Bài giảng Môn Vật lý lớp 9 - Tuần 31 - Tiết 30 - Bài 26 : Sự bay hơi và sự ngưng tụ

Kiến thức :

 - Mô tả được quá trình chuyển thể trong sự bay hơi của chất lỏng .

 - Nêu được phương pháp tìm hiểu sự phụ thuộc của một hiện tượng đồng thời vào nhiều yếu tố, chẳng hạn qua việc tìm hiểu tốc độ bay hơi.

2. Kĩ năng :

 - Nêu được dự đoán về các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi và xây dựng được phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm chứng tác dụng của từng yếu tố.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 9 - Tuần 31 - Tiết 30 - Bài 26 : Sự bay hơi và sự ngưng tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 Ngày soạn :06/04/2013 Tiết : 30 Ngày dạy : 09/04/2013 BÀI 26 : SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ I . Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Mô tả được quá trình chuyển thể trong sự bay hơi của chất lỏng . - Nêu được phương pháp tìm hiểu sự phụ thuộc của một hiện tượng đồng thời vào nhiều yếu tố, chẳng hạn qua việc tìm hiểu tốc độ bay hơi. 2. Kĩ năng : - Nêu được dự đoán về các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi và xây dựng được phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm chứng tác dụng của từng yếu tố. 3. Thái độ : - Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần hợp tác với các thành viên trong nhóm. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Đọc kĩ nội dung bài dạy và các tài liệu liên quan. - Một giá đỡ thí nghiệm. Một kẹp vạn năng. Hai đĩa nhôm. Một cốc nước. Một đèn cồn. 2. Học sinh : - Học bài và làm bài tập - Chuẩn bị bài mới ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 6A1……….. 6A3………….. 6A4………….. 6A5…………. 6A6…………. 2. Kiểm tra bài cũ : Thế nào gọi là sự nóng chảy, sự đông đặc? Cho ví dụ. Trong thời gian nóng chảy nhiệt độ của vật như thế nào? 3. Bài mới: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới Dựa vào tranh trong SGK và đưa vào bài mới?=> Chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay . - Học sinh lắng nghe. Hoạt động 2 : Ôn lại kiến thức về sự bay hơi. - Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức và lấy ví dụ về sự bay hơi. - Lấy ví dụ. I. Sự bay hơi 1. Nhớ lại những điều đã học về sự bay hơi. 2. Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc vào yếu tố nào? Hoạt động 3 : Quan sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 26.2 để rút ra nhận xét. Khi quan sát phải mô tả được hiện tượng trong hình A1 và A2; B1 và B2; C1 vàC2 - Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời C1 C2 C3 - Sau khi học sinh thảo luận yêu cầu học sinh rút ra nhận xét: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào các yếu tố nào? - Yêu cầu học sinh tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống. - C1: Nhiệt độ. C2: Gió. C3: Diện tích mặt thoáng. C4: …..cao (thấp)……lớn (nhỏ). …….mạnh (yếu)….. lớn (nhỏ). ……. lớn (nhỏ)……. lớn (nhỏ). a. Quan sát hiện tượng C1: Nhiệt độ. C2: Gió. C3: Diện tích mặt thoáng. b. Rút ra nhận xét C4: …..cao (thấp)……lớn (nhỏ). …….mạnh (yếu)….. lớn (nhỏ). ……. lớn (nhỏ)……. lớn (nhỏ). Hoạt động 4: Thí nghiệm kiểm tra dự đoán. -Yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả lời câu C5, C6, C7, C8 C5: Để diện tích mặt thoáng của nước ở hai đĩa như nhau. C6: Để loại trừ tác động gió. C7: Để kiểm tra tác động của nhiệt độ. C8: Nước ở đĩa hơ nóng bay hơi nhanh hơn. c. Thí nghiệm kiểm tra C5: Để diện tích mặt thoáng của nước ở hai đĩa như nhau. C6: Để loại trừ tác động gió. C7: Để kiểm tra tác động của nhiệt độ. C8: Nước ở đĩa hơ nóng bay hơi nhanh hơn. Hoạt động 5 : Vận dụng. Yêu cầu học sinh trả lời C9, C10. - C9:Để giảm bớt sự bay hơi làm cây ít bị mất nước. C10: Nắng nóng và có gió. d. Vận dụng C9:Để giảm bớt sự bay hơi làm cây ít bị mất nước. C10: Nắng nóng và có gió. IV. Củng cố: - Thế nào gọi là sự bay hơi? - Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Lấy VD về sự bay hơi. V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm bài trong SBT. - Đọc trước bài mới. - Đọc có thể em chưa biết.

File đính kèm:

  • doctuan31ly6tiet30.doc