Bài giảng Tiết 9 bài 6 đơn chất- Hợp chất – phân tử

Học sinh hiểu được khái niệm về phân tử - Phân tử khối .

- Biết cách xác định phân tử khối .

- Biết được các chất có hạt hợp thành là phân tử hay nguyên tử .

- Biết được các chất có thể tồn tại ở 3 trạng thái : Rắn, lỏng và khí

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9 bài 6 đơn chất- Hợp chất – phân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 Bài 6 ĐƠN CHẤT- HỢP CHẤT – PHÂN TỬ ( tt ) Tuần 5 - Ngày soạn : - Ngày dạy : - Dạy lớp : A. Mục tiêu : - Học sinh hiểu được khái niệm về phân tử - Phân tử khối . - Biết cách xác định phân tử khối . - Biết được các chất có hạt hợp thành là phân tử hay nguyên tử . - Biết được các chất có thể tồn tại ở 3 trạng thái : Rắn, lỏng và khí . B. Đồ dùng dạy học : Tranh H1.14 ; H1.10 ; H1.11 ; H1.12 ; H1.13 C. Tiến trình bài giảng : 1. Mở bài : 5’ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là đơn chất ? Hợp chất ? Nêu cấu tạo của đơn chất ( Kim loại, phi kim ) và hợp chất . 2. Phát triển bài : 30’ Tg Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 20’ 10’ III. Phân tử : 1. Định nghĩa : Phân tử là hạt đại diện cho chất gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thể hiện đầy đủ tính chất hoá học của chất Lưu ý : Đối với đơn chất kim loại và một số phi kim rắn nguyên tử cũng chính là phân tử . 2. Phân tử khối : Phân tử khối là khối lượng của một phân tử được tính bắng đvC Cách tính : PTK = Tổng NTK có trong phân tử Ví dụ : PTK của nước : 1.2 + 16 = 18 đvC PTK của muối ăn : 23 + 35,5 = 58,5 đvC IV. Trạng thái của chất : Mỗi một mẫu chất là tập hợp vô cùng lớn những hạt là phân tử hay nguyên tử Tuỳ theo điều kiện về nhiệt độ và áp suất, một chất có thể tồn tại ở 3 trạng thái khác nhau : Rắn, lỏng ,khí - Treo tranh 1.10 ; 1.12 ; 1.13 . Hướng dẫn hs quan sát : + H1.11 : Khí hiđro và oxi có hạt hợp thành gồm mấy nguyên tử Có cùng loại không ? + H1.12 : Nước có hạt hợp thành gồm những nguyên tử nào ? + H1.13 : Muối ăn có hạt hợp thành gồm những nguyên tử nào ? - Các hạt trong cùng 1 chất có đồng dạng không ? ( về thành phần và hình dạng ) -Thông báo : Mỗi hạt mang đầy đủ tính chất hoá học của chất và được gọi là phân tử . Vậy phân tử là gì ? - Sửa chữa và kết luận - Phân tử có phải do nguyên tử liên kết với nhau tạo nên không ?( Đối với kim loại và phi kim rắn thì nguyên tử có vai trò như phân tử . ( Giới thiệu H 1.10 ) - Từ khái niệm về nguyên tử khối. Em hãy phát biểu : thế nào là phân tử khối ? - Sửa chữa - Kết luận - Làm thế nào để xác định được PTK của một phân tử ? - Gọi một học sinh lên bảng tính PTK của : Nước, muối ăn, cacbon đioxit - Nhận xét - sửa chữa . - Thông tin : Mỗi 1 mẫu chất là tập hợp vô cùng lớn những phân tử ( Hợp chất ) hay nguyên tử ( Kim loại ) . Một giọt nước có khoảng ba trăm tỉ tỉ phân tử nước . - Tuỳ điều kiện nhiệt độ và áp suất 1 chất có thể tồn tại ở 3 trạng thái . - Treo H 1.14 hỏi : Các phân tử trong mỗi trạng thái chuyển động như thế nào ? - Sửa chữa - Kết luận - Quan sát tranh - H2 và O2 : Hạt hợp thành gồm 2 nguyên tử cùng loại - H2O : Hạt gồm 2H và 1O - NaCl : Hạt gồm 1Na và 1Cl - Xác định qua hình vẽ : Các hạt đều đồng nhất - Phát biểu khaí niệm phân tử - Phát biểu khái niệm về phân tử khối . - Xác định cách tính phân tử khối : Bằng tổng các nguyên tử khối có trong phân tử - Cả lớp cùng theo dõi cách tính và bổ sung - Hình dung được số lượng nguyên tử, phân tử có trong 1 mẫu chất - Quan sát tranh , tham khảo sgk nêu được : + Vị trí các hạt + Sự chuyển động của hạt 3. Củng cố : 4’ - Đơn chất là gì ? Hợp chất là gì ? - Phân tử là gì ? Phân tử khối là gì ? 4. Kiểm tra đánh giá : 5’ Tính phân tử khối của axit sunfuric biết phân tử gồm : 2H, 1S và 4O 5. Dặn dò : 1’ Bài tập về nhà : 3, 4, 6, 7, 8 SGK trang 26 - Đọc mục “ em có biết “ - Xem trước bài thực hành 2 ( Tìm mục đích của thí nghiệm, các thao tác chính )

File đính kèm:

  • docTiết 9 Bài 6 ĐƠN CHẤT HỢP CHẤT.doc
Giáo án liên quan