Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

I. Nhận xét

1) Tìm những câu ghi lại lời nói và ý nghĩ của cậu bé trong truyện Người ăn xin.

2) Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì về cậu?

3) Lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể sau đây có gì khác nhau?

Những câu ghi lại ý nghĩ của cậu bé:

+ Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào.

+ Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão

Câu ghi lại lời nói cậu bé:

- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả

2. Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy:

cậu là một người nhân hậu, giàu lòng thương người.

3. Lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể sau đây có gì khác nhau?

 – Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.- Ông lão nói bằng giọng khản đặc.

 Bằng giọng khản đặc, ông lão cảm ơn tôi và nói rằng như vậy là tôi đã cho ông rồi.

3. Lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể có khác nhau là:

*Cách 1: Tác giả dẫn trực tiếp, nguyên văn lời của ông lão. Do đó các từ xưng hô của chính ông lão với cậu bé (cháu - lão)

*Cách 2: Tác giả (nhân vật xưng tôi) thuật lại gián tiếp lời của ông lão. Người kể xưng tôi, gọi người ăn xin là ông lão

 

pptx18 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BKể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vậtÔN BÀI CŨ:*Khi tả ngoại hình nhân vật, cần chú ý tả những gì? Lấy ví dụ về cách tả ngoại hình nhân vật trong truyện “Người ăn xin”.I. Nhận xét1) Tìm những câu ghi lại lời nói và ý nghĩ của cậu bé trong truyện Người ăn xin.2) Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì về cậu?3) Lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể sau đây có gì khác nhau?Những câu ghi lại ý nghĩ của cậu bé:+ Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào.+ Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lãoCâu ghi lại lời nói cậu bé: - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả2. Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy:cậu là một người nhân hậu, giàu lòng thương người.3. Lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể sau đây có gì khác nhau? – Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.- Ông lão nói bằng giọng khản đặc. Bằng giọng khản đặc, ông lão cảm ơn tôi và nói rằng như vậy là tôi đã cho ông rồi.3. Lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể có khác nhau là:*Cách 1: Tác giả dẫn trực tiếp, nguyên văn lời của ông lão. Do đó các từ xưng hô của chính ông lão với cậu bé (cháu - lão)*Cách 2: Tác giả (nhân vật xưng tôi) thuật lại gián tiếp lời của ông lão. Người kể xưng tôi, gọi người ăn xin là ông lãoCần kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật để làm gì?Để thấy rõ tính cách của nhân vật Có mấy cách kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật?Có 2 cách:Kể lời dẫn trực tiếpKể lời dẫn gián tiếp II. Ghi nhớ: 1. Trong bài văn kể chuyện, nhiều khi ta phải kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật. Lời nói và ý nghĩ cũng nói lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện. 2. Có hai cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật: - Kể nguyên văn (lời dẫn trực tiếp). - Kể bằng lời của người kể chuyện (lời dẫn gián tiếp).1. Tìm lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau: Ba cậu bé rủ nhau vào rừng. Vì mải chơi nên các cậu về khá muộn. Ba cậu bàn với nhau xem nên nói thế nào để bố mẹ khỏi mắng. Cậu bé thứ nhất định nói dối là bị chó sói đuổi. Cậu thứ hai bảo:Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì gặp ông ngoại.Theo tớ, tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ.- Cậu thứ ba bàn.1. + Lời dẫn gián tiếp: (Cậu bé thứ nhất định nói dối là) bị chó sói đuổi. + Lời dẫn trực tiếp: - Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì găp ông ngoại. - Theo tớ, tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ. Bài 2. Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn trực tiếp: Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước xem trầu đó ai têm. Bà lão bảo chính tay bà têm. Vua gặng hỏi mãi, bà lão đành nói thật là con gái bà têm. Truyện Tấm Cám Lời dẫn gián tiếp Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước xem trầu đó ai têm.Bà lão bảo chính tay bà têm.Vua gặng hỏi mãi, bà lão đành nói thật là con gái bà têm. Lời dẫn trực tiếpVua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước: - Xin cụ cho biết ai đã têm trầu này.Bà lão bảo: - Tâu bệ hạ, trầu do chính già têm đấy ạ!Nhà vua không tin, gặng hỏi mãi, bà lão đành nói thật: - Thưa, đó là trầu do con gái già têm. Bài 3: Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn gián tiếp: Bác thợ hỏi Hòe: - Cháu có thích làm thợ xây không? Hòe đáp: - Cháu thích lắm!Lời dẫn trực tiếp Lời dẫn gián tiếpBác thợ hỏi Hòe: Cháu có thích làm thợ xây không? Hòe đáp:- Cháu thích lắm! Bác thợ hỏi Hòe là cậu có thích làm thợ xây không? Hòe đáp rằng Hòe thích lắm.Tập làm văn Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật Bài 3: Chuyển lời dẫn trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp: Bác thợ hỏi Hòe là cậu có thích làm thợ xây không? Hòe đáp rằng Hòe thích lắm!Chào tạm biệt Kính chúc quý thầy cô giáo và các em mạnh khỏe

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_3_ke_lai_loi_noi_y_nghi_cua.pptx
Giáo án liên quan