Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 10 - Lực đàn hồi

1. Kiến thức :+Nhận biết được vật đàn hồi .

+ Trã lời được đặc điểm của lực đàn hồi

+ Rút ra được nhận xét sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng

2. Kỹ năng :+Phân tích , lắp ráp thí nghiệm

3 .Thái độ :+Có ý thức tìm tòi qui luật vật lý , nghiêm túc ,

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 10 - Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 10: Ngày soạn …/11 /200. Tên Bài : lực đàn hồi A.mục tiêu: Qua bài học sinh 1. Kiến thức :+Nhận biết được vật đàn hồi . + Trã lời được đặc điểm của lực đàn hồi + Rút ra được nhận xét sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng 2. Kỹ năng :+Phân tích , lắp ráp thí nghiệm 3 .Thái độ :+Có ý thức tìm tòi qui luật vật lý , nghiêm túc , b . phương pháp giảng dạy : +Hoạt động nhóm ,nêu và giả quyết vấn đề . C. Chuẩn bị giáo cụ : *Giáo viên : + Cho mỗi nhóm học sinh các dụng cụ thí nghiệm như hình 9.1, 9.2 *Học sinh : + Nghiên cứu tài liệu D.tiến trình lên lớp : 1/ổn địng lớp : Kiểm tra sĩ số 2/Kiểm tra bài củ :+ Trọng lực là gì ? Phương và chiều của trọng lực ?kết quả tác dụng của trọng lực lên vật ?. 3/ Nội dung bài mới ; a .Đặt vấn đề : +Một sợi dây cao su và một lò xo có tính chất nào giống nhau ? Để trã lời câu hỏi này chung ta cùng nghiên cứu bài “ Lực đàn hồi ” b.Triển khai bài: hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức a.Hoạt động 1: GV: Hướng dẫn học sinh đọc sgk HS: Đọc sgk GV: Hướng dãn học sinh tiến hành thí nghiệm trên bảng phụ HS: Quan sát hướng dẫn của giáo viên GV:Yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm báo cáo vào bảng 9.1 HS: Tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả vào bảng 9.1 GV: Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả TN HS: Trã lời, nhóm khác nhận xét GV:Hướng dẫn học sinh thảo luận câu C1 HS : Thảo luận , GV: Gọi đại diện nhóm nhận trã lời , nhóm khác nhận xét HS: Đại diện trã lời , nhóm khác nhận xét GV: Tổng hợp ghi bảng HS: Ghi vở GV: Độ biến dạng của lò xo là gì ? HS: Là hiệu giữa chiều dài ... GV: Yêu cầu học sinh lên bảng tính độ biến dạng của lò xo HS: Học sinh lên bảng tính, GV: Gọi một học sinh nhận xét ,bổ sung GV: Khi lò xo bị biến dạng thì xo sinh ra lực đàn hồi tác dụng lào vật .Vậy lực đàn hồi này có phương chiều như thế nào ? b. Hoạt động 2: GV: Hướng dẫn học sinh đọc sgk HS : Nhiên cứu sgk GV:Lực đàn hồi xuất hiện khi nào ? HS : Trã lời học sinh khác nhận xét GV: Tổng hợp câu trả lời , ghi bảng ? HS: Ghi vở GV:Trong thí nghiệm hình 9.2 khi quả nặng đứng yên , thì lực đàn hồi mà lò xo tác dụng vào nó đã cân bằng với lực nào ? HS: Cân bằng với trọng lực . GV: Cường độ của lực đàn hồi của lò xo sẽ bằng cường độ của lực nào ? HS: bằng cường độ của trọng lực GV: Trọng lực có cường độ bằng bao nhiêu ? GV: Hướng dẫn học sinh trã lời câu C4 tìm hiểu đặc điểm của lực đàn hồi HS : Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng GV: Ghi bảng HS : Ghi vở c. Hoạt đông3: GV: Gọi học sinh đọc câu C5 SGk HS: Đọc SGK GV: Làm việc cá nhân trã lời HS: Trả lời , học sinh khác nhận xét GV : Gọi học sinh khác nhận xét , thống nhất câu trã lời I .Biến dạng đàn hồi .Độ biến dạng: 1 .Biến dạng đàn hồi : * Thí nghiệm : -SGK *. Kết luận : - Biến dạng của lò xo là biến dạng đàn hồi - Lò xo là vật có tính chất đàn hồi 2.Độ biến dạng của lò xo. - Là hiệu giữa chiều dài khi biến dạng và chiều dài ban đầu của lò xo ( l -l0 ) II.Lực đàn hồi và đặc điểm của nó . 1.Lực đàn hồi . - Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng gọi là lực đàn hồi . 2.Đặc điểm của lực đàn hồi . -Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng III Vận dụng . C5 . a) tăng gấp đôi b) tăng gấp ba C6: Dây cao xu và lò xo có tính chất giống nhau có tính đàn hồi . 4/Củng cố :-Lực đàn hòi là gì ? Đặc điểm của lực đàn hồi ? 5/Dặn dò :- Học thuộc ghi nhớ SGK.Làm bài tập 9.1 đến 9.4 SBT . Đọc mục có thể em chưa biết . Xem trước bài 10 …….***…….

File đính kèm:

  • doctiet10ly6.doc