Bài giảng Tuần 6 Bài 9: Công thức hóa học

1. Kiến Thức: HS cần

- Biết được công thức hoá học (CTHH) dùng để biểu diễn chất , gồm một (đơn chất ) , hay hai, ba . ( hợp chất ) kí hiệu hoá học với các chỉ số ghi ở chân mỗi kí hiệu ( chỉ số 1 không ghi ) .

- Biết cách ghi CTHH khi cho biết kí hiệu hay tên nguyên tố và số nguyên tử mỗi nguyên tố có trong một phan tử của chất.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 6 Bài 9: Công thức hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :6 Tiết 12 Ngày soạn:16/09/2009 Ngày dạy :18/9/2009 Bài:9 I. MỤC TIÊU Kiến Thức: HS cần Biết được công thức hoá học (CTHH) dùng để biểu diễn chất , gồm một (đơn chất ) , hay hai, ba ... ( hợp chất ) kí hiệu hoá học với các chỉ số ghi ở chân mỗi kí hiệu ( chỉ số 1 không ghi ) . Biết cách ghi CTHH khi cho biết kí hiệu hay tên nguyên tố và số nguyên tử mỗi nguyên tố có trong một phanâ tử của chất. Biết đựoc CTHH còn để chỉ một phân tử của chất. Từ CTHH xác định được nhửng nguyên tố tạo ra chất, chỉ số nguyên tử mỗi nguyên tố và phân tử khối của chất. Kĩ Năng: Rèn luyện kĩ năng tính toán, sử dụng chính xác ngôn ngữ hoá học khi nêu ý nghĩa CTHH. Thái độ: Kiên trì trong học tập, yêu thích bộ môn. II. CHUẨN BỊ: Đồ dùng dạy học : Giáo Viên: Mô hình tượng trưng một mẫu kim loại đồng, khí Hiđrô, khí oxi, nước, muối ăn; bảng phụ, phiếu học tập. Học sinh: Ôn lại các khái niệm đơn chất, hợp chất, phân tử và chuẩn bị theo sgk. Phương pháp : Trực quan , nhóm, giải thích , vấn đáp ... III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Kiểm tra bài cũ: GV treo hình vẽ mô hình tượng trưng một mẫu kim loại đồng , khí oxi, Hiđrô, nước và muối ăn ? Hãy chỉ ra những mẫu chất là đơn chất ? Những mẫu chất là hợp chất ? Giải thích ? Bài giảng: - Nhắc lại: Chất tạo nên tử đâu ? - Như vậy: chất được tạo nên từ các nguyên tố hoá học . - Do vậy , trong hoá học để biểu diễn ngắn gọn các chất người ta chỉ dùng các kí hiệu hoá học để viết thành CTHH. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách viết và ý nghĩa của CTHH. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu CTHH của đơn chất (7’) -Treo tranh mô hình tượng trưng mẫu khí Hiđro, Oxi và kim loại Đồng. gYêu cầu HS nhận xét: số nguyên tử có trong 1 phân tử ở mỗi đơn chất trên ? -Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa đơn chất ? -Theo em trong CTHH của đơn chất có mấy loại KHHH ? -Hướng dẫn HS viết CTHH của 3 mẫu đơn chất g Giải thích. g CT chung của đơn chất: An . -Yêu cầu HS giải thích các chữ số : A, n -Lưu ý HS: +Cách viết KHHH và chỉ số nguyên tử. +Với n = 1: kim loại và phi kim n ≥ 2: phi kim ? Hãy phân biệt 2O với O2 và 3O với O3 . -Quan sát tranh vẽ và trả lời: -Khí hiđro và khí oxi: 1 phân tử gồm 2 nguyên tử. -Kim loại đồng: 1 phân tử có 1 nguyên tử. -Đơn chất: là những chất tạo nên từ 1 nguyên tố hóa học. -Trong CTHH của đơn chất chỉ có 1 KHHH (đó là tên nguyên tố) - H2 , O2 , Cu -Với A là KHHH n là chỉ số nguyên tử - Nghe và ghi nhớ. ( n =1: không cần ghi ) -2O là 2 nguyên tử oxi còn O2 là 1 phân tử oxi. … I. CTHH CỦA ĐƠN CHẤT: -CT chung của đơn chất : An -Trong đó: + A là KHHH của nguyên tố + n là chỉ số nguyên tử -Ví dụ: Cu, H2 , O2 Hoạt động 2: Tìm hiểu CTHH của hợp chất . (10’) -Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa hợp chất? -Vậy trong CTHH của hợp chất có bao nhiêu KHHH ? -Treo tranh: mô hình mẫu phân tử nước, muối ăn gyêu cầu HS quan sát và cho biết: số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong 1 phân tử của các chất trên ? -Giả sử KHHH của các nguyên tố tạo nên chất là: A, B,C,… và chỉ số nguyên tử của mỗi nguyên tố lần lượt là: x, y, z,… gVậy CT chung của hợp chất được viết như thế nào ? -Theo em CTHH của muối ăn và nước được viết như thế nào? *Bài tập 1:Viết CTHH của các chất sau: a/ Khí mêtan gồm: 1C và 4H. b/ Nhôm oxit gồm: 2Al và 3O. c/ Khí clo hãy cho biết chất nào là đơn chất, chất nào là hợp chất ? -Yêu cầu HS lên bảng sửa bài, các nhóm nhận xét và sửa sai. ?Hãy phân biệt 2CO với CO2 . gCác em có thể biết được điều gì qua CTHH của 1 chất ? -Hợp chất là những chất tạo nên từ 2 nguyên tố hóa học trở lên. -Trong CTHH của hợp chất có 2 KHHH trở lên. -Quan sát và nhận xét: +Trong 1 phân tử nước có 2 nguyên tử hiđro và 1 nguyên tử oxi. +Trong 1 phân tử muối ăn có 1 nguyên tử natri và 1 nguyên tử clo. -CT chung của hợp chất có thể là: AxBy hay AxByCz … - NaCl và H2O Thảo luận nhóm nhỏ: a/ CH4 b/ Al2O3 c/ Cl2 -Đơn chất là: Cl2 -Hợp chất là: CH4, Al2O3 II. CTHH CỦA HỢP CHẤT : -CT chung của hợp chất: AxBy hay AxByCz … -Trong đó: + A,B,C là KHHH của các nguyên tố + x,y,z lần lượt là chỉ số nguyên tử của mỗi nguyên tố trong phân tử hợp chất . -Ví dụ: NaCl, H2O Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của CTHH (16’) Theo em các CTHH trên cho ta biết được điều gì ? -Yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi trên. -Yêu cầu HS các nhóm trình bày g Tổng kết. -Yêu cầu HS nêu ý nghĩa CTHH của axít Sunfuric: H2SO4 -Yêu cầu HS khác nêu ý nghĩa CTHH của P2O5 gChấm điểm. -Thảo luận nhóm (5’) và ghi vào giấy nháp: CTHH cho ta biết: +Tên nguyên tố tạo nên chất. +Số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong 1 phân tử của chất. +Phân tử khối của chất. -Thảo luận nhóm -CT H2SO4 cho ta biết: + Có 3 nguyên tố tạp nên chất là: hiđro, lưu huỳnh và oxi. +Số nguyên tử của mỗi nguyên tố trong 1 phân tử chất là: 2H, 1S và 4O. + PTK là 98 đ.v.C -Hoạt động cá nhân: +Có 2 nguyên tố tạo nên chất là: photpho và oxi. +Số nguyên tử của mỗi nguyên tố trong 1 phân tử : 2P và 5O. + PTK là: 142 đ.v.C III. Ý NGHĨA CỦA CTHH Mỗi CTHH Chỉ 1 phân tử của chất, cho biết: + Tên nguyên tố tạo nên chất. + Số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong 1 phân tử của chất. + Phân tử khối của chất. IV: CỦNG CỐ –DẶN DÒ: Củng cố: ? Viết công thức hóa học chung của đơn chất , hợp chất ? ? Ý nghĩa của công thức hóa học ? * Kiểm tra – đánh giá: Bài 1 : Tìm chổ sai trong các CTHH sau và sửa lại cho CTHH sai . Câu CTHH Sửa lại a. Đơn chất O2 O2 cl2 Cl2 S Cu2 Cu N P2 P FE Fe CA Ca pb Pb b. Hợp chất NACl NaCl hgO HgO CUSO4 CuSO4 Bài tập 2: a/Cho các chất: C2H6; Br2 ; CaCO3 Hãy cho biết chất nào là đơn chất, hợp chất ? .b/ Tính PTK của các chất trên ? Dặn dò: BTVN: 1,2,3,4 sgk trang 33,34. Chuẩn bị bài hóa trị . + Học bài ca hóa trị + Nghiên cứu mục I : Hóa ytrị một nguyên tố được xác định như thế nào ? +Nghiên cứu mục II: qui tắc hóa trị và cách xác định hóa trị của một chất V: NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doctiet 12.doc
Giáo án liên quan