Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 102: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu

Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau:

Các em học sinh lớp 7D rất chăm

Thành phần chủ ngữ, và vị ngữ trong câu có đặc điểm gì?

CN nêu tên sự vật, hiện tượng có hoạt động, đặc điểm, trạng thái được miêu tả ở vị ngữ. Thường trả lời cho các câu hỏi Ai? Cái gì ? Con gì?

VN có khả năng kết hợp với phó từ chỉ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì? Làm sao? Như thế nào? Là gì?

 

ppt9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 102: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: Các em học sinh lớp 7D rất chăm chỉ. Thành phần chủ ngữ, và vị ngữ trong câu có đặc điểm gì? CN nêu tên sự vật, hiện tượng có hoạt động, đặc điểm, trạng thái được miêu tả ở vị ngữ. Thường trả lời cho các câu hỏi Ai? Cái gì ? Con gì? VN có khả năng kết hợp với phó từ chỉ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì? Làm sao? Như thế nào? Là gì? CN VN Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? 1. Ví dụ 1.Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có, luyện những tình cảm ta sẵn có (…) (Hoài Thanh) Xác định thành phần câu trong câu văn trên? CN VN1 Trong câu trên có những cụm danh từ nào? Phân tích cấu tạo của những cụm danh từ đó? VN2 những tình cảm những tình cảm ta chưa có ta sẵn có CN VN CN VN Chúng ta giúp đỡ mọi người là rất tốt. C v CN VN Cụm C-V được dùng làm thành phần câu Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu? Ghi nhớ Khi nói hoặc viết, có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ- vị (cụm C-V), làm thành phần của câu hoặc cụm từ để mở rộng câu. a) Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm. (Bùi Đức ái ) Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái. (Hồ Chí Minh) b) c v CN TN VN II.Các trường hợp dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu 1. Ví dụ C V V C CN VN Làm CN và phụ ngữ của cụm ĐT Thành phần vị ngữ c) Cậu ấy chậm như rùa bò. C V CN VN Phụ ngữ của cụm tính từ Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen. d)Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ mới thực sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công. c) CN v c v c v vN CN VN TN c Thành phần trong cụm động từ Thành phần trong cụm danh từ Ghi nhớ Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C-V Bài 1:Tìm cụm C - V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C - V làm thành phần gì ? b) Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn. ( Trần Đăng ) một bàn tay đập vào vai hắn giật mình Thành phần chủ ngữ Phụ ngữ trong cụm động từ khuôn mặt đầy đặn Thành phần vị ngữ d) Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình. (Nam Cao) A, ………………………………..làm tôi rất vui. B,Cái áo này…………………………………….. C,Tập thơ…………………………hay quá. D, Sáng nay tôi thấy……………………………. Bài 2: Dùng cụm chủ – vị thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện các câu sau:

File đính kèm:

  • pptt102.ppt
Giáo án liên quan