Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3: Viết thư - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

1. Trong bài văn kể chuyện, ta phải kể lại lời nói và ý nghĩ để làm gì?

Lời nói và ý nghĩ cũng nói lên tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.

2. Có mấy cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật ?

Có hai cách kể lại lời nói của nhân vật :

-Kể lời dẫn trực tiếp.

-Kể lời dẫn gián tiếp.

Đọc bài “Thư thăm bạn” SGK/25

Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?

để chia buồn cùng Hồng vì ba Hồng vừa bị mất trong trận lũ lụt vừa qua

 Người ta viết thư để làm gì?

để thăm hỏi, thông báo tin tức cho nhau, trao đổi ý kiến, chia vui, chia buồn, bày tỏ tình cảm với nhau.

 

ppt22 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3: Viết thư - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BVIẾT THƯ1. Trong bài văn kể chuyện, ta phải kể lại lời nói và ý nghĩ để làm gì?Lời nói và ý nghĩ cũng nói lên tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.2. Có mấy cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật ? Có hai cách kể lại lời nói của nhân vật :-Kể lời dẫn trực tiếp.-Kể lời dẫn gián tiếp.Đọc bài “Thư thăm bạn” SGK/25Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?để chia buồn cùng Hồng vì ba Hồng vừa bị mất trong trận lũ lụt vừa qua Người ta viết thư để làm gì?để thăm hỏi, thông báo tin tức cho nhau, trao đổi ý kiến, chia vui, chia buồn, bày tỏ tình cảm với nhau. Đầu thư bạn Lương viết gì?Lương chào hỏi và nêu mục đích viết thư của mìnhLương hỏi thăm Hồng điều gì?Lương thông cảm, chia sẻ với nỗi đau của Hồng và bà con địa phươngLương thông báo với Hồng tin gì?Lương thông báo về sự quan tâm của mọi người với nhân dân vùng lũ. Lương gửi cho Hồng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình.Một bức thư cần có những nội dung gì?+ Nêu lí do và mục đích viết thư+ Thăm hỏi người nhận thư+ Thông báo tình hình người viết thư+ Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm.Qua bức thư, con có nhận xét gì về phần mở đầu và kết thúc?+ Mở đầu: ghi địa điểm, thời gian viết thư, lời cho hỏi+ Kết thúc: ghi lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn của người viết, chữ kí và tên của người viết thư . Ghi nhôù:Một bức thư thường gồm những nội dung sau:1. Phần đầu thư:- Địa điểm và thời gian viết thư.- Lời thưa gửi.2. Phần chính:- Nêu mục đích, lí do viết thư.- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư - Thông báo tình hình của người viết thư.- Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư.3. Phần cuối thư:- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn.- Chữ kí và họ tên người viết thưLuyện tậpViết thư gửi một bạn ở trường khác để thăm hỏi và kể cho bạn nghe tình hình lớp và trường em hiện nay.Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai?Một bạn ở trường khác.Xác định mục đích viết thư để làm gì?Hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình lớp, trường em hiện nay.Cần dùng từ xưng hô như thế nào?Bạn, cậu, mình, tớ. Cần thăm hỏi bạn những gì?Sức khỏe,việc học tập,tình hình gia đình, sở thích của bạn. ..Nên chúc bạn, hứa hẹn điều gì? Chúc bạn khỏe, học giỏi, hẹn gặp bạn... Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi! Hà Nội, ngày 27 tháng 9 năm 2019 Hồng thân mến! Đã lâu lắm rồi chúng mình không gặp nhau, mình rất nhớ cậu. Hôm nay, mình tranh thủ viết thư cho cậu để Hồng ơi! Dạo này cậu có khỏe không? Tình hình học tập của cậu như thế nào?........Còn mình vẫn khỏe và học tốt. Năm nay lớp mình có cô giáo mới và có thêm bạn mới. Cô rất.. Các bạn vẫn học tốt và vâng lời cô. Lớp mình đang phấn đấu để được nhận cờ thi đua tháng. Vào những giờ sinh hoạt lớp, các bạn vẫn nhắc đến cậu đấy. Thôi thư đã dài, mình dừng bút đây. Cuối thư, mình chúc cậu luôn.. .Nhận được thư này cậu viết ngay thư cho mình nhé! (Hẹn thư sau mình sẽ kể chuyện nhiều hơn/ Chúng mình cùng thi đua học tập nhé!/ Hẹn gặp cậu vào dịp nghỉ hè tới!) Bạn thân Tuyến Trần Thị Kim Tuyến

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_3_viet_thu_nam_hoc_2020_202.ppt