Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 11: Luyện tập làm đơn - Năm học 2017-2018

 Đề 1: Phố có một hàng cây to, nhiều cành vướng vào đường dây điện, một số cành sà xuống thấp, mùa mưa bão đến dễ gây nguy hiểm. Em hãy giúp bác tổ trưởng dân phố làm đơn gửi công ti cây xanh hoặc uỷ ban nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn, ) đề nghị cho tỉa cành để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Mẫu đơn

Quốc hiệu, tiêu ngữ.

 - Nơi và ngày viết đơn.

 - Tên của đơn.

 - Nơi nhận đơn.

 + Theo đề 1: Gửi uỷ ban nhân dân địa phương hoặc công ti cây xanh.

 + Theo đề 2: Gửi uỷ ban nhân dân địa phương hoặc công an xã.

 - Nội dung đơn.

 + Giới thiệu bản thân. (Bác trưởng thôn hoặc Bác tổ trưởng dân phố)

 + Trình bày tình hình thực tế.

 + Nêu những tác động xấu đã xảy ra hoặc có thể xảy ra rõ, gọn, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm, tìm ngay biện pháp khắc phục.

 + Kiến nghị cách giải quyết.

 + Lời cảm ơn.

 - Chữ ký của người viết đơn ở cuối đơn.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 11: Luyện tập làm đơn - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m«n tËp lµm v¨n 5Bài: Luyện tập làm đơn Đề 1: Phố có một hàng cây to, nhiều cành vướng vào đường dây điện, một số cành sà xuống thấp, mùa mưa bão đến dễ gây nguy hiểm. Em hãy giúp bác tổ trưởng dân phố làm đơn gửi công ti cây xanh hoặc uỷ ban nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn,) đề nghị cho tỉa cành để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. Đề 2: Nơi em ở có một con suối hoặc một dòng sông chảy qua. Gần đây, có một số người dùng thuốc nổ đánh bắt cá, làm cá chết nhiều và gây nguy hiểm cho người qua lại. Em hãy giúp bác trưởng thôn (hoặc tổ trưởng dân phố) làm đơn gửi uỷ ban nhân dân hoặc công an địa phương (xã, phường, thị trấn,) đề nghị ngăn chặn việc làm trên để bảo vệ đàn cá và đảm bảo an toàn cho nhân dân.Quy trình của mẫu đơn1. Phần đầu đơn:- Quốc hiệu, tiêu ngữ.- Nơi và ngày viết đơn.- Tên của đơn.- Nơi nhận đơn.2. Phần chính đơn:- Giới thiệu bản thân.- Trình bày tình hình thực tế.- Nêu những tác động xấu đã xẩy ra hoặc có thể xảy ra.- Kiến nghị cách giải quyết.3. Phần cuối đơn:- Lời cảm ơn.- Chữ ký của người viết đơn.Mẫu đơn - Quốc hiệu, tiêu ngữ. - Nơi và ngày viết đơn. - Tên của đơn. - Nơi nhận đơn. + Theo đề 1: Gửi uỷ ban nhân dân địa phương hoặc công ti cây xanh. + Theo đề 2: Gửi uỷ ban nhân dân địa phương hoặc công an xã. - Nội dung đơn. + Giới thiệu bản thân. (Bác trưởng thôn hoặc Bác tổ trưởng dân phố) + Trình bày tình hình thực tế. + Nêu những tác động xấu đã xảy ra hoặc có thể xảy ra rõ, gọn, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm, tìm ngay biện pháp khắc phục. + Kiến nghị cách giải quyết. + Lời cảm ơn. - Chữ ký của người viết đơn ở cuối đơn. Chọn một trong 2 đề sau: Phố em có một hàng cây to, nhiều cành vướng vào đường dây điện, một số cành sà xuống thấp, mùa mưa bão đến dễ gây nguy hiểm. Em hãy giúp bác tổ trưởng dân phố làm đơn gửi công ty cây xanh hoặc uỷ ban nhân dân địa phương (quận, huyện,thị xã, thị trấn,) đề nghị cho tỉa cành để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.Đề 1:Đề 2: Nơi em ở có một con suối hoặc một con sông chảy qua. Gần đây, có một số người dùng thuốc nổ đánh bắt cá, làm cá chết nhiều và gây nguy hiểm cho người qua lại. Em hãy giúp bác tổ trưởng thôn (hoặc tổ trưởng dân phố) làm đơn gửi uỷ ban nhân dân hoặc công an địa phương (xã, phường, thị trấn,) đề nghị ngăn chặn việc làm trên để bảo vệ đàn cá và đảm bảo an toàn cho nhân dân.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_11_luyen_tap_lam_don_nam_ho.ppt