Bài giảng Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn

1/ Về kiến thức :

Nắm được các phương pháp chủ yếu giải HPT bậc 2 hai ẩn , nhất là HPT đối xứng .

2/ Về kỹ năng :

Biết cách giải một số dạng HPT bậc hai hai ẩn , đặc biệt là các hệ gồm 1 PT bậc nhất và 1 PT bậc 2 , HPT đối xứng

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2484 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ5. một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : Nắm được các phương pháp chủ yếu giải HPT bậc 2 hai ẩn , nhất là HPT đối xứng . 2/ Về kỹ năng : Biết cách giải một số dạng HPT bậc hai hai ẩn , đặc biệt là các hệ gồm 1 PT bậc nhất và 1 PT bậc 2 , HPT đối xứng . 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tư duy logic trong việc giải các loại HPT bậc hai hai ẩn - Cẩn thận, chính xác trong khai triển , tính toán . - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS đã biết 1 số PP giải HPT bậc hai hai ẩn như : PP thế , PP cộng đại số , và PP đặt ẩn số phụ . HS cũng đã biết định lý viet và các ứng dụng . III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy , đan xen hoạt động nhóm IV/ Tiến trình bài giảng : Hoạt động 1: Giải HPT gồm 1 PT bậc nhất và 1 PT bậc 2 hai ẩn Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhớ lại các PP giải HPT bậc hai 2 ẩn đã biết và vận dụng vào ví dụ đã cho . - Dùng PP thế và biến đổi hệ về dạng : hoặc - Ghi nhận và chính xác hoá kết quả . - Cho ví dụ và yêu cầu HS giải * Giải HPT : (I) Gọi 1 HS lên bảng làm , GV nhận xét và chính xác hoá kết quả . Hoạt động 2 : Giải HPT đối xứng ( loại I ) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhận xét về HPT đối xứng - Đưa ra PP giải - Đặt S = x + y , P = xy - Tiếp thu nhiệm vụ và độc lập tiến hành giải - Nêu kết quả - Ghi nhận và chính xác hoá kết quả . Ghi nhớ PP giải HPT đối xứng ( loại I) - Cho ví dụ về HPT đối xứng ( loại I ) * Giải HPT : - GV yêu cầu HS giải , hoặc đưa ra cách giải trước rồi yêi cầu HS giải - Gọi 1 HS lên bảng làm , GV nhận xét và chính xác hoá kết quả . - Nhấn mạnh đẻ HS nắm được PP giải hệ này . Hoạt động 3 : Giải HPT đối xứng ( loại II ) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhận xét đặc điểm của HPT đã cho và nêu PP giải -Tiếp thu nhiệm vụ và độc lập tiến hành giải - Nêu kết quả - Ghi nhận và chính xác hoá kết quả . Ghi nhớ PP giải HPT đối xứng ( loại I) -Vận dụng nhận xét về đặc điểm của nghiệm để giải HPT - Suy nghĩ và tìm cách làm . - Đại diện lớp đứng lên trả lời - Ghi nhận kết quả -Cho ví dụ : Giải HPT - Gợi ý HS nhận dạng và giao nhiệm vụ - Gọi 1 HS lên bảng làm , GV nhận xét và chính xác hoá kết quả . - Nhấn mạnh đẻ HS nắm được PP giải hệ này . - Cho HPT : Biết rằng hệ đã cho có 4 nghiệm và 2 trong 4 nghiệm đó là : (2;2) và . ìm các nghiệm còn lại mà không cần biến đổi hệ . Nêu rõ cách tìm . HS nêu nhận xét và cách tìm các nghiệm còn lại Hoạt động 4 : Củng cố Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nhận nhiệm vụ và tiến hành giải độc lập Đại diện nhóm nêu kết quả . - Ghi nhận và chính xác hoá kết quả Chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm Nhóm 1 : bài 46b, nhóm 2 : bài 46c, nhóm3 : bài 47, nhóm 4 : bài 48b. Đại diện nhóm nêu kết quả . GV nhận xét và chính xác hoá kết quả . Nhắc lại PP pháp giải của các HPT vừa mới học Bài tập về nhà : 45, 48, 49

File đính kèm:

  • docTiet 38 Mot so vi du ve HPT bac hai hai an.doc