Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 26 - Thực hành đo nhiệt độ

1. Kiến thức:

- Nắm được nguyên tắc cấu tạo, ứng dụng của nhiệt kế trong phòng thí nghiệm , nhiệt kế ruộc và nhiệt kế y tế.

2. Kỹ năng:

- Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế.

- Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đỏi này.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 26 - Thực hành đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 26 Ngày soạn:../2/200. TÊN BÀI: THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm được nguyên tắc cấu tạo, ứng dụng của nhiệt kế trong phòng thí nghiệm , nhiệt kế ruộc và nhiệt kế y tế. 2. Kỹ năng: - Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế. - Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đỏi này. 3.Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cản thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo. B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: -Thực hành theo nhóm. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: 1. Chuẩn bị của GV: - Cho các nhóm: + Một nhiệt kế y tế. + Một nhiệt kế thủy ngân. + Một đồng hhồ. + Bông y tế. 2. Chuẩn bị của HS: - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV ở cuối tiết trước. D.TIẾN TRÌNH BÀY DẠY: 1.Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài củ : - Cấu tạo của nhiệt kế y tế có đặc điểm gì? 3.Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: Nêu mục tiêu của bài học b. Triển khai bài : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC a.Hoạt động 1: GV: Kiểm tra công tác chuẩn bị của học sinh. Nêu yêu cầu đối với tiết thực hành b. Hoạt động 2: GV: Phát dụng cụ cho học sinh. Yêu cầu học sinh quan sát HS: Quan sát thảo luận nhóm điền vào phiếu chuẩn bị câu c1- c5 GV: theo dõi hs và gọi đại diện nhóm trình bày HS: Trình bày đại diện nhóm khác nhận xét GV: Vậy sử dụng nhiệt kế ý tế để đo nhiệt độ cơ thể như thế nào? GV: Cho học sinh đọc các bước tiến hành đo HS: Đọc sgk GV: Khi sử dụng nhiệt kế để đo cần chú ý gì? HS: Cầm chặt nhiệt kế … GV: Hướng dẫn cách đo và ghi vào mẫu báo cáo. c. Hoạt động 3: GV: phát nhiệt kế HS: Quan sát thảo luận nhóm ghi vào phiếu học tập đã chuẩn bị. GV: Gọi đại diện nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét HS: Đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét GV: Hướng dẫn học sinh cách tiến hành thí nghiệm HS: Quan sát , bố trí thí nghiệm theo dõi thí nghiệm , ghi kết qủa vào bảng thí nghiệm GV: Hướng dẫn học sinh vẽ đường nhiệt độ thơ thời gian HS: Từng học sinh vẽ đường biểu diễn trên giấy kẻ ô vuông. I . Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể. 1. Dụng cụ: - Nhiệt kế y tế . nhiệt kế thuỷ ngân 2. Tiến hành đo: Sgk 3. Kết quả: Tên HS Nhiệt độ II. Theo dõi sự thay đổi nhiệtđộ thời gian trong qua trình đun nước . 1.Tìm hiểu nhiệt kế dầu: 2.Tiến hành đo: SGK 3.Vẽ đồ thị: Nhiệtđộ 0C Thời gian Phút) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 4. Củng cố: - Cho cácnhóm đánh giá bài thưc hành của nhau. - Thu báo cáo thực hành - Đánh gía tiết thực hành. 5.Dặn dò : - Xem lại bài thự hành. Đọc trước bài 24 trang 74 ……***……

File đính kèm:

  • docTiet 26 vat ly 6.doc
Giáo án liên quan