Bài giảng Tính chất của Axetilen

HS 1: Trình bày tính chất hóa học của etilen. Viết pthh minh họa.

HS 2: Hãy xác định CTPT của HCHC A, biết: A là một hiđrocacbon trong phân tử có 4 nguyên tử và có khối lượng mol là 26 gam.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tính chất của Axetilen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ: HS 1: Trình bày tính chất hóa học của etilen. Viết pthh minh họa. HS 2: Hãy xác định CTPT của HCHC A, biết: A là một hiđrocacbon trong phân tử có 4 nguyên tử và có khối lượng mol là 26 gam. - Vì HCHC A là một hiđrocacbon => Đặt CTPT của A là CxHy (với x, y Є N*) - Vì trong phân tử HCHC A có 4 nguyên tử nên ta có : x + y = 4 (1) - Mặt khác, theo đề bài ta có : CxHy M = 26 gam  12x + y = 26 (2) - Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình: 12x + y = 26 x + y = 4 => Giải hệ pt ta được: y = 2 x = 2 - Vậy HCHC A có CTPT là C2H2 C2H2 - Là chất khí, không màu, không mùi. I. TÍNH CHẤT VẬT LÝ: - Ít tan trong nước. - Nhẹ hơn không khí. Dạng đặc Dạng rỗng HC CH Nhận xét: - Giữa 2 nguyên tử cacbon có liên kết ba. - Trong liên kết ba, có 2 liên kết kém bền, dễ đứt lần lượt trong các phản ứng hoá học. II. CẤU TẠO PHÂN TỬ : III. TÍNH CHẤT HÓA HỌC : 1. Axetilen có cháy không ? Axetilen cháy trong không khí với ngọn lửa sáng, tỏa nhiều nhiệt. 2C2H2 (k) + 5O2 (k) to 4CO2 (k) + PTHH: 2. Axetilen có làm mất màu dung dịch Brom không ? 2H2O (h) Axetilen làm mất màu dung dịch brom Nhận xét: Axetilen có pư cộng với brom trong dung dịch. PTHH: C2H2 (k) + Br2 (dd) C2H2Br2 (l) (1) C2H2 (k) + 2Br2 (dd) C2H2Br4 (l) (2) Màu da cam Không màu Trong điều kiện thích hợp, Axetilen cũng có pư cộng với Hiđro và một số chất khác. HC CH Br Br Br Br CH  CH + H2 CH2 = CH2 CH3 - CH3 CH  CH + 2 H2 Axetilen Nhiên liệu Nguyên liệu Nhựa PVC Cao su Axit axetic IV. ỨNG DỤNG: SGK trg 121 Ñieàu cheá vaø thu khí axetilen trong phoøng thí nghieäm IV. ĐIỀU CHẾ: ĐiÒn tõ thÝch hîp “cã” hoÆc “kh«ng” vµo c¸c cét sau. Cã liªn kÕt ®«i Cã liªn kÕt ba T¸c dông víi oxi Lµm mÊt mµu dung dÞch brom Metan Etilen Axetilen BÀI TẬP CỦNG CỐ kh«ng cã kh«ng cã kh«ng kh«ng cã cã cã kh«ng cã cã BÀI TẬP 3/122 (SGK). Biết rằng 0,1 lít khí etilen (đktc) làm mất màu tối đa 50 ml dung dịch brom. Nếu dùng 0,1 lít khí axetilen (đktc) thì có thể làm mất màu tối đa bao nhiêu ml dung dịch brom trên? 1 mol 1 mol 1 mol 2mol H­íng dÉn: + Học thuộc nội dung của bài axetilen. + Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5/ tr 122 SGK. + Xem trước bài tiếp theo: Benzen.

File đính kèm:

  • pptAxetilen.ppt
Giáo án liên quan