Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 5 - Bài 5: Đoạn mạch song song

-Kiến thức

-Suy luận để xây dựng được CT tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song và hệ thức từ những kiến thức đã học

-Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lí thuyết đối với đoạn mạch song song

-Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 5 - Bài 5: Đoạn mạch song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: TIẾT 5, BÀI 5: ĐOẠN MẠCH SONG SONG I/MỤC TIÊU: 1-Kiến thức -Suy luận để xây dựng được CT tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song và hệ thức từ những kiến thức đã học -Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lí thuyết đối với đoạn mạch song song -Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song 2-Kĩ năng -Kĩ năng thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện : Vôn kế, ampekế -kĩ năng bố trí, tiến hành lắp láp TN, kĩ năng suy luận 3-Thái độ Vận dụng kiến thức đã học để giải thích 1số hiện tượng đơn giản có liên quan trong thực tế II/CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm 3 Điện trở màu có một điện trở là điện trở tương đương của hai điện trở kia khi mắc song song. Nguồn điện 6v. 1công tấc. 9 đoạn dây nối dài 30cm. Một Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0,1A. 1Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1, kiểm tra bài cũ: Nêu mối quan hệ của các đại lượng trong đoạn mạch mắc nối tiếp. 2, bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài học Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc song song. Hiệu điện thế và CĐDĐ của mạch chính có quan hệ thế nào với hiệu điện thế và CĐDĐ của các mạch rẽ ? -Từng HS chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV -Các HS khác nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn I,CĐDĐ và hiệu điện thế trong ĐM Song song 1-Nhớ lại kiến thức lớp7 ³ I=I1+I2 ³ U=U1=U2 Hoạt động 2: Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song -Yêu cầu HS quan sát sơ đồ MĐ hình 5.1SGK trả lời C1 và cho biết hai điện trở có mấy điểm chung ? CĐDĐ và hiệu điện thế của đoạn mạch này có đặc điểm gì ? -Hướng dẫn HS vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức của định luật Ôm để trả lời C2 -HS quan sát sơ đồ mạch điện hình 5.1SGK -Từng HS trả lời C1 -Mỗi HS tự vận dụng các hệ thức (1), (2) và hệ thức của định luật Ôm chứng minh được hệ thức 3 (Câu C2) 2-ĐM gồm hai điện trở mắc Song song +C1: R1// R2 Ampekế đo CĐDĐ chạy qua mạch chính Vôn kế đo HĐT giữa 2 đầu mỗi điện trở đồng thời là HĐT của mạch +C2: Vì R1// R2 nên U1=U2 hay I1R1=I2R2 Hoạt động 3: Xây dựng Công thức tính ĐTTĐ của ĐM gồm 2 điện trở mắc song song -Cho HS nhắc lại khái niệm về điện trở tương đương -Hướng dẫn HS xây dựng CT(4) như sau : +Viết hệ thức liên hệ giữa I, I1, I2 theo U, Rtd, R1, R2 +Vận dụng hệ thức(1)để suy ra CT(4) -HS nhắc lại khái niệm về điện trở tương đương -Từng HS vận dụng kiến thức đã học để xây dựng được CT (4) thông qua hướng dẫn của GV II/ Điện trở TĐ của ĐM song song 1-CT tính điện trở Tương đương của ĐMSS +C3: Theo định luật Ôm Ta có I1=U1/R1 I2=U2/R2 Vì R1 // R2 nên U=U1=U2 mà I =I1+I2 Hay Hoạt động 4: Tiến hành Thí nghiệm kiểm tra -Hướng dẫn HS làm TN theo nhóm như trong SGK để kiểm tra lại CT(4) -Theo dõi và kiểm tra các nhóm HS mắc mạch điện theo sơ đồ -Yêu cầu một vài HS phát biểu KL -Thông báo thêm phần lưu ý cho HS -Các nhóm mắc MĐ và tiến hành TN theo hướng dẫn của SGK -Thảo luận nhóm để rút ra kết luận -HS phát biểu kết luận 2-TN kiểm tra 3-Kết luận SGK HĐ 5: củng cố -Yêu cầu HS trả lời C4 (nếu còn thời gian thì yêu cầu HS làm tiếp C5) -Hướng dẫn HS phần 2 của C5 Trong sơ đồ hình 5.2b SGK, có thể chỉ mắc 2 điện trở có trị số bằng bao nhiêu song song với nhau (thay cho việc mắc 3 điện trở ) ? -Từng HS trả lời C4 -Từng HS hoàn thành C5 qua hướng dẫn của GV III/Vận dụng Trả lời C4, C5 C4: Đèn và quạt được mắc SS vào nguồn +SĐMĐ như hình vẽ +Quạt có hoạt động vì quạt vẫn được mắc vào hiệu điện thế đã cho 3-Hướng dẫn về nhà: -Học thuộc phần ghi nhớ -Làm bài tập 5.1 Ò 5.6 SBT -Tham khảo thêm mục"Có thể em chưa biết" -Tiết sau giải bài tập vận dụng định luật Ôm -------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docdoan mach song songvat ly 9.doc