Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 6 - Tiết 6 - Bài 7 - Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực

Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật biến dạng hoặc biến đổi chuyển động (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng).

2. Kĩ năng :

 - Có kỹ năng làm thí nghiệm , óc quan sát, nhận xét, vận dụng vào thực tế cuộc sống.

3. Thái độ :

- Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần hợp tác với các thành viên trong nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 6 - Tiết 6 - Bài 7 - Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 06 Ngày soạn : 30/09/2012 Tiết : 06 Ngày dạy : 03/09/2012 Bài 7. TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC I . Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật biến dạng hoặc biến đổi chuyển động (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng). 2. Kĩ năng : - Có kỹ năng làm thí nghiệm , óc quan sát, nhận xét, vận dụng vào thực tế cuộc sống. 3. Thái độ : - Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần hợp tác với các thành viên trong nhóm. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Đọc kĩ nội dung bài dạy và các tài liệu liên quan. - 1 xe lăn, 1 mặt phẳng nghiêng, 1 giá đỡ, 1 lò xo lá, dây buộc, 1 hòn bi. 2. Học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. - Học bài và làm bài tập trong sách bài tập ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 6A1……….. 6A2…………. 6A3………….. 6A4………….. 6A5…………. 6A6…………. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 15 phút. Đề bài: Câu 1(5đ): Thế nào là 2 lực cân bằng? Câu 2(5đ):Một học sinh cầm 1 đầu sợi dây, đầu kia sợi dây treo 1 quả nặng. Quả nặng đứng yên. Hỏi hai lực này có cân bằng không? Đáp án: Câu 1: 2 lực cân bằng là 2 lực mạnh như nhau, cùng phương, ngược chiều và cùng tác dụng lên 1 vật.(5đ) Câu 2: 2 lực này cân bằng.(5đ) 3. Bài mới: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới * Cho học sinh trả lời những câu hỏi đã chuẩn bị ở nhà. - Một vật đang đứng yên có thể thay đổi chuyển động như thế nào? - Một vật đang chuyển động có thể thay đổi chuyển động như thế nào? * Vậy thì nguyên nhân nào làm cho vật thay đổi chuyển động? Bài học sau đây sẽ cho chúng ta trả lời được câu hỏi đó. - HS trả lời theo sự chuẩn bị của mình Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự biến đổi chuyển động và sự biến dạng . - Cho học sinh làm C1 - Đặt câu hỏi : Ngoài ra 1 vật có thể biến dạng. Biến dạng là gì? Cho học sinh làm C2 . -HS làm việc cá nhân và trả lời theo yêu cầu của giáo viên. I.Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng : 1) Những sự biến đổi chuyển động :C1 2) Những sự biến dạng : C2 . Hoạt động 3 : Tìm hiểu những kết quả tác dụng của lực. - Tác dụng của lò xo lá tròn lên xe gây ra biến đổi gì ? - Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ và quan sát giáo viên làm thí nghiệm từ đó đặt câu hỏi : + Tay ta tác dụng lên xe thông qua sợi dây làm cho xe chuyển động hay đứng yên ? + Viên bi va chạm với lò xo viên bi có chuyển động theo hướng khác không ? - Trong cả 3 trường hợp trên kết quả tác dụng một lực lên một vật là gì ? làm thay đổi cái gì ở vật ? -Ở thí nghiệm 6.2 khi xe lăn tác dụng vào lò xo lá tròn một lựckéo thì hình dạng của lò xo thế nào ? Cho học sinh làm C3 Ò C6 - Yêu cầu học sinh trả lời câu C7 -HS làm việc theo nhóm, nêu kết quả. -HS làm việc cả lớp. Phát biểu theo chỉ định của giáo viên và ghi vở. (1) , b) (2) , c) (3) biến đổi chuyển động, d) (4) biến dạng. -HS làm việc cả lớp. (1) biến dạng, (2) biến đổi chuyển động II. Những kết quả tác dụng của lực : 1) Thí nghiệm : C3 : Xe đang đứng yên thì chuyển động C4 : Xe đang chuyển động bị dừng lại C5 : Làm bi chuyển động theo hướng khác 2) Rút ra kết luận : C7 : a) (1) , b) (2) , c(3) biến đổi chuyển động của, d) (4) biến dạng. C8 : (1) biến dạng,(2) biến đổi chuyển động Hoạt động 4 : Vận dụng. - Yêu cầu 3 học sinh lấy 3 ví dụ tác dụng của 1 lực lên vật làm biến đổi chuyển động của vật. Tương tự lấy 3 ví dụ về tác dụng của 1 lực lên vật làm vật biến dạng - Cho học sinh làm C9 , C10 , C11 . -HS làm việc cả lớp và trả lời theo chỉ định của giáo viên. -HS trả lời cá nhân và ghi vở. -HS làm việc cá nhân và trả lời theo yêu cầu của giáo viên. - HS tiếp thu thông tin III/ Vận dụng : C9 C10: Ngồi trên tấm gỗ , dưới t/d của trọng lượng tấm gỗ võng xuống . C11 : Quả bóng đang nằm yên, dưới t/d lực đá của chân cầu thủ ,quả bóng bị biến dạng (rất nhanh ) đồng thời cđ nhanh dần trên sân cỏ . IV. Củng cố: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ - Làm bài ở nhà, bài tập 7.3, 7.4, 7.5 trang 12 SBT VL6. - Vậy lực tác dụng lên 1 vật có thể gây ra việc gì? - Cho học sinh làm bài tập 7.1, 7.2.. V. Hướng dẫn về nhà: Học thuộc ghi nhớ Làm bài ở nhà, bài tập 7.3, 7.4, 7.5 trang 12 SBT VL6. Đọc mục “Có thể em chưa biết” trang 26 SGK VL6. THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG BÀI KIỂM TRA 15 PHÚT Lớp >=5 <5 0-3 8-10 SL % SL % SL % SL % 6A1 6A2 6A3 6A4 6A5 6A6

File đính kèm:

  • docly6tiet6.doc