Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 10 – Bài tập

 Kiểm tra bài cũ.

- Tìm trong nhà một số đồ vật có tác dụng tương tự như gương cầu lõm.

- Đặt một vật ở vị trí thích hợp trước gương cầu lõm đó để nhìn thấy ảnh ảo của vật, di chuyển vật lại gần mặt gương, độ lớn của ảnh thay đổi như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 10 – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 10 – BÀI TẬP I. Mơc tiªu Củng cố và hệ thống hóa các kiến thức đã học nhằm rèn luyện kỹ năng để vận dụng được ở một số BT dưới dạng định tính. II. ChuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß GV : bảng phụ và một số BT HS : các kiến thức đã học. III. Tỉ chøc líp 1.KiĨm tra sÜ sè 2.C¸c h×nh thøc tỉ chøc d¹y häc: Kiểm tra bài cũ. - Tìm trong nhà một số đồ vật có tác dụng tương tự như gương cầu lõm. Đặt một vật ở vị trí thích hợp trước gương cầu lõm đó để nhìn thấy ảnh ảo của vật, di chuyển vật lại gần mặt gương, độ lớn của ảnh thay đổi như thế nào ? Hãy dùng lập luận để chứng tỏ rằng ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi luôn luôn bé hơn ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm. * Bài tập GV dán bảng phụ. 1. Cho một vật sáng AB đặt trước một gương phẳng. B A Hãy vẽ một tia phản xạ ứng với tia tới AI Vẽ ảnh A’B’ của AB tạo bởi gương phẳng. Gạch chéo vùng đặt mắt để có thể quan sát được toàn bộ ảnh A’B’. GV nhận xét và sửa chữa . 2. Hãy giải thích vì sao có thể dùng gương cầu lõm để tập trung ánh sáng MT . 3. Hãy giải thích vì sao ta nhìn thấy bóng của cây trên mặt hồ nước phẳng so với cây. HS : Mặt lõm của thìa, vung, nồi. Vật càng gần gương ảnh ảo càng nhỏ. Aûnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi bé hơn ảnh ảo của một vật tạo bỏi gương phẳng. A1B1 < AB (1) Aûnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm lớn hơn ảnh ảo tạo bởi gương phẳng. A2B2 > AB (2) Từ (1) và (2) suy ra A2B2 > A1B1 HS vẽ hình HS nhận xét. HS : vì mặt trời ở rất xa nên các tia sáng mặt trời tới gương coi như những tia sáng song song. Sau khi phản xạ trên gương sẽ cho chùm tia phản xạ tập trung tại một điểm, nghĩa là toàn bộ ánh sáng MT đến gương đều tập trung tại diểm đó. HS : mặt nước hồ phẳng có tác dụng như một gương phẳng. Gốc cây ở trên mặt đất nghĩa là gần mặt nước nên ảnh của nó cũng ở gần mặt nước. Ngọn cây ở xa mặt nước nên ảnh của nó cũng ở xa mặt nước. Nhưng ở phía dưới mặt nước nên ta thấy ảnh lộn ngược dưới nước. H­íng dÉn vỊ nhµ (2’) Học bài và làm BT chuẩn bị cho tiết sau KT.

File đính kèm:

  • docBai Tap VL tiet 10.doc