Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 7 - Bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn

. Mục tiêu

- Kiến thức: Nêu được R phụ thuộc vào l, s, chất liệu làm dây, biết cách xác định sự phụ thuộc của R vào l, s, vật liệu làm dây. Làm được thí nghiệm kiểm tra R phụ thuộc vào l. Nắm được R~l.

- Kĩ năng: Suy luận, làm thí nghiệm, xử lý kết quả thí nghiệm.

- Thái độ: Cẩn thận khi làm thí nghiệm. Biết áp dụng mối quan hệ giữa R và l vào thực tế.

II. Chuẩn bị: Nhóm học sinh: Nguồn điện, công tắc, ampe kế, 3 dây điện trở có chiêu dài l, 2l, 3l, 8 dây dẫn.

III. Tiến trình lên lớp

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 7 - Bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10.9.2006 Tiết 7- Bài 7: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN I. Mục tiêu - Kiến thức: Nêu được R phụ thuộc vào l, s, chất liệu làm dây, biết cách xác định sự phụ thuộc của R vào l, s, vật liệu làm dây. Làm được thí nghiệm kiểm tra R phụ thuộc vào l. Nắm được R~l. - Kĩ năng: Suy luận, làm thí nghiệm, xử lý kết quả thí nghiệm. - Thái độ: Cẩn thận khi làm thí nghiệm. Biết áp dụng mối quan hệ giữa R và l vào thực tế. II. Chuẩn bị: Nhóm học sinh: Nguồn điện, công tắc, ampe kế, 3 dây điện trở có chiêu dài l, 2l, 3l, 8 dây dẫn. III. Tiến trình lên lớp NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV SỰ PHỤ THUỘC CỦA R VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN I. Xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào 1 trong những yếu tố khác nhau 1. l, s, chất liệu làm dây 2. Muốn xác định sự phụ thuộc của R vào x nào đó thì phải đo điện trở của các dây có yếu tố khác nhau nhưng có tất cả các yếu tố khác khác như nhau II. Sự phụ thuộc của R vào chiều dài dây dẫn. 1. Dự kiến cách làm. C1: Dây dài l thì có điện trở là R Dây dài 2l thì có điện trở là 2R Day dài 3l thì có điện trở là 3R 2. Thí nghiệm kiểm tra 3. Kết luận Điện trở của dây dẫn tỷ lệ thuận với chiều dài của dây. III. Vận dụng. C2: Vì l lớn => R lớn => I nhỏ => đèn sáng yếu. C3: U=6(v) I= 0,3A, l=? Biết l=4m thì R=2W . Giải: R=U/I=6/0,3=20ôm l=20.4/2=40(m) C4: I1=0,25I2 => R2=0,25R1 =>l1=4l2 Hoạt động 1 (8’): Tìm hiểu công dụng của dây dẫn và các loại dây dẫn thường được sử dụng. - Các nhóm hs thảo luận về các vấn đề: + Công dụng của dây dẫn +Các vật liệu được dùng làm dây để trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 2 (10’): Tìm hiểu điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? - HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi của giáo viên - HS quan sát các cuôn dây rồi trả lời câu hỏi của GV - Nhóm HS thảo luận rồi trả lời câu hỏi Hoạt động 3 915’): Xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn. - HS đọc hiểu mục 1 phần II SGK - Các nhóm HS thảo luận và nêu dự đoán như C1 - Từng nhóm HS tiến hành TN kiểm tra so sánh với dự đoán và nêu nhận xét. Hoạt động 4 (7’) Củng cố và sử dụng - Từng HS trả lời C2 - Cá nhân HS làm C3 - Cá nhân HS đọc phần có thể em chưa biết. - Đọc ghi nhớ cuối bài học. - GV nêu câu hỏi gợi ý: + Dây dẫn được dùng để làm gì? + Quan sát thấy dây dẫn ở đâu? - Hãy nêu tên các vật liệu làm dây dẫn - Nếu đặt vào 2 đầu dây dẫn một hiệu điện thế U thì có dòng điện chạy qua nó hay không? - Khi đó dòng điện này có một cường độ dòng điện nào đó không? Dây có điện trở xác định không? - Đề nghị HS quan sát các cuôn dây - Yêu cầu HS dự đoán xem R của các dây này có như nhau không? Tại sao? Nếu có thì yếu tố nào ảnh hưởng? - Để xác định sự phụ thuộc của R vào 1 yếu tố thì ta phải làm thế nào? - Đề nghị từng nhóm HS nêu dự đoán theo C1. - Theo dõi kiểm tra, giúp đỡ các nhóm tiến hành thí nghiệm, đọc ghi kết quả đo trong từng lần thí nghiệm. - Yêu cầu các nhóm đối chiếu kết quả thu được với dự đoán đã nêu GV gợi ý giúp HS trả lời C2 - Gợi ý làm C3: Vận dụng ĐL Ôm để tính R của cuộn dây sau đó tính l của cuôn dây - Y/c HS đọc có thể em chưa biết. - Đề nghị một số HS phát biểu những điều cần ghi nhớ của bài này. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Bài vừa học: Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập C4, 7.1 đến 7.4 SBT Bài sắp học: Muốn xác định mối quan hệ của R vào S ta phải làm như thế nào? Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTIET 7.doc