Bài giảng Tiết 45 bài 28 không khí - Sự cháy

. Mục tiêu :

- Học sinh biết phân biệt sự cháy và sự oxi hoá chậm .

- Hiểu và biết điều kiện phát sinh sự cháy, biết cách dập tắt sự cháy

- Hiểu và có ý thức giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm và phòng chống cháy

B. Tiến trình bài giảng :

1. Mở bài : 6’

Kiểm tra bài cũ : Làm thế nào xác định được thành phần của không khí ? ( học sinh mô tả lại thí nghiệm ). Hãy cho biết tỉ lệ phần trăm của các chất khí có trong không khí ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 45 bài 28 không khí - Sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45 Bài 28 KHÔNG KHÍ - SỰ CHÁY ( tt ) Tuần 23 - Ngày soạn : - Ngày dạy : - Dạy lớp : A. Mục tiêu : - Học sinh biết phân biệt sự cháy và sự oxi hoá chậm . - Hiểu và biết điều kiện phát sinh sự cháy, biết cách dập tắt sự cháy - Hiểu và có ý thức giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm và phòng chống cháy B. Tiến trình bài giảng : 1. Mở bài : 6’ Kiểm tra bài cũ : Làm thế nào xác định được thành phần của không khí ? ( học sinh mô tả lại thí nghiệm ). Hãy cho biết tỉ lệ phần trăm của các chất khí có trong không khí ? 2. Phát triển bài : 30’ Tg Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 10’ 10’ 10’ I. Sự cháy và sự oxi hoá chậm : 1. Sự cháy : Sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng . Sự cháy trong không khí xảy ra chậm hơn, tạo ra nhiệt độ thấp hơn khi cháy trong oxi 2. Sự oxi hoá chậm : Đó là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng 3. Điều kiện phát sinh và các biện pháp để dập tắt sự cháy : - Điều kiện phát sinh sự cháy : + Chất phải nóng đến nhiệt độ cháy + Phải có đủ oxi cho sự cháy - Biện pháp để dập tắt sự cháy : + Hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới nhiệt độ cháy + Cách li chất cháy với oxi - Lưu huỳnh và photpho tác dụng được với oxi không ? Điều kiện xảy ra phản ứng ? - Tác dụng của lưu huỳnh và photpho với oxi có kèm theo toả nhiệt và phát sáng gọi là sự cháy . Vậy sự cháy là gì ? - Sự cháy trong không khí và oxi có gì giống nhau và khác nhau ? - Sửa chữa và kết luận - Thế nào là sự oxi hoá chậm ? Nêu ví dụ . - Kết luận - Điều kiện nào để phát sinh sự cháy ? - Muốn dập tắt đám cháy ta phải làm sao ? Giải thích cơ sở của các giải pháp ấy ? - Sửa chữa và kết luận - Ở nhiệt độ cao lưu huỳnh và photpho tác dụng được với oxi - Học sinh phát biểu khái niệm - Nghiên cứu SGK và trả lời - Nêu khái niệm về sự oxi hoá chậm - Điều kiện : + Đủ nhiệt độ cháy + Đủ không khí hoặc oxi - Nêu 1 số biện pháp dập tắt đám cháy : + Phun nước + Dùng cát, bạt trùm kín vật cháy 3. Củng cố : 4’ Thế nào là sự cháy ? Sự khác nhau giữa sự cháy và sự oxi hoá chậm ? 4. Kiểm tra, đánh giá : 4’ Điều kiện nào để cho một vật có thể cháy và tiếp tục cháy 5. Dặn dò : 1’ - Giải bài tập 6,7 SGK - Đọc bài đọc thêm - Chuẩn bị trước bài luyện tập 5

File đính kèm:

  • docTiết 45 Bài KHÔNG KHÍ VÀ SỰ CHÁY ( tt ).doc