Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 63: Bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

MỤC TIÊU: (HS cần)

 - Trả lời được câu hỏi: Thế nào là ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.

 - Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.

B. CHUẨN BỊ.

GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:

 - 1 đèn phát sáng trắng, lục, đỏ.

- Các tấm lọc mầu đỏ, lục, lam.

- 1 đĩa CD

- 1 thùng hộp kín.

HS viết sẵn báo cáo TH theo mẫu trong (SGK).

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 63: Bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:........................ Ngày giảng: 9A:..................................... 9B:..................................... Tiết 63: Bài 57. thực hành: nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD. A. Mục tiêu: (HS cần) - Trả lời được câu hỏi: Thế nào là ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. - Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. B. Chuẩn bị. GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: - 1 đèn phát sáng trắng, lục, đỏ. Các tấm lọc mầu đỏ, lục, lam. 1 đĩa CD 1 thùng hộp kín. HS viết sẵn báo cáo TH theo mẫu trong (SGK). C. Tiến trình lên lớp. I.Ổn định Lớp: + Lớp 9A cú mặt .. + Lớp 9B cú mặt .. II. Các hoạt động dạy học: HĐ1: Tìm hiểu các kháI niệm, các dụng cụ và cách tiến hành TN. (10p) Hoạt động của HS Hoạt động trợ giúp của GV - HS: đọc phần I - SGK : Tìm hiểu các kháI niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không dơn sắc (phần I). - Tìm hiểu mục đích TN. - Trả lời câu hỏi của GV. - HS: Đọc phần I I - SGK : Tìm hiểu các dụng cụ TN. - Tìm hiểu cách làm TN và quan sát thử nhiều lần. 1.Tìm hiểu các khái niệm, các dụng cụ và cách tiến hành TN. - GV yêu cầu HS đọc phần I – SGK và trả lời câu hỏi: +) ánh sáng đơn sắc là gì? +) ánh sáng không đơn sắc là gì? +) Nêu cách kiểm tra một ánh sánh là đơn sắc hay không đơn sắc? - Gv giới thiệu dụng cụ TN. - Kiểm tra sự lĩnh hội kỹ năng tiến hành TN của HS. HĐ2: 2.Làm TN phân tích ánh sáng mầu do nguồn sáng mầu phát ra. (15p) - HS làm TN theo nhóm: +) Dùng đĩa Cd để phân tích ánh sáng mầu do những nguồn sáng khác nhau phát ra. +) Quan sát mầu sắc của ánh sáng thu được, rút ra nhận xét. 2. Làm TN phân tích ánh sáng mầu do nguồn sáng mầu phát ra - GV giao dụng cụ TN cho từng nhóm vàg hướng dẫn HS làm TN. - Hướng dẫn HS nhận xét và ghi lại nhận xét. HĐ3: Làm báo cáo thực hành. (15p) - Cá nhân HS ghi lại các câu trả lời vào báo cáo và kết quả TN vào bảng 1. - Ghi kết luận chung về kết quả TN. - Nộp báo cáo thực hành cho GV. - GV hướng dẫn HS làm báo cáo và đánh giá kết quả. HĐ4: Đánh giá giờ thực hành và hướng dẫn về nhà. (5p) - Nghe GV nhận xét, đánh giá giờ thực hành và kết quả đạt được. - GV nhận xét, đánh giáhìơ thực hành: +) Ưu điểm, kết quả. +) Tồn tại ( nhóm, cá nhân) - Hướng dẫn HS học ở nhà: +) Trả lời câu hỏi phần I - SGK/ 151. +) Trả lời câu hỏi 17 - 23 (phần II - SGK/ 152) Để chuổn b ị cho tổng kết chương III tới. D. Rút KN giờ dạy.

File đính kèm:

  • docT63.doc