Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 63: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Trả lời được câu hỏi: Khi ta nhìn vật có các màu khác nhau thì có màu nào vào mắt ta.

2. Kĩ năng: Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng trắng ta thấy vật có màu đỏ, màu xanh,

- Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ có các vật có màu đỏ mới giữ được màu còn các vật khác đều bị thay đổi màu.

3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 63: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/4/2013 Ngày dạy: 24/4/2013 TIẾT 63: MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Trả lời được câu hỏi: Khi ta nhìn vật có các màu khác nhau thì có màu nào vào mắt ta. 2. Kĩ năng: Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng trắng ta thấy vật có màu đỏ, màu xanh, - Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ có các vật có màu đỏ mới giữ được màu còn các vật khác đều bị thay đổi màu. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học II. Chuẩn bị: - 1 hộp kín có cửa sổ để chắn ánh sáng bằng các tấm lọc màu. - Các vật có các màu khác nhau đặt trong hộp. - 1 bộ tấm lọc màu. - 1 vài hình ảnh có màu khác nhau. III. Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài củ: Khi nào ta nhận biết có ánh sáng? Thế nào là sự trộn màu của ánh sáng? Hãy nêu phương pháp trộn màu của ánh sáng? 3. Bài mới: - Đặt vấn đề: Những diễn viên trên sân khấu mang trang phục như thế nào mà màu sắc có thể thay đổi được? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta làm rõ vấn đề này? HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu các vật màu trắng, màu đen, dưới ánh sáng trắng. - Yêu cầu Hs lấy các vật màu khác nhau đặt dưới ánh sáng trắng và thảo luận câu C1 để trả lời. - Yêu cầu Hs nhận xét về các vật có màu khác nhau đặt dưới ánh sáng trắng. Hoạt động 2: Tìm hiểu khả năng tán xạ màu của các vật. - Yêu cầu Hs sử dụng hộp quan sát ánh sáng tán xạ ở các vật màu.( Gv hdẫn Hs quan sát ). - Cá nhân nghiên cứu và trả lời câu C2, C3. Gv gọi Hs trả lời và cùng lớp thảo luận để đi đến kquả đúng. - Từ kquả TN, hãy rút ra nhận xét về khả năng tán xạ ánh sáng của các vật màu? Hoạt động 3: Vận dụng - Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân để hoàn thành câu C4, C5, C6. I. Vật màu trắng, vật màu đỏ, dưới ánh sáng trắng. Dưới ánh sáng trắng, vật có màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền đến mắt ta. Ta gọi vật đó là vật màu. II. Khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật. 1. TN và quan sát. C2: Chiếu ánh sáng trắng vào vật màu đỏ thì vật có màu đỏ. Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu đỏ thì vật có màu đỏ. Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu đen thì vật có màu gân đen. C3: Khi chiếu ánh sáng xanh lục vào các vật màu xanh lục và màu trắng thì thấy vật có màu xanh lục. Khi chiếu ánh sáng xanh lục vào các vật màu đen, màu đỏ thì thấy vật tối. thì th ấy vật có màu xanh lục. III.Khả năng tán xạ ánh sáng của các vật. - Vật màu nào thì tán xạ tốt ánh sáng màu đó và tán xạ kém ánh sáng màu khác. - Vật màu trắng tán xạ tốt tất cả các màu. - Vật màu đen tán xạ kém tất cả các màu. IV. Vận dụng. C4: C5: C6: 4. Củng cố: Hãy giải thích hiện tượng nêu ra đầu bài. Chúng ta nhìn thấy các vật màu như thế nào? Khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật màu như thế nào? 5. Dặn dò: - Học bài và làm bài đầy đủ. - Đọc thêm phần có thể em chưa biết. - Xem trước bài mới: Các tác dụng của ánh sáng.

File đính kèm:

  • doctiet 63 mau sac cac vat duoi anh sang trang va anh sang mau.doc