Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 65 : Thực hành : Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trả lời được các câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc?

- Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.

2. Kỹ năng:

Biết tiến hành thí nghiệm để phân biệt được ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 65 : Thực hành : Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/4/2013 Ngày dạy : 24/4/2013 TIẾT 65 : THỰC HÀNH : NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC BẰNG ĐĨA CD I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trả lời được các câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc? - Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. 2. Kỹ năng: Biết tiến hành thí nghiệm để phân biệt được ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. 3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực. II. Chuẩn bị của GV và HS. * Mỗi nhóm: - 1 đèn phát ra ánh sáng trắng. - 1 bút laze. - 1 tấm lọc màu đỏ, lục, lam. - 1 đĩa CD. III. Tiến trình giảng dạy 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu các tác dụng của ánh sáng? - Có mấy cách để phân tích chùm ánh sáng trắng thành các chùm sáng màu? 3. Bài mới: - Đặt vấn đề: Các em đã tìm hiểu sự phản xạ ánh sáng trên đĩa CD, vậy ánh sáng nào là ánh sáng đơn sắc và ánh sáng nào là ánh sáng không đơn sắc. Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung của bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Các nhóm trưởng báo cáo sự chuẩn bị của các bạn trong nhóm. * GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: - Ánh sáng đơn sắc là gì? Ánh sáng đó có được phân tích được không? - Ánh sáng không đơn sắc có màu không? Có được phân tích không? Có những cách nào phân tích được ánh sáng trắng? - Có những cách nào để phân tích ánh sáng? - GV thông báo cách nhận biết ánh sáng đơn sắc và không đơn sắc trên mặt ghi đĩa CD. - Các nhóm tiến hành lắp ráp TN theo hướng dẫn của GV. - Tiến hành TN quan sát hiện tượng ghi vào mẫu báo cáo. Trong ánh sáng phản xạ có những màu nào và từ đó nhận biết ánh sáng phản xạ trên đĩa CD là ánh sáng đơn sắc hay không đơn sắc. I. Chuẩn bị. 1. Dụng cụ. 2. Về lí thuyết: a. Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng có một màu nhất định và không thể phân tích ánh sáng đó thành các ánh sáng màu khác được. b. Ánh sáng không đơn sắc tuy củng có một màu nhất định, nhưng nó là sự pha trộn của nhiều ánh sáng màu, do đó ta có thể phân tích ánh sáng không đơn sắc thành nhiều ánh sáng màu khác nhau. 3. Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành. II. Nội dung thực hành. 1. Lắp ráp thí nghiệm. Lần lượt chắn các tấm lọc màu trước đèn rồi đưa đĩa CD vào chùm ánh sáng ló ra. Phải cầm đĩa trong tay sao cho có thể thay đổi độ nghiêng của đĩa một cách dễ dàng. Quan sát ánh sáng phản xạ. 2. Phân tích kết quả. - Ánh sáng đơn sắc được lọc qua tấm lọc màu thì không bị phân tích bằng đĩa CD. - Ánh sáng không đơn sắc chiếu vào đĩa CD bị phân tích thành các ánh sáng màu. 4. Củng cố : 1. GV thu mẫu báo cáo của HS. 2. Nhận xét kỉ luật và khả năng thực hành của HS. 5. Dặn dò : Về nhà các em chuẩn bị phần tự kiểm tra của bài tổng kết chương III tiết sau sẽ học.

File đính kèm:

  • doctiet 65 TH nhan biet anh sang bang dia CD.doc