C2: Đối với mỗi dây dẫn thương số U/I có trị số không đổi, đối với 2 dây dẫn khác nhau trị số đó là khác nhau Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm điện trở Yêu cầu HS đọc mục 2 để trả lời các câu hỏi sau : -Tính điện trở của một dây dẫn bằng công thức nào? -Khi tăng hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn lên hai lần thì điện trở của nó tăng mấy lần ? Vì sao ? -Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn là 3V, dòng điện chạy qua nó có cường độ là 250mA. Tính điện trở của dây . -Hãy đổi các đơn vị sau : 0,5M=...... k =...... -Nêu ý nghĩa của điện trở. -Từng HS đọc phần thông báo khái niệm điện trở trong SGK -Cá nhân HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV đưa ra -HS khác nhận xét và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn 2-Điện trở ³ĐN : Trị số R=U/I không đổi đối với mỗi dây dẫn gọi là điện trở của dây dẫn đó ³Kí hiệu : hoặc ³Đơn vị : Là ôm kí hiệu 1=1V/1A Còn dùng k và M 1 k=1000 1M=1000000 ³ý nghĩa : SGK Hoạt động 4: Phát biểu và viết hệ thức của Đ/L Ôm Yêu cầu một vài HS phát biểu định luật Ôm trước lớp Từng HS viết hệ thức của định luật ôm vào vở và phát biểu định luật II/Định luật Ôm 1-Hệ thức của ĐL Trong đó : U đo bằng (V) I đo bằng (A) R đo bằng () 2-Phát biểu Định luật SGK HĐ5: Củng cố -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau : -Công thức R=U/I dùng để làm gì? Từ công thức này có thể nói rằng U tăng bao nhiêu lần thì R tăng bấy nhiêu lần được không ? Tại sao ? -Gọi một học sinh lên bảng giải C3, C4 và trao đổi với cả lớp -GV chính xác hoá các câu trả lời của HS Từng HS trả lời các câu hỏi của GV đưa ra -Từng HS giải C3 và C4 -HS khác nhận xét và hoàn chỉnh câu trả lời III/Vận dụng Trả lời C3, C4 -C3: HĐT giữa hai đầu dây tóc đèn Từ CT : I=U/R U=I.R=6V -C4: I1=U/R1 I2=U/R2=U/3R1 I1=3I2 3-Hướng dẫn về nhà -Học thuộc phần ghi nhớ -Làm bài tập 2.1à2.4 SBT -Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết" -Mỗi HS chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu và trả lời trước các câu hỏi ở phần I để tiết sau thực hành ----------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docdien tro cua day dandinh luat omvat ly 9.doc