Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 6 - Tiết 11: Bài tập vận dụng định luật ôm và công thức tính điện trở

MỤC TIÊU:

Vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để tính được các đại lượng có liên quan đến các đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba điện trở mắc nối tiếp, song song, hỗn hợp.

II. CHUẨN BỊ:

Cả lớp: Ôn lại công thức tính điện trở của dây dẫn, công thức định luật Ôm cho các đoạn mạch

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 6 - Tiết 11: Bài tập vận dụng định luật ôm và công thức tính điện trở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6: Từ ngày đến ngày Tiết 11 Bài tập vận dụng định luật ôm và công thức tính điện trở I. Mục tiêu: Vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để tính được các đại lượng có liên quan đến các đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba điện trở mắc nối tiếp, song song, hỗn hợp. II. chuẩn bị: Cả lớp: Ôn lại công thức tính điện trở của dây dẫn, công thức định luật Ôm cho các đoạn mạch III. hoạt động dạy học: 1) ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: HS1: làm bài tập 10.1 SBT 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động1:Giải bài tập1 -GV gọi 2 Hs đọc bài, gọi 1 HS khác lên bảng tóm tắt bài toán -GV gợi ý cách giải như các bước ở SGK -Y/c HS giải chi tiết vào nháp và lên bảng trình bày Hoạt động2:Giải bài tập2 -GV gọi 2 Hs đọc bài, gọi 1 HS khác lên bảng tóm tắt bài toán -Y/c Hs thảo luận tìm cách giải -GV gợi ý cách giải như các bước ở SGK -Y/c HS giải chi tiết vào nháp và lên bảng trình bày Hoạt động3:Giải bài tập3 Làm tương tự như hoạt động 2 -Hs đọc bài và tóm tắt bài toán -Theo dõi -HS làm bài và trình bày bảng -Hs đọc bài và tóm tắt bài toán -HS thảo luận tìm cách giải -Theo dõi -HS làm bài và trình bày bảng -HS hoạt động theo hướng dẫn của GV Tiết11: bài tập vận dụng công thức định luật Ôm và công thức tính điện trở Bài tập1: Cho biết l=30 m S=0.3mm2 I=? Giải Bài tập 2: Cho biết: R1=600W R2=900W UMN=220V l= 200m S=0.2mm2 RMN=? U1=?, U2=? Giải Bài tập 3: 4) Dặn dò: Về nhà hoàn thành các bài tập đã giải Làm bài tập từ 11.1 đến 11.4 SBT Xem trước bài 12 Tiết 12 Công suất điện I. Mục tiêu: -Nêu được ý nghĩa của số Oát ghi trên dụng cụ điện -Vận dụng được công thức P = UI để tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại II. Chuẩn bị: *Mỗi nhóm: 3 bóng đèn 12V,công suất lần lượt 3,6,10 W 1 nguồn điện 12V 1 công tắc 1 biến trở 20W-2A 1 Ampekế, 1 Vônkế 9 đoạn dây III. Hoạt động dạy và học: 1) ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: HS1: ? Hãy viết các công thức định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn? Từ công thức đó suy ra các công thức tính các đại lượng khác? HS2: làm bài tập 3 ở bài 11. 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: -GV giới thiệu như phần mở đầu SGK, giới thiệu sự hoạt động mạnh yếu của các dụng cụ điện và đặt câu hỏi: ? Căn cứ vào đâu để xác định mức độ hoạt động mạnh, yếu khác nhau này? Hoạt động 2: Tìm hiểu công suất đinh mức của các dụng cụ điện: -GV cho HS quan sát các loại bóng đèn hoặc các dụng và y/c HS thực hiện các công việc: a) Tìm hiểu số Vôn, số Oát ghi trên các dụng cụ: -Y/c HS quan sát và đọc số ghi trên các dụng cụ điện qua ảnh chụp hay hình vẽ. -GV giới thiệu: -GV tiến hành TN hình 12.1 cho HS quan sát và nhận xét độ sáng mạnh, yếu của bóng đèn có cùng số Vôn, khác nhau về số Oát -Y/c HS thực hiện C1, C2 b) Tìm hiểu ý nghĩa của số Oát ghi trên mỗi dụng cụ: -Y/c Hs không đọc SGK, suy nghĩ và đoán ý nghĩa của số Oát ghi trên dụng cụ -Y/c HS đọc SGK phần đầu mục 2) -GV thông báo : -Y/c HS thực hiện C3 Hoạt động 3: Tìm công thức tính công suất điện: _Y?c HS đọc SGK phần TN -GV giới thiệu TN -Giới thiệu và y/c HS quan sát bảng 2 và thực hiện C4 -GV giới thiệu thêm về các sai số của phép đo và gợi ý để HS nhận xét. -Từ nhận xét đó y/c HS rút ra công thức tính công suất -Y/c HS thực hiện C5 Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng: -Gợi ý và hướng dẫn H trả lời các câu C6,C7 -GV nêu các câu hỏi để HS trả lời các kiến thức trọng tâm của tiết học -Theo dõi, suy nghĩ vấn đề. -HS thực hiện cá nhân cá hoạt động theo y/c của GV: -Quan sát và đọc các số ghi -Ghi vở -Quan sát TN của GV và rút ra nhận xét. -HS thực hiện C1, C2. -HS suy nghĩ và đoán ý nghĩa. -Đọc SGK -Ghi vở -Hs thực hiện C3 -HS đọc SGK -HS theo dõi. -HS quan sát và thực hiện C4 -Nêu công thức tính công suất -HS thảo luận theo nhòm thực hiện C5 -Từng HS thực hiện C6, C7 -HS trả lời câu hỏi của GV Tiết 12: Công suất điện I-Công suất định mức của các dụng cụ điện: -Trên các dụng cụ điện thường có ghi số Vôn và số Oát. Mỗi dụng cụ điện khi được sử dụng với hiệu điện thế bằng hiệu điện thế định mức, thì công suất tiêu thụ bằng số Oát ghi trên dụng cụ đó và được gọi là công suất định mức. II-Công thức tính công suất điện: 1) Thí nghiệm: 2)Công thức tính công suất: P =UI Trong đó: P đo bằng oát(W) U đo bằngV I đo bằng A 1W=1V.1A P = I2R = U2/R III-Vận dụng: C6, C7 4) Dặn dò: Học bài theo ghi nhớ ở SGK + Vở ghi Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết” Làm các bài tập 12.1 đến 12.7

File đính kèm:

  • docTUAN 6.doc